กินอย่างไรให้หุ่นดี ฟัง ครูนิว Fit-D นักโภชนาการจากรายการคนแปลงร่าง

กินอย่างไรให้หุ่นดี ฟัง ครูนิว Fit-D นักโภชนาการจากรายการคนแปลงร่าง

กินอย่างไรให้หุ่นดี ฟัง ครูนิว Fit-D นักโภชนาการจากรายการคนแปลงร่าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
“ผมคิดในเรื่องของคุณภาพชีวิต บางทีเราคิดว่าสิ่งที่เราทำอยู่มันโอเคแล้ว แต่เราไม่เคยไปถึงสิ่งที่ดีกว่า”โดย ครูนิว Fit-D

จากผลลัพธ์ของการออกกำลังกายของตัวเอง สู่รายการที่ช่วยผู้ที่มีน้ำหนักเกินได้เปลี่ยนตัวเอง ปีนี้ วู้ดดี้ วุฒิธร สร้างสรรค์รายการ คนแปลงร่าง Reality โดยคัดเลือก 8 คน เข้าร่วมเปลี่ยนตัวเองภายใน 3 เดือน ซึ่งหลังจากจบซีซั่นแรก ถือว่ารายการประสบความสำเร็จ เพราะผู้ร่วมรายการทั้งหมดน้ำหนักลดลงและสุขภาพดีขึ้น อย่าง ขนมเค้ก-ณธรรศ บุญหล้า ผู้ช่วยเชฟก็ทำสถิติลดน้ำหนักไปกว่า 50 กก.

สำหรับกุญแจของการลดน้ำหนักให้ประสบความสำเร็จ นอกจากกำลังใจจากตัวเอง เหล่าเทรนเนอร์และนักโภชนาการที่คอยให้คำแนะนำในเรื่องของการออกกำลังกายโภชนาการอาหาร รวมถึงสอนแนวคิดดีๆ เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพแบบยั่งยืน ก็มีส่วนสำคัญไม่แพ้กัน

 

วันนี้ sanook มีโอกาสได้พูดคุยกับ ครูนิว-วีระเดช ผเด็จพล Co-founder ของ Fit-D และครูสอนเทรนเนอร์ด้านโภชนาการหลักสูตร Personal Trainer ประจำสถาบัน FIT (Fitness Innovation Thailand) เกี่ยวกับวิธีดูแลตัวเองเบื้องต้น พร้อมตอบคำถามสุขภาพคาใจที่หนุ่มๆ หลายคนอยากรู้

ทำไมลดน้ำหนักไม่ควรมีชีทเดย์

ชีทเดย์จะเป็นตัวที่ทำให้เราน้ำหนักไม่ลง เพราะวันที่เราชีท เราชีทมหาศาล ถ้าเกิดคิดง่ายๆ เหมือนกับจันทร์-ศุกร์ เราลดไปได้ 1,000 แคลฯ ชีทเดย์เราอาจจะเติมมา 1,000 แคลฯ ก็ได้ เพราะฉะนั้นเราจะเหมือนวนลูปวงจรอุบาทอยู่แบบนั้น  หากอยากกินขนมเลือกกินเล็กๆ น้อยๆ แล้วแบ่งให้คนอื่นกิน หรือเก็บไว้กินหลายๆ วัน ยังจะดีกว่า เพราะถ้าเกิดเราหวังว่าเราจะได้กินตามใจวันหนึ่งมันจะเป็นวันที่ระเบิดลงหมดทุกอย่าง

อยากรูปร่างดีขึ้นต้องทำยังไง

ปรับเรื่องของการกินก่อน กินอาหารที่มาจากธรรมชาติเป็นหลัก แบ่งเป็น ผัก 1 ส่วน คาร์โบไฮเดรต 1 ส่วน เนื้อสัตว์ 1 ส่วน พยายามปรุงแต่งน้อยๆ แต่ยังสามารถคงรสชาติที่เราชอบไว้ได้ เคลื่อนไหวร่างกายให้มากขึ้น องค์การอนามัยโลกแนะนำ 150 นาทีต่อหนึ่งสัปดาห์ เพราะฉะนั้นอย่างน้อยทำให้ได้ตามเกณฑ์มาตรที่เขากำหนดมา การนอน ก็สำคัญต้องนอนให้มีคุณภาพ 7-8 ชั่วโมงต่อวัน สุดท้ายอย่าลืมจัดการความเครียดด้วย คนส่วนใหญ่จะลดน้ำหนักไม่ได้ถ้ายังมีความเครียดอยู่

new_fitd

ทุกคนควรกินอาหารที่ปรุงน้อย

อาหารจากธรรมชาติจะมีสารอาหารที่มีประโยชน์และครบ อาหารที่ปรุงแต่งเยอะสารอาหารจะไม่สมดุล แถมอาหารจากธรรมชาติส่วนใหญ่จะแคลฯ น้อย สมมุติทำอาหารคล้ายๆ กันเลย อันหนึ่งปรุงแต่งขึ้นมาใหม่ กับอันหนึ่งเนื้อไก่ ผัก ข้าว มาทำ แคลอรี่มันจะต่ำมาก ถ้าปรุงต้องมาดูว่าใช้อะไรปรุง พยายามใช้รสชาติของธรรมชาติในการปรุงอาหาร เช่น อยากได้รสหวานใช้ผักที่มีรสหวานลงไปผสม พริก มะนาว ต่างๆ มันจะช่วยให้สุขภาพดี แต่ไม่ใช่ว่าจะอัด น้ำตาล โซเดียม หรือใช้ผงปรุงรส ซึ่งบางคนชอบใช้พวกนี้

แล้วไขมันกับน้ำตาลอะไรน่ากลัวกว่ากัน

สำหรับผม ผมให้น้ำตาล เพราะกินง่ายแล้วไม่ค่อยรู้ตัว สมมุติเรากินของที่มีน้ำตาลเยอะๆ กับของที่มีไขมันเยอะๆ เราจะไม่ค่อยกลัวของที่มีน้ำตาลเยอะ เช่น เรากินน้ำแข็งใส บิงซู ได้ทั้งๆ ที่น้ำตาลอาจจะเยอะมาก แต่ให้เรากินน้ำมันสัก 2 ช้อนโต๊ะ ซึ่งแคลฯ น้อยกว่า เราไม่กล้ากิน น้ำตาลเป็นสิ่งที่เราเสพติดด้วย สมองเราจะเสพติดความหวานนั้นๆ ตอนแรกหวานนิดเดียวอาจจะอยากกินหวานเพิ่มขึ้นในอนาคต

กิน 8 หยุด 16 ชั่วโมงดีไหม ?

ผมมองว่าเป็นขั้นกว่า เหมือนเกินไป ในมุมมองของผม 12 -12 โอเคกว่า แล้วเป็นการเริ่มต้นที่ดีด้วย ถ้าสมมุติเรานอน 8 ชั่วโมง เรางดกินก่อนที่เราจะนอนสัก 4 ชั่วโมง มันเพียงพอแล้ว ขณะที่ช่วงเวลาที่อดกับช่องเวลาที่กินมันไม่ได้มีความสัมพันธ์กับเรื่องของประสิทธิภาพของการลดน้ำหนักมากหรือน้อย สิ่งที่มีผล คือ แคลอรี่ แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เราจำกัดช่วงเวลาการกินให้น้อยลง มันก็มีแนวโน้มที่เราจะได้รับแคลอรี่น้อยลง

new_fitd

ติดกาแฟ ติดเครื่องดื่มต่างๆ ทำยังไงดี

ผมติดกาแฟนะ และผมก็ไม่มีทางที่จะดื่มอเมริกาโน่ได้ แต่เพียงแต่เราจะทำอย่างไรให้เครื่องดื่มของเรามีแคลอรี่น้อยสุด สิ่งที่ทำให้แคลฯเยอะก็พวกท็อปปิ้งต่างๆ กับสอง คือ ลดความหวานลง มันเหมือนเรากินตามเดิมแต่แคลอรี่มันจะค่อยๆ ลดลง บางคนติดชาผมก็ไม่บอกว่าไม่ให้กินเลยนะ เพราะมันไม่มีทางทำได้เพราะคุณยังเสพติดพฤติกรรมนี้อยู่ คุณก็แค่กินแก้วที่มันเล็กลง กินให้หวานน้อยลง อะไรแบบนี้เป็นต้น แล้วค่อยๆ ปรับให้มันดีขึ้น

กินน้อย คือ หนทางสู่ความผอม ?

อยากลดน้ำหนักต้องกินน้อยๆ อย่างที่ผมบอกลดน้ำหนักกินให้เยอะที่สุดเท่าที่แคลอรี่โดยรวมมันยังน้อยกว่าใช้ออกไป คนชอบตีความเรื่องกินให้น้อยกว่าใช้ออกไป คือ กินน้อยซึ่งมันไม่ใช่ ถ้าสมมุติผมใช้วันละ 4,000 แคลฯ ผมกิน 3,500 แคลฯ ผมก็ลดน้ำหนักได้ แต่บางคนจะมองว่ากิน 1,000 แคลฯพอ ซึ่งมันไม่ใช่ไม่ควรกินน้อย

เราชอบมองกันที่แคลอรี่เป็นหลัก แต่ไม่ได้มองถึงคุณภาพของแคลอรี่นั้น หมายถึง คุณภาพของสารอาหาร อันนี้ 150 แคลฯ กินได้ แต่เราไม่ได้มองว่ามันดีหรือเปล่า ซึ่งอาหารที่ปรุงแต่งส่วนมากมันจะไม่ค่อยมีคุณภาพนัก มันจะมีแค่คาร์โบไฮเดรต น้ำตาล ไขมัน แต่พอเรากินพวก ผัก ผลไม้ 100 แคลฯ ในนั้นจะมีวิตามิน แร่ธาตุ ต่างๆ ใยอาหารอยู่ด้วย มันจะมีความแตกต่างกัน

new_fitd

กินผักทำให้หิวเร็วขึ้น ?

กินผักไม่ได้ทำให้เราหิวเร็ว แต่บางทีที่เราหิว เพราะว่าเรากินแต่ผักอย่างเดียว เราไม่มีอย่างอื่นเข้ามาร่วมด้วย จริงๆ สลัดผักก็ไม่ได้เป็นแนวทางที่ดี มันควรจะมีโปรตีนร่วมด้วย โปรตีนจะมีความสำคัญมากสำหรับคนลดน้ำหนัก โปรตีนจะมีความสำคัญกับฟังก์ชันต่างๆ ในร่างกายด้วย  

ทำไมเราถึงต้องดูแลตัวเอง

ผมคิดในเรื่องของคุณภาพชีวิต บางทีเราคิดว่าสิ่งที่เราทำอยู่มันโอเคแล้ว แต่เราไม่เคยไปถึงสิ่งที่ดีกว่า จริงๆ แล้วมันควรจะทำให้คุณภาพชีวิตดีตั้งแต่ตอนแรก ลองกลับมาสำรวจตัวเองดูว่าเรามีความสุขระหว่างวันจริงไหม อารมณ์ความรู้สึกในแต่ละวันของเราเป็นอย่างไรบ้าง เคยไหมแค่ตื่นมาก็สึกเหนื่อยแล้ว นั่นแปลว่าไม่ดีสิ แต่เรากำลังหลอกตัวเองอยู่ว่าเดี๋ยวก็ดีขึ้น ซึ่งมันไม่จริง ยิ่งอายุมาก ยิ่งแย่ลง อายุมันจะมีผลกับร่างกายสุขภาพต่างๆ ถ้าเราปล่อยไปเรื่อยๆ เรารอให้จนถึงวันหนึ่งที่หมอต้องมาบอก วันนั้นมันอาจจะเกินเยียวยา มันต้องใช้กำลังใจสูงมาก ถ้าเกิดเราเริ่มทำตั้งแต่วันนี้อาจจะทำง่ายกว่าก็ได้

ได้เคล็ดลับสำหรับการดูแลตัวเองไปแล้ว ยังไงเริ่มต้นปีใหม่ 2020 ด้วยการหันมาใส่ใจสุขภาพตัวเองให้มากกว่าเดิม รับลองว่าปีหน้าต้องเป็นอีกหนึ่งปีที่ดีสำหรับคุณแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook