4 เหตุผลที่ทำให้ Onitsuka Tiger ขายดิบขายดีไปทั่วโลก

4 เหตุผลที่ทำให้ Onitsuka Tiger ขายดิบขายดีไปทั่วโลก

4 เหตุผลที่ทำให้ Onitsuka Tiger ขายดิบขายดีไปทั่วโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Onitsuka Tiger แบรนด์รองเท้าสัญชาติญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางฝั่งยุโรป ซึ่งเรามักจะเห็นร้านของ Onitsuka Tiger ในญี่ปุ่นเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวต่างชาติ ถือว่าเป็นการการันตีความเป็นที่นิยมของรองเท้าแบรนด์นี้ได้เป็นอย่างดี วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจว่าทำไม Onitsuka Tiger ถึงได้รับความนิยมจากทั้งต่างชาติและคนญี่ปุ่น

ก่อนอื่นขอเล่าถึงประวัติความเป็นมาคร่าว ๆ ของ Onitsuka Tiger ก่อนนะคะ เมื่อปี ค.ศ. 1949 คุณคิฮะจิโร่ โอนิซึกะ ได้ก่อตั้งแบรนด์รองเท้ากีฬาภายใต้ชื่อ Onitsuka Tiger ขึ้นมา โดยเริ่มจากการผลิตรองเท้าสำหรับเล่นบาสเก็ตบอล รองเท้าวิ่ง เพื่อขายให้กับชมรมกีฬาของโรงเรียนมัธยมปลาย และต่อมาธุรกิจเติบโตขึ้นจนได้เป็นผู้ผลิตรองเท้าให้กับนักกีฬาโอลิมปิก

ที่มาของชื่อแบรนด์อันเป็นเอกลักษณ์อย่าง Onitsuka Tiger
เรื่องมีอยู่ว่า ผู้ก่อตั้งแบรนด์เกิดถูกใจใน “มาร์กรูปเสือ” ที่เจ้าของโรงงานผลิตรองเท้าบาสเก็ตบอลรุ่นแรก พิมพ์ใส่ลงไปที่ด้านหลังของรองเท้าเล่น ๆ เขาเชื่อว่าในภูมิภาคเอเชีย เสือถือเป็นสัตว์ที่แข็งแกร่งที่สุด หากนำคำว่า Tiger มารวมกับคำว่า Oni ซึ่งแปลว่ายักษ์ ในชื่อ Onitsuka จะทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ดูแข็งแกร่งเหนือคำบรรยายเลย ชื่อแบรนด์ Onitsuka Tiger จึงถือกำเนิดขึ้นมา ณ ตอนนั้น

 

จริงหรือไม่? ที่การเปลี่ยนชื่อแบรนด์ ทำให้ความนิยมของ Onitsuka Tiger ลดลง
ในปี 1960 Onitsuka Tiger ขยายตลาดเข้าสู่อเมริกาได้สำเร็จตามคำชักชวนของบริษัท BRS (ชื่อเดิมของ NIKE) และเมื่อถึงปลายฤดูกาลโอลิมปิก ผลประกอบการเริ่มย่ำแย่ Onitsuka Tiger จึงแยกตัวออกจาก BRS และมีการเปลี่ยนชื่อแบรนด์รวมถึงชื่อบริษัทเป็น “ASICS” ทำให้ชื่อของ Onitsuka Tiger เงียบหายไปจากตลาดพักใหญ่

หลังจากหายหน้าหายตาไปเป็นเวลา 25 ปี Onitsuka Tiger ได้กลับมาอีกครั้งในปี 2002
การปรากฏตัวในภาพยนตร์สุดฮิตอย่าง Kill Bill ส่งผลให้ภาพลักษณ์ของ Onitsuka Tiger เปลี่ยนไป กลายเป็นแบรนด์ที่มีอิทธิพลด้านแฟชั่น

อูมา เธอร์แมน นักแสดงนำในเรื่อง สวมรองเท้าผ้าใบ Onitsuka Tiger รุ่น Taichi สีเหลือง ซึ่งรุ่นนี้ผลิตออกมาเพียง 3,400 คู่ เท่านั้น ถือเป็นรุ่นหายากเลยทีเดียว

 

การยกระดับตัวเองจากแบรนด์กีฬาสู่แบรนด์แฟชั่น ทำให้ Onitsuka Tiger กลายเป็นรองเท้าที่ได้รับความนิยมจากคนทั่วโลก
ณ เวลานี้ ไม่เพียงแต่สวมใส่เพื่อเล่นกีฬาเท่านั้น Onitsuka Tiger ยังได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่แฟชั่นนิสต้าทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุโรป หรือแม้กระทั่งในญี่ปุ่นเอง Onitsuka Tiger ก็กลายเป็นแบรนด์ที่ถูกจับตามองเป็นอย่างมาก และนอกจากนี้ทุกคนคงจะเคยเห็นภาพที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ของไทย ทรงสวม Onitsuka Tiger ในสื่อโซเชียล นั่นก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น

จบประวัติย่อ ๆ ของแบรนด์แล้ว ต่อไปมาดูกันค่ะว่าเหตุผล 4 ข้อ ที่ทำให้ Onitsuka Tiger ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกนั้นมีอะไรบ้าง

1. ดีไซน์ของรองเท้าเป็นสไตล์วินเทจที่มีความร่วมสมัย เน้นประสิทธิภาพในการใช้งาน
เสน่ห์ของแบรนด์คือ รูปทรงที่บางเบาและการจับคู่สีสันอย่างมีสไตล์ ออกมาเป็นรองเท้าแนววินเทจที่มองแว้บเดียวก็รู้ว่าเป็น Onitsuka Tiger ดีไซน์ส่วนใหญ่ของแบรนด์นี้ มักจะมีฟังก์ชั่นสำหรับนักกีฬา ซึ่งว่ากันว่าเสน่ห์และความสวยงามของรองเท้า Onitsuka Tiger จะปรากฏให้เห็นอีกครั้งเมื่อใช้งานไปเรื่อย ๆ สีของรองเท้าก็มีให้เลือกเยอะ ตั้งแต่สีแนวร่วมสมัยไปจนถึงสีแนววินเทจ การที่คุณจะเจอรองเท้าที่ถูกใจสักคู่จากแบรนด์นี้จึงไม่ใช่เรื่องยากเลย


2. ช่องทางการจำหน่ายมีจำกัด ตอกย้ำภาพลักษณ์ความเป็นรองเท้าผ้าใบระดับแบรนด์เนม
แม้แต่ในญี่ปุ่นเอง Onitsuka Tiger ก็ไม่ได้มีวางขายตามร้านรองเท้าทั่ว ๆ ไป นี่คือกลยุทธ์ของ Onitsuka Tiger ซึ่งมีมาตั้งแต่ตอนที่หวนกลับมาทวงบัลลังก์คืน ถ้าคิดจะเอาแค่ยอดขายในระยะสั้น ๆ รองเท้า Onitsuka Tiger คงถูกวางขายเป็นจำนวนมากตามร้านขายรองเท้าทั่วไปเป็นแน่

ย้อนไปเมื่อปี ค.ศ. 1999 สาขาในยุโรปประสบปัญหาขาดทุน สถานการณ์ของแบรนด์คงจะเลวร้ายกว่านี้ ถ้าหากไม่ได้คุณโอยะมะ ประธานกรรมการสาขายุโรป เขาผลักดันให้ Onitsuka Tiger กลายเป็นแบรนด์ที่สามารถขายได้เฉกเช่นเสื้อผ้าแบรนด์เนม โดยเริ่มตั้งแต่ใส่ใจรายละเอียดเรื่องคุณภาพและวัตถุดิบที่ใช้ รวมถึงการให้วางขาย Onitsuka Tiger ในร้านขายสินค้าแบรนด์เนมของอิตาลีและฝรั่งเศสเท่านั้น

ลองคิดดูเล่น ๆ ว่า ถ้า Onitsuka Tiger มีขายอยู่ตามร้านขายรองเท้าทั่วไป อาจจะเป็นผลดีต่อผู้ซื้อในแง่ที่ว่าสามารถหาซื้อได้ง่าย แต่ในทางกลับกันก็อาจเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด เช่น รองเท้าที่คุณเพิ่งซื้อมาใหม่ดันไปซ้ำกับลุงข้างบ้าน หรือไม่ก็ร้านขายรองเท้าแถวบ้านขายถูกกว่าในร้าน Onitsuka Tiger หากเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นกับผู้ซื้อบ่อย ๆ ความมีคุณค่าของแบรนด์ก็จะลดลง  Onitsuka Tiger ได้คำนึงถึงจุดนี้ จึงจำกัดช่องทางการขายเพื่อรักษาภาพลักษณ์ของแบรนด์เอาไว้

3. ราคามีความสมเหตุสมผล
ตามนโยบายบริหารของทางแบรนด์ ต้องการให้ Onitsuka Tiger มีภาพลักษณ์ความเป็นรองเท้าแบรนด์เนมคุณภาพสูง และราคาจะต้องไม่แพง ยกตัวอย่างราคาของ รุ่น serrano ที่ใช้หนังแท้ ราคารวมภาษีเพียง 8,640 เยน (ประมาณ 2,600 บาท) หรือรุ่น MEXICO66 ที่ส่วน Upper เป็นหนังแท้ทั้งหมด ราคารวมภาษี 12,960 เยน (ประมาณ 3,900 บาท) แม้แต่รุ่น NIPPON MADE บางรุ่น ก็ยังสามารถซื้อได้ในราคาไม่เกิน 13,000 เยน

4. ภาพลักษณ์และชื่อแบรนด์มีความน่าค้นหา
ชาวต่างชาติหลายคนให้ข้อมูลว่า ชื่อแบรนด์ Onitsuka Tiger ฟังดูมีความลึกลับน่าค้นหา และที่สำคัญคำว่า Onitsuka กับภาพเสือที่ดุร้ายช่างเข้ากันได้อย่างลงตัว และสื่อถึงความเป็นรองเท้าสัญชาติญี่ปุ่นได้เป็นอย่างดี

นี่คือ 4 เหตุผลที่ทำให้ Onitsuka Tiger ได้รับความนิยมจากคนทั่วโลก เรียกได้ว่ามีความพิถีพิถันในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การออกแบบ การเลือกใช้วัตถุดิบ และการผลิต เพื่อให้ได้มาซึ่งรองเท้าที่ไม่ได้มีแค่ความสวยงาม แต่มีประสิทธิภาพดีและราคาก็สามารถจับต้องได้ รวมถึงกลยุทธ์ในการรักษาภาพลักษณ์ของแบรนด์นั่นเอง ที่ทำให้ Onitsuka Tiger ยกระดับตัวเองจากแบรนด์รองเท้ากีฬาสู่รองเท้าผ้าใบของเหล่าแฟชั่นนิสต้าทั่วโลก

สรุปเนื้อหาจาก: otokomaeken
ผู้เขียน: monshapi

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook