ทั้งเท่ ทั้งเฮง : ต้อนรับปีชวดด้วย 10 สนีกเกอร์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเทศกาลปีใหม่จีน

ทั้งเท่ ทั้งเฮง : ต้อนรับปีชวดด้วย 10 สนีกเกอร์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเทศกาลปีใหม่จีน

ทั้งเท่ ทั้งเฮง : ต้อนรับปีชวดด้วย 10 สนีกเกอร์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเทศกาลปีใหม่จีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพิ่งผ่านพ้นกันไปหมาดๆ สำหรับช่วงเทศกาล “ตรุษจีน” ซึ่งถือเป็นเทศกาลขึ้นปีใหม่ของชาวจีน ที่ได้ทำการอำลาปีกุน ต้อนรับปีชวดกันไปเมื่อวันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าอาจจะด้วยพิษเศรษฐกิจหรือปัจจัยต่างๆ ที่ส่งผลให้เทศกาลตรุษจีนในปีนี้ไม่คึกคักเท่าที่ควร แต่อย่างไรก็ตามมันก็ยังเป็นเทศกาลที่มีความสำคัญ 

และไม่ใช่แค่ในแง่ของการเฉลิมฉลอง เพราะในวงการแฟชั่นเองก็ให้ความสำคัญกับเทศกาลนี้มาโดยตลอด โดยเฉพาะรองเท้าสนีกเกอร์ที่มีมากมายหลายคอลเลกชั่นที่ออกมาเพื่อร่วมฉลองเทศกาลนี้ 

และในโอกาสที่วันปีใหม่จีนเพิ่งผ่านพ้นไปหมาดๆ Main Stand จึงถือโอกาสนี้รวบรวม “10 สนีกเกอร์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเทศกาลปีใหม่จีน” มาไว้ ส่วนจะมีคู่ไหนบ้างไปรับชมพร้อมกัน

NIKE AIR MAX 1 PREMIUM “CHINESE NEW YEAR LONGEVITY”


Photo : SneakerFile

วันวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ: 18 มกราคม 2020
ราคาป้าย: 235 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 7,000 บาท)
หนึ่งในรุ่นล่าสุดที่ออกมาเพื่อฉลองเทศกาลปีใหม่จีนของแบรนด์ไนกี้ โดยรุ่นนี้มาพร้อมกับคอนเซปต์ “Longevity” หรือความปรารถนาที่อยากให้ชีวิตยืนยาว มีการวาดลวดลายมังกรลงบนแผ่นหนังบริเวณด้านข้างรองเท้า นอกจากนั้นยังมีลวดลายของผึ้งและดอกไม้ ซึ่งสัญลักษณ์เหล่านี้ล้วนเป็นสัญลักษณ์มงคลของชาวจีนทั้งสิ้น 


ADIDAS ULTRABOOST 20 “CHINESE NEW YEAR”


Photo : SneakerFile

วันวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ: 24 มกราคม 2020
ราคาป้าย: 205 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 6,000 บาท)
UltraBOOST 20 ได้รับการแปลงโฉมใหม่เพื่อให้สอดรับกับวัฒนธรรมปีใหม่จีนด้วยการเลือกใช้โทนสีทองประทับลงบนตราสัญลักษณ์ อาดิดาส และในส่วนบริเวณส้นรองเท้าก็มีการแต่งเติมลวดลายของ “ดอกบัว” ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์มงคลของชาวจีนลงไปเพิ่มเติม แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังคงความเท่แบบสปอร์ตในสไตล์ของ UltraBOOST ไว้อย่างครบถ้วน


AIR JORDAN 13 “CHINESE NEW YEAR”


Photo : SneakerFile

วันวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ: 23 มกราคม 2020
ราคาป้าย: 215 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 6,500 บาท)
แม้แต่ Air Jordan ก็ยังมีการต้อนรับเทศกาลสำคัญของชาวจีนนี้ ด้วยการหยิบโมเดล Air Jordan 13 Retro มาตกแต่งใหม่ โดยได้รับแรงบันดาลใจจากเหรียญตราโบราณของชาวจีน นอกจากนั้นบริเวณ “ตาแมว” ด้านหลังรองเท้าก็เลือกใช้สีเขียว เพื่อให้ดูคล้ายกับหยก อัญมณีมงคลของชาวจีน และปิดท้ายความโดดเด่นด้วยพื้นรองเท้าสีชมพู ซึ่งลอกเลียนออกมาให้ดูเหมือนกับเป็นอุ้งเท้าเสือ

NIKE AIR FOAMPOSITE ONE “CNY” 2018


Photo : SneakerFile

วันวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ: 5 กุมภาพันธ์ 2018
ราคาป้าย: 530 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 16,000 บาท)
ย้อนไปเมื่อ 2 ปีก่อน ทาง ไนกี้ ได้ทำการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน 2018 ด้วยการปล่อยรองเท้ารุ่น Nike Air Foamposite One “CNY” 2018 ออกมา ซึ่งรองเท้ารุ่นนี้นั้นโดดเด่นด้วยการใช้วัสดุ “Foamposite” ซึ่งถือเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่เพิ่งคิดค้นได้ไม่นาน มาผสมเข้ากับโมเดลรองเท้าบาสเกตบอลที่ได้รับความนิยมในยุค 90s ปิดท้ายด้วยลวดลายของดอกไม้และดอกไม้ไฟที่ประดับประดาอยู่โดยรอบ สื่อถึงการเฉลิมฉลองที่ไม่มีวันสิ้นสุด


PHARELL X ADIDAS SOLAR HU GLIDE “CHINESE NEW YEAR”


PHOTO : SNEAKERFILE

วันวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ: 26 มกราคม 2019
ราคาป้าย: 100 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 3,000 บาท)
โมเดลรองเท้าสำหรับไลฟ์สไตล์การวิ่งนี้โดดเด่นด้วยสีแดงและดำ นอกจากนั้นยังมีการขลิบสีทองไว้ในส่วนขอบต่าง ๆ ของรองเท้า เสริมความมงคลขึ้นไปอีกขั้น ปิดท้ายด้วยการสลักอักษรคำว่า “Hu” ไว้ทางด้านขวา และ “Fu” ไว้ทางด้านซ้ายของตัวรองเท้า

NIKE DUNK HI PREMIUM SB “CNY”


Photo : SneakerFile

วันวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ: 18 มกราคม 2014
ราคาป้าย: 205 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 6,000 บาท)
ในการเฉลิมฉลองวันตรุษจีนปี 2014 ทางไนกี้ได้ทำการวางจำหน่ายรองเท้ารุ่น Nike Dunk Hi Premium SB “CNY” ออกมา โดยได้รับแรงบันดาลใจจากสีนำโชคของชาวจีนที่สื่อถึงความเจริญรุ่งเรืองและโชคดี เกือบทั้งหมดทำจากวัสดุหนังกลับระดับพรีเมี่ยมย้อมด้วยสีแดง ตัดด้วยสีทองบริเวณขอบ พื้นรองเท้าด้านนอกโปร่งแสงแวววาวเป็นสัญลักษณ์แห่งการเฉลิมฉลอง


AIR JORDAN 34 “CHINESE NEW YEAR”


Photo : SneakerFile

วันวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ: 2 มกราคม 2020
ราคาป้าย: 180 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 5,500 บาท)
Air Jordan อีกหนึ่งโมเดลที่ออกมาเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนในปีนี้ในชื่อ Air Jordan 34 “Chinese New Year” มาในโทนสีดำ ขาว และเทาเข้ม บริเวณด้านข้างและส่วนหน้าของรองเท้าโดดเด่นด้วยลวดลายเหรียญตราโบราณของจีนที่ประดับอยู่บนแผงตาข่ายโปร่งแสง ปิดท้ายด้วยบริเวณส้นเท้าด้านหลังที่มีขลิบสีบานเย็นเพิ่มความสดใสให้กับตัวรองเท้า


ADIDAS ULTRABOOST OG “CHINESE NEW YEAR”


Photo : SneakerFile

วันวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ: 15 ธันวาคม 2019
ราคาป้าย: 175 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 5,500 บาท)

UltraBOOST ถือเป็นรุ่นยอดนิยมที่มักจะได้รับการนำมาตกแต่งแปลงโฉมใหม่เพื่อต้อนรับเทศกาลตรุษจีน โดยในรุ่นนี้ได้รับการสร้างสรรค์โดย “เอ็ดดี้ หวง” เชฟและนักเขียนชาวอเมริกัน เชื้อสายจีน โดดเด่นด้วยลวดลายดอกไม้สีสันสดใสซึ่งเป็นรูปแบบเดียวกับที่อยู่บนชุดกี่เพ้าแบบดั้งเดิมของจีน ผสมผสานกับการเย็บแบบ “Primeknit” เอกลักษณ์ของค่ายสามแถบ เพื่อให้การระบายอากาศดีกว่าเดิม 


ADIDAS ULTRABOOST 4.0 “CHINESE NEW YEAR”

PHOTO : SNEAKERFILE

วันวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ: 1 มกราคม 2018
ราคาป้าย: 210 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 6,000 บาท)
อีกหนึ่ง UltraBOOST ที่ออกมาเพื่อต้อนรับเทศกาลตรุษจีนในปี 2018 และสำหรับรุ่นนี้ความโดดเด่นคือการแปลงลวดลายดั้งเดิมให้กลายเป็นลวดลายหินอ่อนบนผ้าลูกไม้ และใช้วิธีการเย็บแบบ Primeknit เช่นเดียวกัน นอกจากนั้นบริเวณลิ้นรองเท้ายังมีการทำให้ดูคล้ายกับใบหน้าของสุนัข เพื่อสื่อถึง “ปีจอ” ที่มาเยือนในปี 2018 นั่นเอง ก่อนจะปิดท้ายสัญลักษณ์สามแถบสุดคลาสสิคที่ถูกป้ายด้วยสีแดง สีมงคลแห่งเทศกาล


NIKE AIR MAX 98 “CHINESE NEW YEAR”


Photo : SneakerFile

วันวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ: 17 มีนาคม 2019
ราคาป้าย: 215 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 6,200 บาท)
คู่สุดท้ายคือโมเดล Air Max ที่ออกมาเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนในปี 2019 ในชื่อของ Nike Air Max 98 “Chinese New Year” ซึ่งถือเป็นรุ่นที่ยกย่องความเป็นจีนอย่างสูงสุดก็ว่าได้ เพราะแทบทั้งหมดของพื้นที่รองเท้าเต็มไปด้วยลวดลายสัญลักษณ์มงคลของชาวจีน ไม่ว่าจะเป็น สิ่งทอ, ผมม้า และงู นอกจากนั้นยังมีการนำลวดลายของผ้า “Bai Jia Yi” ผ้าทอพื้นถิ่นของชาวจีนมาผสมผสาน จึงทำให้สนีกเกอร์รุ่นนี้ถือเป็นหนึ่งในรุ่นที่แสดงออกถึงความเป็นจีนได้อย่างชัดเจนที่สุด

แหล่งอ้างอิง:

https://hypebeast.com/2020/1/goat-chinese-new-year-inspired-sneakers

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook