พักเล่นเกมแค่ 5 นาที ช่วยคลายเครียดได้

พักเล่นเกมแค่ 5 นาที ช่วยคลายเครียดได้

พักเล่นเกมแค่ 5 นาที ช่วยคลายเครียดได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวลาทำงานก็ต้องมีกันบ้างที่รู้สึกเครียด กดดัน จากปัจจัยแวดล้อมต่างๆ จนทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง ยิ่งในสถานการณ์ที่ COVID-19 กำลังแพร่ระบาดอยู่ในเวลานี้ ก็ยิ่งทำให้หลายคนเกิดอาการเครียด เพราะบางบริษัทไม่อนุญาตให้พนักงานทำงานที่บ้าน

แต่รู้หรือไม่? การได้เล่นเกมในช่วงพักสั้นๆ ที่ทำงาน สามารถช่วยลดความเครียดให้พวกคุณได้ โดยเป็นผลการศึกษาที่เผยแพร่ในวารสาร Human Factors and Ergonomics Society  หลังจากทีมวิจัยได้ทดลองกับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 66 คน ด้วยการให้ทำแบบสอบถามเพื่อประเมินความเครียดของตัวเอง

โดยแบ่งกลุ่มตัวอย่างเป็น 2 กลุ่ม  ครึ่งหนึ่งให้นั่งอยู่ในห้อง 5 นาที ไม่มีคอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์มือถือให้ ขณะที่อีกครึ่งหนึ่งให้ทำกิจกรรมที่ผ่อนคลายด้วยการเล่นวิดีโอเกม ซึ่งในการทดลองนี้ให้เล่นเกม Sushi Cat ที่ต้องให้แมวกินซูชิให้ได้ตามจำนวนที่กำหนดเพื่อผ่านด่านต่อไป

จากนั้นจึงมาประเมินความเครียด, อารมณ์ และความมีสมาธิของผู้ร่วมการทดลองอีกครั้ง ซึ่งพบว่า คนที่ได้เล่นวิดีโอเกมจะรู้สึกดีขึ้น อีกทั้งยังมีสมาธิในการทำงานมากยิ่งขึ้นด้วย ส่วนคนที่นั่งเงียบ ๆ โดยไม่ทำกิจกรรมใด ๆ กลับมีความรู้สึกสนใจในงานที่ทำน้อยลง และยังคงมีความกังวลอยู่ภายในจิตใจ

ไมเคิล รัปป์ นักศึกษาปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัย University of Central Florida ในสหรัฐอเมริกา ผู้ร่วมทำการวิจัยดังกล่าว ระบุว่า การทำกิจกรรมที่ผ่อนคลายช่วยให้ความรู้สึกแย่ ๆ หรือรู้สึกเศร้าเสียใจลดน้อยลง และการได้พักจากงานที่ทำให้เกิดความเครียดหรือวิตกกังวล แม้เพียงชั่วครู่ก็ช่วยให้เรารู้สึกเป็นอิสระจากงานที่ทำอยู่ได้

ดังนั้น หากได้พักช่วงสั้น ๆ เพื่อทำกิจกรรมที่มีความเพลิดเพลิน หรือกิจกรรมที่ตนเองมีความสนใจ ก็จะช่วยชาร์จแบตฯ ในการทำงานให้กับเราได้อย่างคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

ที่มา : coach.nine.com.au

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook