การรวมตัวของรองเท้าวิ่งกับ Wearable

การรวมตัวของรองเท้าวิ่งกับ Wearable

การรวมตัวของรองเท้าวิ่งกับ Wearable
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สิ่งหนึ่งที่ผู้จริงจังในการออกกำลังกายด้วยการวิ่งหรือผู้ที่ซ้อมวิ่งสำหรับเข้าร่วมการวิ่งมาราธอนมักมีคือ Wearable เพื่อเป็นตัวช่วยในการติดตามการวิ่งของตนเอง แต่ผู้ผลิตรองเท้าและเสื้อผ้ากีฬาชื่อดังอย่าง Puma เพิ่มความสะดวกให้แก่นักวิ่งเพื่อจะได้ไม่ต้องกังวลว่าจะลืมใส่ Wearable เวลาออกไปวิ่งด้วยการใส่ฟีเจอร์ที่จำเป็นสำหรับนักวิ่งมาไว้ในรองเท้ารุ่น RS Computer ซะเลย

แม้การใส่ฟีเจอร์ลักษณะนี้จะไม่ใช่เรื่องแปลกในในปัจจุบัน เพราะมักมี Wearble ในรูปแบบต่างๆ ให้เห็นกันบ่อยๆ แต่สิ่งหนึ่งที่หลายคนอาจไม่รู้ก็คือ Puma RS Computer เป็นรองเท้าที่ทาง Puma ทำออกมาใหม่จากรุ่นดั้งเดิมสำหรับการฝึกซ้อมวิ่งโดยที่มีการทำงานไม่แตกต่างกันตั้งแต่ปี 1986 แล้ว เรียกได้ว่าตั้งแต่สมัยที่ไม่ต้องคิดถึงอุปกรณ์อัจฉริยะพกติดตัวได้อย่างในปัจจุบัน เพราะแม้แต่คอมพิวเตอร์ยังมีขนาดใหญ่ โดยชื่อรุ่น RS ของรองเท้ารุ่นนี้ที่ถูกผลิตออกมาครั้งแรกในปี 1986 มาจาก Running System ที่ถูกออกแบบให้มีชิพคอมพิวเตอร์อยู่ในส่วนของส้นเท้าซึ่งทำหน้าที่บันทึกเวลา ระยะทาง และแคลอรีที่ใช้และแสดงข้อมูลที่บันทึกผ่านการเชื่อมต่อกับ Apple IIE, Commodore 64 โดยใช้สายเชื่อมต่อ 16-pin โดยรองเท้า Puma RS Computer ไม่เพียงมีความโดดเด่นในการเก็บข้อมูลฝึกซ้อมของนักวิ่งเท่านั้น แต่ยังถูกออกแบบด้วยเทคโนโลยีพื้นรองเท้าที่ทันสมัยสำหรับการวิ่งโดยใช้พื้นรองเท้าชั้นกลาง Multiplex Four

ขณะที่พื้นรองเท้าชั้นล่างสุดเป็นยางที่มีลักษณะเฉพาะด้วย สำหรับรองเท้า RS Computer ที่ทาง Puma ทำออกมาใหม่ยังคงคุณฟีเจอร์เดิมเอาไว้ครอบถ้วนแต่เพิ่มเติมความสะดวกและทันสมัยเข้าไป เพราะใช้เซ็นเซอร์ Accelerometer 3-Axis ในรองเท้าแต่ละข้างสำหรับวัดจำนวนก้าว ระยะทาง และแคลอรีที่ใช้ไป พร้อมกับมีระบบความจำซึ่งบันทึกข้อมูลได้ 30 วันเพื่อให้ผู้ใส่สามารถดูข้อมูลการวิ่งของตนในอดีตเพื่อเปรียบเทียบได้โดยที่จะมีการรีเซ็ตข้อมูลใหม่ทุก 30 วัน สำหรับการดูข้อมูลที่บันทึกไว้ก็ไม่ต้องใช้การเชื่อมต่อผ่านสายอีกต่อไป เพราะสามารถใช้บลูทูธเพื่อเชื่อมต่อกับรองเท้ากับสมาร์ทโฟนแล้วดูข้อมูลผ่านแอพพ์ RS-Computer Shoe ได้จากสมาร์ทโฟนทั้ง iOS และแอนดรอย์แบบเรียลไทม์ รวมไปถึงสามารถตั้งเป้าหมายการฝึกซ้อมในแอพพ์ได้ ซึ่งเมื่อทำได้ตามที่กำหนดจะมีไฟ LED ปรากฏที่ส่วนของส้นเท้า

สำหรับพลังงานที่ใช้ในการทำงานของรองเท้ามาจากแบตเตอรี่ลิเธี่ยมโพลีเมอร์ในตัวที่สามารถชาร์จกำลังใหม่ได้ผ่านสาย USB ที่มาพร้อมกับรองเท้า อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่า Puma จะทำ RS Computer ออกมาใหม่สำหรับนักสะสมมากกว่านักวิ่ง เพราะมีการผลิตจำกัดเพียง 84 คู่เท่านั้นสำหรับการจำหน่ายทั่วโลก โดยจะจำหน่ายผ่านทางออนไลน์ในเวบไซต์ Puma ที่อเมริกาและญี่ปุ่น ขณะที่การจำหน่ายในร้านจะมีเฉพาะที่ Puma Store ที่ฮาราจูกุ โตเกียว, Carnaby Street ลอนดอน และเบอร์ลินเท่านั้น ดังนั้นหากใครอยากเป็นเจ้าของคงต้องพยายามหน่อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook