คุยเรื่องทำกีตาร์ กับ “ไต้ฝุ่น KPN” งานคราฟต์ที่ทำให้เขารู้สึกเหมือนดูแลผู้หญิงท้อง

คุยเรื่องทำกีตาร์ กับ “ไต้ฝุ่น KPN” งานคราฟต์ที่ทำให้เขารู้สึกเหมือนดูแลผู้หญิงท้อง

คุยเรื่องทำกีตาร์ กับ “ไต้ฝุ่น KPN” งานคราฟต์ที่ทำให้เขารู้สึกเหมือนดูแลผู้หญิงท้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรารู้จัก ไต้ฝุ่น KPN หรือ กนกฉัตร มรรยาทอ่อน หนุ่มรูปร่างสูง ผิวเข้ม หล่อคมคนนี้จากเวทีการประกวดร้องเพลง KPN Award เมื่อประมาณ 8 ปีที่แล้ว จากการประกวดในครั้งนั้นเขาคว้ารางวัลรองอันดับ 1 นักร้องยอดเยี่ยมแห่งประเทศไทยมาครอบครอง พร้อมชื่อเสียงที่ทำให้คนเริ่มรู้จักผู้ชายคนนี้

IG : tpunplugged

จากนั้นดูเหมือนงานด้านการแสดงของเขาจะโดดเด่นกว่าผลงานเพลง กระทั่งปัจจุบันเรียกได้ว่าไต้ฝุ่นเป็นนักแสดงหนุ่มคนหนึ่งที่มีผลงานการแสดงอย่างต่อเนื่อง แม้บางครั้งจะรับบทเป็นตัวร้าย แสดงอารมณ์รุนแรง แต่ตัวจริงไต้ฝุ่นกลับเป็นหนุ่มสายคราฟต์ หลงใหลการทำงานฝีมือ โดยเฉพาะการทำกีตาร์อย่างจริงจังมาแล้วถึง 4 ปี จนเจ้าตัวบอกว่าการทำกีตาร์นั้นไม่ได้เป็นเพียงงานอดิเรก แต่กลับเป็นอาชีพที่สองรองจากงานในวงการบันเทิง

IG : tpunplugged

จุดเริ่มต้นความหลงใหลนี้เกิดจากไต้ฝุ่นเล่นกีตาร์ และหลงรักกีตาร์มาตั้งแต่เด็ก นับเวลาก็กว่า 20 ปีแล้วกับความคลั่งไคล้เหล่านั้น กระทั่งเริ่มมีความคิดอยากทำกีตาร์เป็นของตนเอง ประกอบกับได้เจออาจารย์ซึ่งเป็นอาจารย์ของช่างทำกีตาร์หลายๆ คนในประเทศไทย เมื่อได้พูดคุยกันจึงสนใจและเริ่มทำกีตาร์นับตั้งแต่ตอนนั้น

IG : tpunplugged

นับจากกีตาร์ตัวแรกผ่านมากระทั่งเริ่มมีคนในวงการบันเทิงหลายคนวางใจให้เขาทำกีตาร์ให้ อย่างแหนม รณเดช วงศาโรจน์ โทนี่ รากแก่น หรือมายด์ ลภัสลัล จิรเวชสุนทรกุล และล่าสุดกับการทำกีตาร์ให้ตั๊ก บริบูรณ์ จันทร์เรือง ซึ่งไต้ฝุ่นหนุ่มสายคราฟต์บอกว่ากีตาร์ของแต่ละคนมีความแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับสไตล์การเล่นกีตาร์ของคนๆ นั้น รวมไปถึงความต้องการที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ“อย่างกีตาร์ของพี่ตั๊ก บริบูรณ์ เป็นกีตาร์ที่ไม่ได้มีลูกเล่น หรือตกแต่งอะไรมากมาย มีเพียงไม้ และผมก็เก็บรายละเอียดต่างๆ ของงานให้เรียบร้อย เพราะพี่ตั๊กชอบความดิบ ไม่ต้องตกแต่งอะไรเพิ่มเข้าไป”เนื่องจากมีงานในวงการบันเทิงคู่ไปด้วยจึงทำให้กว่าจะทำกีตาร์เสร็จแต่ละตัวนั้น เขาใช้เวลานานถึง 3 เดือน แต่รับรองว่าเป็นกีตาร์ที่จะทำให้เจ้าของรู้สึกภาคภูมิใจเพราะเขาการันตีว่ากีตาร์ทุกตัวนั้นผ่านมือ ผ่านตา และผ่านใจของเขาในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การเลือกไม้ให้เหมาะกับสเปคกีตาร์ การตัด การขัด การตกแต่ง ฯลฯ ความพิถีพิถันในทุกกระบวนการเหล่านี้ทำให้เขาอดเปรียบเทียบการทำกีตาร์ของตัวเองว่าเหมือนการดูแลผู้หญิงท้องคนหนึ่ง

IG : tpunplugged

ผมเคยเปรียบเทียบการทำกีตาร์ของผมว่าเหมือนผมดูแลผู้หญิงท้อง ตั้งแต่วันแรกที่มันมาเป็นไม้ และเราค่อยๆ ทำไปเรื่อยๆ เหมือนผู้หญิงท้อง และเราดูแลจนเขาคลอด มันลุ้นมากว่าจะออกมาเป็นอย่างไร เพราะงานกีตาร์เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าเสียงของมันจะเป็นอย่างไรจนกว่ามันจะเสร็จ ใส่สายแล้วดีด”

IG : tpunplugged

เสน่ห์งานคราฟต์ที่นอกจากจะทำให้เขาคนนี้รู้สึกเหมือนได้ดูแลผู้หญิงท้องแล้ว มันยังทำให้เขามีสมาธิ มีสติ และมองอะไรละเอียดมากยิ่งขึ้น เพราะเขาต้องใส่ใจตั้งแต่การเลือกไม้ ไม้แต่ละชนิดให้เสียงที่แตกต่างกัน ทำให้เขามีจินตนาการและรู้สึกมีความสุข จนสามารถอยู่กับการทำกีตาร์ได้ทั้งวันแบบไม่รู้สึกเบื่อ และกำลังมีความคิดอยากทำสตูดิโอส่วนตัวเพื่อทำกีตาร์

IG : tpunplugged

หลายคนอาจสงสัยเรื่องราคาการทำกีตาร์ ไต้ฝุ่นบกว่าราคามาตรฐานคือตัวละ 45,000 บาท แต่ราคาก็ขึ้นอยู่กับสเปคของกีตาร์ ประเภทของไม้ที่แตกต่างกันออกไป แต่ถ้านับระยะเวลาการทำเทียบกับเงินที่ได้ เรียกได้ว่าไต้ฝุ่นแทบจะไม่ได้อะไรเลย แต่เขาก็ยังเลือกที่จะทำ เพราะมันคือสิ่งที่ทำให้เขามีความสุขมากที่สุดอย่างหนึ่งในชีวิตเลยก็ว่าได้

IG : tpunplugged

คงต้องรอดูว่าเมื่อไรหนุ่มคนนี้จะเปิดช้อปทำกีตาร์เป็นของตัวเอง และยังจะมีงานอะไรที่เขาสนใจทำต่อไปอีกหรือไม่ แต่สำหรับตอนนี้สามารถติดตามผลงานของเขาได้จากซีรีส์ Bangkok รัก Stories ตอน สิ่งของ ทางช่อง GMM25 ทุกวันพฤหัสบดี เวลา 3 ทุ่ม 25 นาที

>> เปิดตัว Bangkok รัก Stories 2 แรงกว่าเดิม 4 เรื่องรักจาก 4 ย่านดังในกรุงเทพ

>> "สายป่าน" กลายเป็นสาว 4 บุคลิกในผู้หญิง 1 คน "Bangkok รัก Stories ตอน สิ่งของ"

อัลบั้มภาพ 28 ภาพ

อัลบั้มภาพ 28 ภาพ ของ คุยเรื่องทำกีตาร์ กับ “ไต้ฝุ่น KPN” งานคราฟต์ที่ทำให้เขารู้สึกเหมือนดูแลผู้หญิงท้อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook