5 ประเภทของน้ำหอม ที่ผู้ชายควรรู้ไว้ก่อนซื้อ

5 ประเภทของน้ำหอม ที่ผู้ชายควรรู้ไว้ก่อนซื้อ

5 ประเภทของน้ำหอม ที่ผู้ชายควรรู้ไว้ก่อนซื้อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลิ่นกายของเรามีผลอย่างยิ่งต่อบุคลิกภาพและความมีเสน่ห์ และการที่หนุ่มๆ จะมีกลิ่นกายหอมโดนใจคนรอบข้างได้นั้นน้ำหอมถือได้ว่าเป็นตัวช่วยที่สำคัญ แต่ที่ผ่านมาผู้ชายหลายคนมักให้ความสำคัญกับน้ำหอมเฉพาะเรื่องกลิ่น แต่ไม่ได้สนใจเรื่องความเข้มข้นของน้ำหอมเลย ทำให้บางครั้งฉีดน้ำหอมแล้วกลิ่นไม่ติดทนนานหรือมีกลิ่นอ่อนเกินไป หรือไม่ก็มีกลิ่นแรงฉุนเกินไปชวนให้ปวดหัวมากกว่า ที่เป็นเช่นนั้นเพราะความเข้มข้นของน้ำหอมมีหลายระดับ ซึ่งสามารถแบ่งเป็นประเภทตามความเข้มข้นได้ 5 ประเภท ซึ่งแต่ละประเภทก็มีแนวทางการใช้งานที่แตกต่างกัน ดังนั้นวันนี้เราจะมาทำความรู้จักน้ำหอมแต่ละประเภท เพื่อให้คุณมีความเข้าใจน้ำหอมได้ดียิ่งขึ้น

1. น้ำหอมประเภท โอ แฟร้ช (Eau Fraiche) น้ำหอมประเภท โอ แฟร้ช นี้เป็นน้ำหอมที่มีกลิ่นอ่อนที่สุด เนื่องจากมีหัวน้ำหอมเป็นส่วนประกอบเพียงแค่ 1-3% เท่านั้น ส่วนที่เหลือเป็นน้ำ และแอลกอฮอล์ ทำให้น้ำหอมชนิดนี้มีกลิ่นติดทนนานเพียงแค่ 1 ชั่วโมงหลังการฉีดเท่านั้น หากคุณใช้น้ำหอมชนิดนี้คงต้องพกพาติดตัว และถ้าต้องการกลิ่นหอมทั้งวันก็คงจะต้องฉีดบ่อยๆ หน่อยนะ

2. น้ำหอมประเภท โอ เดอ โคโลญจน์ (Eau de Cologne, EDC) น้ำหอมประเภท โอ เดอ โคโลญจน์ เป็นน้ำหอมที่มีกลิ่นแรงกว่าประเภท โอ แฟร้ช ขึ้นมาหน่อย เพราะมีส่วนประกอบที่เป็นหัวน้ำหอมเพิ่มมากขึ้นอยู่ที่ 2-4% ส่วนที่เหลือเป็นน้ำ และแอลกอฮอล์ เมื่อฉีดแล้วสามารถให้กลิ่นติดอยู่กับร่างกายได้นานประมาณ 2-4 ชั่วโมง จากนั้นกลิ่นก็จะค่อยๆ จางลง

3. น้ำหอมประเภท โอ เดอ ตัวแล้ท (Eau de Toilette, EDT) น้ำหอมประเภท โอ เดอ ตัวแล้ท หรือเรียกสั้นๆ เป็นภาษาฝรั่งเศสว่า “ตัวแล้ท” ที่แปลว่า การตกแต่งหลังอาบน้ำ เป็นน้ำหอมที่เข้าขั้นมาตรฐาน เพราะมีส่วนประกอบที่เป็นหัวน้ำหอมมากถึง 5-15% แต่โดยส่วนมากจะอยู่ที่ราวๆ 10% และเป็นน้ำหอมประเภทที่มีวางขายอยู่ในตลาดน้ำหอมมากที่สุด เมื่อใช้แล้วจะให้กลิ่นติดร่างกายได้ทนนาน 3-5 ชั่วโมง จากนั้นกลิ่นก็จะค่อยเริ่มจางหายไป

4. น้ำหอมประเภท โอ เดอ ปาฟูม (Eau de Parfum, EDP) น้ำหอมประเภท โอ เดอ ปาฟูม หรือที่เรียกสั้นๆว่า “เพอฟูม” นั้นจะเป็นประเภทน้ำหอมที่กลิ่นแรงขึ้นกว่าน้ำหอมประเภท โอ เดอ ตัวแล้ท โดยจะมีความความเข้มข้นของส่วนประกอบที่เป็นหัวน้ำหอมมากถึง 15-20% แต่โดยส่วนใหญ่ที่มีวางจำหน่ายในท้องตลาดจะมีความเข้มข้น 15-16% สามารถให้กลิ่นติดทนนานได้ยาวนานถึง 6-10 ชั่วโมงก่อนที่กลิ่นจะค่อยๆ จางหายไป

5. น้ำหอมประเภท ปาฟูม (Parfum) น้ำหอมประเภท ปาฟูม เป็นน้ำหอมที่มีกลิ่นแรงที่ที่สุด เพราะมีความเข้มข้นของส่วนประกอบที่เป็นหัวน้ำหอมมากถึง 20-40% เลยทีเดียว จนทำให้น้ำหอมประเภทนี้มีเนื้อสัมผัสที่เป็นมันวาวกว่าน้ำหอมประเภทอื่นๆ สามารถให้กลิ่นติดทนนานได้ยาวนานถึง 12-24 ชั่วโมงต่อการฉีดเพียงครั้งเดียว เนื่องจากเป็นน้ำหอมที่มีความเข้มข้นสูงจึงไม่จำเป็นต้องฉีดครั้งละมากๆ เพราะจะทำให้ฉุนได้ อีกทั้งมันยังเป็นประเภทน้ำหอมที่มีราคาแพงและหาได้ยากในท้องตลาด เราจึงไม่ค่อยเห็นคนทั่วไปใช้น้ำหอมประเภทนี้มากนัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook