คุยธุรกิจเพลงและแนวคิดบริหารงานกับ "กึ้ง เฉลิมชัย"

คุยธุรกิจเพลงและแนวคิดบริหารงานกับ "กึ้ง เฉลิมชัย"

คุยธุรกิจเพลงและแนวคิดบริหารงานกับ "กึ้ง เฉลิมชัย"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรารู้จักกับ 411 Entertainment ในฐานะผู้จัดหาโชว์หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นคอนเสิร์ตหรืองานแฟนมีตติ้งของศิลปินเกาหลี ซึ่งในรอบ 11 ปีที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่าบริษัทประสบความสำเร็จอย่างสูง ภายใต้การนำทัพของซีอีโอมากความสามารถอย่าง กึ้ง-เฉลิมชัย มหากิจศิริ

สำหรับปีนี้ กึ้ง-เฉลิมชัย โฟกัสค่ายเพลงน้องใหม่ 411 Music โดยเมื่อไม่นานมานี้ เปิดตัวศิลปินเบอร์แรก แอลลี่-อชิรญา นิติพน กับซิงเกิลแรก How To Love วันนี้ Sanook Men มีโอกาสพูดคุยเกี่ยวกับธุรกิจเพลงและแนวทางการทำงานในแบบฉบับตัวเอง

ก่อนหน้านี้ทุกคนรู้จัก 411 ในการเป็นโปรโมเตอร์ ผู้จัดคอนเสิร์ต ความท้าทายในการก้าวมาสู่ค่ายเพลงในนาม "411 Music" คืออะไร?

ผมทำการลงทุนเยอะแต่ว่านี่ก็เหมือนการลงทุนใหม่ แน่นอนว่า อะไรใหม่ๆ มันก็คือความท้าทายอยู่แล้ว เป็นการต่อยอดจากสิ่งที่เราเคยทำมา 411 เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ 11 ปี นี่จะเข้าปีที่ 12 เราทำเกี่ยวกับเรื่องคอนเสิร์ตเกาหลี เราได้เจอได้รู้จักบริษัทต่างๆ ที่นั่น เห็นเขาใช้ประสบการณ์ในการสร้างศิลปินไปสู่ระดับโลกได้  เราก็รู้สึกว่า คนไทย เด็กของเรามีความสามารถ เราก็อยากเอาองค์ความรู้เหล่านั้นที่เรารู้จักมาให้กับคนไทย มีจุดมุ่งหมายว่า เราอยากจะให้ภาษาไทยของเราต่างชาติสามารถร้องได้ด้วย  ทำให้เป็นการโปรโมทประเทศเราด้วย นั่นก็เป็นความหวัง แต่มันมีความยากตรงการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ที่เราไม่เคยทำมากกว่า

คุณมองธุรกิจค่ายเพลงว่าแตกต่างจากการทำธุรกิจอื่นๆ ของคุณอย่างไร?

ผมว่าธุรกิจแต่ละธุรกิจมีความยากง่ายของตัวธุรกิจอยู่แล้ว เพียงแค่เราเข้าใจธุรกิจเหล่านั้น เปลี่ยนจากความยากเป็นเรื่องสนุกได้มากกว่า

และอย่างที่ทุกคนทราบ ไม่ว่าจะเป็นผู้จัดคอนเสิร์ตหรือค่ายเพลง การแข่งขันมันดุเดือดมาก คุณมองเรื่องนี้อย่างไร?

เราทำเกี่ยวกับคอนเสิร์ตเกาหลีในเมืองไทย ผมว่าน่าจะเป็นบริษัทที่ทำมานานมาก เป็นอันต้นๆ ก็ว่าได้ เราคงไม่ได้แข่งขันกับใคร เราโฟกัสแค่สิ่งที่เราทำให้ดีและเล็งเห็นถึงกลุ่มลูกค้าว่า ให้เขามีความสุขกับบ้าน ให้เขามีรอยยิ้มกลับบ้านนั้นเป็นสิ่งที่ผมมอง ก็ต้องขอบคุณทุกคนที่สนับสนุน 411 มาถึงวันนี้ นั่นเป็นจุดที่ทำให้เรายังอยู่ได้จนทุกวันนี้

เป้าหมายสูงสุดของค่ายเพลง "411 Music" คืออะไร?

อยากให้ศิลปินทุกคนที่เราฝึกให้เขามีความสามารถ ไม่ว่าจะไปอยู่ที่ไหน คนที่ผ่านการฝึกจากค่ายของเราคนอื่นจะว่าไม่ได้ ทำอะไรไม่ได้ คือ ต้องเป็นศิลปินที่เก่ง มีความคิดเป็นของตัวเอง และถ้าวันหนึ่งศิลปินเหล่านั้นที่เราช่วยกันดูแลมา เขาสามารถดังได้ไม่ว่าจะเป็นในระดับประเทศ หรือในระดับโลกก็เป็นความหวังสูงสุด

เทรนนี่ทุกคนต้องไปฝึกที่ประเทศเกาหลี ทีมงานที่อยู่ที่นู้นก็เป็นคนเกาหลีที่มีประสบการณ์ทั้งหมด ยากไหม ยาก เพราะเราใช้สไตล์ค่อนข้างเข็มงวดหน่อย แต่ว่าคนจะเข้าใจว่า เหมือนไป ฝึกร้อง ฝึกเต้น ซึ่งไม่ใช่ จริงๆ สิ่งที่เราทำอยู่เหมือนกับการฝึกนักกีฬาคนหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นการร้อง การเต้น ร่างกายต้องพร้อม ไม่ว่าจะเป็นความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ความยืดหยุ่นของร่างกาย ดูแลการทานอาหารรวมไปถึงสภาพจิตใจ

นักธุรกิจในแบบฉบับของคุณต้องปรับตัวตามยุคสมัยอย่างไรบ้าง?

สมัยนี้ก็พยายามเรียนรู้จากหลานๆ ผมมีหลาน เราก็พยายามคุยกับคนหลายๆ กลุ่ม เราก็เคารพในความคิดของเขาเราก็จะได้ความรู้ใหม่ๆ กับเขามา ผมคิดว่าทุกคนมีความเก่งอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าเราต้องมองความเก่งของเขา แล้วเอามาประยุกต์ใช้กับเรา

อะไรคือสัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณจะ "ยอมแพ้" หรือ "สู้ต่อ"?

ในการดูธุรกิจ ต้องดูแนวโน้มของธุรกิจด้วยว่า แนวโน้มนั้นมันเป็นไปในทิศทางไหน ผมไม่ได้บอกว่าแต่ละธุรกิจจะไม่สามารถไปได้ แต่ว่าต้องปรับให้เข้ากับสภาวะหรือสิ่งแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ถ้าเป็นผมธุรกิจนั้นไปในทิศทางไหน สิ่งแวดล้อมที่จะเกิดขึ้นในอนาคตที่จะมากระทบไม่ว่าจะเป็นเรื่องเทคโนโลยี เรื่องความคิด เรื่องกฎต่างๆ ที่เข้ามาเนี่ย อุตสาหกรรมคุณจะอยู่ได้ไหม แล้วอยากได้ต้องทำอย่างไร ต้องใช้ความคิดและมองคาดการณ์ไปถึงข้างหน้า

หลายคนมองว่าเศรษฐกิจในประเทศไทยตอนนี้กำลังย่ำแย่ แล้วในมุมมองนักเศรษฐศาสตร์เช่นคุณล่ะ มองอย่างไร?

ถามว่ามีความชะลอตัวไหม ผมว่าก็ต้องยอมรับว่ามี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องโรคภัย เรื่องต่างๆ ที่เกิดขึ้น แต่เราก็ต้องมองตัวเองว่าเราจะดูแลธุรกิจอย่างไร สิ่งสำคัญที่สุดของธุรกิจ คือ สภาพคล่อง ทุกธุรกิจหรือทุกอุตสาหกรรม ต้องเดินไปด้วยสภาพคล่อง หรือ เงินสด ก็ต้องดูแนวทางวางแผนให้ดี ผมว่านั่นเป็นส่วนหนึ่งที่ต้องมองหรือคาดการณ์เอาไว้

ยังมีอะไรที่อยากทำ แล้วยังไม่มีโอกาสได้ทำอีกบ้าง?

หลายอย่างมากเลย มีเยอะมาก หนึ่งในนั้นก็ต้องมีเรื่องเทคโนโลยี มีลงทุนไปแล้วบ้าง แต่ยังอยากจะลงทุนต่อ อีกอันหนึ่งเป็นแพสชั่นก็คงเป็นเรื่องหนัง เพราะในเรื่องบันเทิงทั้งหมดแพสชั่นสูงสุดของผมคือ หนัง มีบางอย่างกำลังเล็งๆ ไว้อยู่ การแข่งขันเดี๋ยวนี้ก็สูง แต่สำคัญที่สุดคือ "คอนเทนต์"

อยากให้คนจดจำชายที่ชื่อ "กึ้ง เฉลิมชัย" ในบทบาทไหน ฐานะใดมากที่สุด?

นั้นก็เป็นสิ่งที่ผมกำลังค้นหาตัวเองอยู่เหมือนกัน เป็นนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จ ช่วยทำให้คนที่อยู่ข้างๆ มีความสุข

การบริหารความรักกับการบริหารงาน คุณคิดว่ายากง่ายต่างกันอย่างไร

มันยากพอๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการงานหรือความรัก มันเป็นเรื่องของการบริหารความสัมพันธ์กับคน เรื่องการงานถ้าเรามีสัมพันธ์ที่ดีมีใจที่ตรงกันได้ มันก็สามารถทำงานได้ดี มันก็เหมือนกับความรัก ถ้าคุณมีความเข้าใจ มีเคมีตรงกัน มันก็เป็นเรื่องที่ง่าย แต่ทุกอย่างมันก็มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาเราต้องจัดการให้ดี

อยากรู้เหลือเกินว่า กึ้ง เฉลิมชัย ฟังเพลงเกาหลีบ่อยแค่ไหน? เกิร์ลกรุ๊ป และ บอยแบนด์ ที่ชอบมากที่สุดคือวงไหน? เพราะอะไร?

เอาจริงๆ นะครับ น้อยมากไม่ค่อยได้มีเวลาฟังเท่าไหร่ แต่ก็ฟังบ้าง แต่คงไม่เยอะเท่าคนที่ฟังบ่อยๆ แต่ในเรื่องการทำงานเราก็เชื่อใจทีมงาน 

ได้รู้จัก กึ้ง เฉลิมชัย ผ่านมุมมองการทำงานไปแล้ว ไม่แปลกใจที่ผู้ชายคนนี้เป็นนักบริหารและนักลงทุนชั้นยอด คราวนี้ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าเขาจะสร้างความน่าสนใจอะไรให้กับวงการเพลงอีก ซึ่งเป้าหมายสูงสุดของเขาคือ หวังให้ศิลปินไทยไปไกลถึงระดับโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook