หญ้าดอกขาว ตัวช่วยเลิกบุหรี่

หญ้าดอกขาว ตัวช่วยเลิกบุหรี่

หญ้าดอกขาว ตัวช่วยเลิกบุหรี่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดอกหญ้าขาว (Little Ironweed) ตัวเลือกชนิดใหม่ที่ช่วยจะทำให้อยากเลิกบุหรี่ เป็นวิธีธรรมชาติที่หาได้ง่าย ลักษณะของหญ้าดอกขาว เป็นพืชไม้ล้มลุกขนาดเล็ก ลำต้นตั้งตรงแตกกิ่งก้านเล็กและเรียว ลักษณะของใบเป็นรูปใข่ปลายมนหรือแหลม ดอกหญ้าขาวออกเป็นช่อกระจุกแน่นบริเวณปลายยอด ดอกจะเป็นสีม่วงอ่อนปนสีแดง หรือสีชมพู เมื่อดอกบานเต็มที่ สีจะจางลงพอแก่สีของดอกจะเป็นสีขาว สรรพคุณของหญ้าดอกขาวเป็นยาเย็น ออกฤทธิ์ต่อตับและปอด เป็นยาล้างปอดได้ดี จึงมีการนำมาแก้อาการไอ และเจ็บคอ ปัจจุบันทางการแพทย์ได้ใช้หญ้าดอกขาวเป็นยาแก้อาการติดบุหรี่ ซึ่งสามารถทำให้เลิกบุหรี่ได้จริง มีราคาไม่แพง

ทั้งนี้ สารในหญ้าดอกขาวมีฤทธิ์ที่ทำให้ประสาทรับรสบริเวณลิ้นเกิดอาการชา ไม่รู้สึกอยากบุหรี่ รู้สึกเหม็นกลิ่นบุหรี่ เมื่อสูบบุหรี่แล้วรู้สึกอยากอาเจียน สำหรับวิธีการนำหญ้าดอกขาวมาใช้ประโยชน์ คือ นำหญ้าดอกขาวไปตากแห้งแล้วนำมาต้มจนสุกใช้เวลา 10 นาที จากนั้นนำมาดื่มแทนน้ำเปล่า โดยมีการนำหญ้าดอกขาวมาแปรรูปให้ออกมาในรูปแบบของชา ที่ช่วยเพิ่มความสะดวก จิบง่าย ใช้ดื่มเวลาที่มีอาการอยากสูบบุหรี่จะช่วยทำให้ผ่อนคลายลดอยาก หรือลูกอมดอกหญ้าขาว เป็นการนำดอกหญ้าขาวมาแปรรูปให้มีลักษณะคล้ายลูกอม ไว้ในรูปแบบเม็ดจากสารสกัดแห้ง วิธีนี้จะช่วยให้ลดอาการอยากบุหรี่ สามารถเลิกบุหรี่ได้เร็วกว่า สมุนไพรแบบชงชาทั่วไป

ดอกหญ้าขาวสมุนไพรพื้นบ้านที่หาง่ายแทบจะทุกพื้นที่ แม้สมุนไพรชนิดนี้จะมีประโยชน์สูงมากก็ตาม แต่ก็มีข้อเสียที่ตามมาด้วย นั่นก็คือ เมื่อรับประทานสมุนไพรชนิดนี้เป็นจำนวนมากหรือเกินขนาดจะทำให้รู้สึกปากแห้ง คอแห้ง ไม่อยากทานอาหาร ด้วยเหตุนี้จึงนิยมนำดอกหญ้าขาวไปในใช้การควบคุมน้ำหนักได้อีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook