พอล สมิธ คอลเลคชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2019

พอล สมิธ คอลเลคชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2019

พอล สมิธ คอลเลคชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2019
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงปลายยุค 60 พอล สมิธในวัยหนุ่มผู้เปี่ยมด้วยไอเดียและความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ มักจะสนุกกับการได้หว่านล้อมให้ช่างตัดเสื้อผู้เชี่ยวชาญในน็อตติงแฮม บ้านเกิดของเขา ฉีกกรอบของตนเองด้วยการตัดเสื้อผ้าที่ใช้เนื้อผ้าที่แปลกออกไปจากที่เคยตัดมาให้กับเขา ผ้าม่านคู่หนึ่งอาจถูกเปลี่ยนให้กลายเป็นเสื้อสูทสองชิ้น ผ้าลายดอกไม้อาจถูกตัดใหม่จนกลายเป็นเสื้อเชิ้ตสไตล์แดนดี้ การแสดงออกซึ่งตัวตนในลักษณะนี้นี่เอง ที่กลายเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์เสื้อผ้าในคอลเลคชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2019 ซึ่งลดความเคร่งครัดในขนบการสร้างสรรค์เสื้อผ้าแบบอังกฤษให้ง่ายขึ้น แต่ยังคงให้ความสำคัญกับการพัฒนาโครงสร้างของเสื้อผ้าให้ดียิ่งขึ้น

ความโก้ที่แฝงความขบถเล็ก ๆ แบบอังกฤษคือส่วนประกอบสำคัญ สไตล์การออกแบบที่คุ้นเคยถูกนำมาพัฒนาด้วยเนื้อผ้าแบบใหม่เพื่อให้ดูโมเดิร์นขึ้น แจ็คเก็ตสำหรับใส่ขี่ม้าสไตล์อังกฤษของทหารม้าในทศวรรษ 1930 ซึ่งตัดเย็บด้วยผ้าทอลายทแยงเนื้อหนา เป็นแรงบันดาลใจแรกๆสำหรับคอลเลคชั่น การตีความเสื้อผ้าชิ้นคลาสสิกที่มีอยู่เดิมด้วยการใส่ทวิสต์ที่น่าสนใจลงไปคือสิ่งที่พอล สมิธมีชื่อเสียงอยู่แล้ว สัดส่วนของเสื้อแจ็คเก็ตถูกปรับให้ใหญ่ขึ้น ในขณะที่โครงสร้างของการตัดเย็บก็ถูกทำให้โมเดิร์นขึ้น ผ้าวูลอังกฤษที่เนื้อหนักถึงครึ่งกิโลกรัมในอดีตถูกแทนที่ด้วยผ้าฝ้ายอิตาเลียนน้ำหนักเบา พร้อมกับโครงสร้างแบบ Floating Canvas ทำให้คล่องตัวมากขึ้น

 

แรงบันดาลใจจากการขี่ม้ายังมีให้เห็นในอีกหลายชิ้นงานที่ถูกจับคู่กับกางเกงขายาวและรองเท้าบู๊ตไบเกอร์ ส่วนสไตล์พังก์ที่มีในคอลเลคชั่นนั้นมาจากแนวคิด “ดีไอวาย” ซึ่งพอล สมิธได้มาจากพอลลีน ภรรยาของเขา เพราะช่วงยุค 70 พอลลีนซึ่งร่ำเรียนด้านการตัดเย็บเสื้อผ้ามาโดยตรง มักจะถูกเรียกให้ไปช่วยตัดเย็บเสื้อผ้าของลูก ๆ ที่กำลังย่างเข้าวัยรุ่น โดยมีส่วนประกอบของซิปหรือการย้อมสีผ้าเป็นรายละเอียดสำคัญบนเสื้อผ้าด้วย

 

การนำของดั้งเดิมมาพบกับสิ่งใหม่มีให้เห็นชัดเจนในคอลเลคชั่นนี้ โดยเฉพาะการนำลายตาราง Tatersall ซึ่งมีปรากฏให้เห็นครั้งแรกในศตวรรษที่ 18 บนผ้าห่มสำหรับม้า และเสื้อเชิ้ตผ้าสักหลาด โดยพอล สมิธ ได้นำมาปรับสีสันเสียใหม่ แล้วนำไปตัดเย็บเป็นเสื้อชั้นนอกเนื้อไนลอนและงานเทเลอร์สำหรับคุณสุภาพสตรี ลายพิมพ์ในคอลเลคชันนี้ทั้งโก้หรูทว่าก็ดูขบถแบบพังก์ในเวลาเดียวกัน อาทิ ลายพิมพ์ดอกไม้ที่ทาบทับด้วยลายกราฟิกและลายพิมพ์หนังสัตว์

ดนตรีประกอบการแสดงแฟชั่นโชว์ที่ใช้สำหรับคอลเลคชั่นนี้เน้นเพลงอังกฤษที่ทั้งโมเดิร์นและหลากหลายจากศิลปินรุ่นใหม่ ไม่ว่าจะเป็นนักร้องโพสต์อาร์แอนด์บีจากลอนดอน Tirzah หรือวงควอเต็ตดิสโก้จากสก็อตแลนด์อย่าง Amor คอลเลคชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2019 ถือว่าเป็นการเฉลิมฉลองความเป็นปัจเจกและอิสรภาพ ซึ่งถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของการทำงานสำหรับพอล สมิธมาตลอดตั้งแต่ยุคเริ่มแรกที่เขาเริ่มต้นทำงานด้วยพลังสร้างสรรค์และการได้แสดงออกซึ่งสิ่งที่ตนเองเป็นได้อย่างดีที่สุด

อัลบั้มภาพ 30 ภาพ

อัลบั้มภาพ 30 ภาพ ของ พอล สมิธ คอลเลคชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2019

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook