ครีมกันแดด สิ่งเล็กๆ ที่หนุ่มๆ ควรรู้

ครีมกันแดด สิ่งเล็กๆ ที่หนุ่มๆ ควรรู้

ครีมกันแดด สิ่งเล็กๆ ที่หนุ่มๆ ควรรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงนี้ก็เข้าหน้าร้อนกันเเบบเต็มที่เเล้ว ทั้งแสงแดด ทั้งความร้อนที่แผดเผา ไม่ว่าคุณจะเป็นหนุ่มวัยอะไรก็ตาม เมื่อต้องใช้ชีวิตในเมืองร้อนแบบนี้ สิ่งสำคัญที่จะขาดไม่ได้เลยในแต่ละวันคือ ครีมกันแดด เพราะเเสงเเดดทุกวันนี้อันตรายมีความเข้มของรังสี UV สูง ดังนั้นผิวของคุณจึงควรจะได้รับการป้องกัน ครีมกันเเดดเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยปกป้องผิวคุณให้พ้นจากอันตรายจาก UV ได้ นอกจากนี้ยังช่วยไม่ให้ผิวของคุณคล้ำเสียด้วย เเต่เราคิดว่ายังมีหนุ่มๆ หลายคนที่จะสงสัยหรือมีปัญหาเกี่ยวกับการใช้ครีมกันแดดอยู่ เราจึงได้รวบรวมสิ่งน่ารู้เกี่ยวกับครีมกันแดดที่หนุ่มๆ ทั้งหลายควรรู้ เพื่อจะได้ใช้ครีมกันแดดให้ถูกต้องกัน

1. การทาครีมกันเเดดเพียงครั้งเดียวไม่สามารถปกป้องผิวได้ตลอดวัน เเม้ว่าปัจจุบันนี้ครีมกันเเดดเเต่ละเเบรนด์เเต่ละยี่ห้อจะมีการพัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ให้มีความสามารถในการปกป้องผิวได้ยาวนานเเละมีประสิทธิภาพมากขึ้น หลายเเบรนด์อ้างว่าทาครั้งเดียวสามารถปกป้องผิวได้ตลอดวัน เเต่ในความเป็นจริงเเล้วชีวิตจริงของคุณที่ต้องทำงาน ผิวหนังของคุณจะต้องสัมผัสน้ำ คราบเหงื่อไคล ไขมัน เเละของเหลวอื่นๆ ซึ่งอาจทำให้ครีมกันเเดดที่อยู่ที่ผิวของคุณที่คุณทาเเต่เช้ามันลบเลื่อนไปได้ ดังนั้นช่วงบ่ายๆ คุณจึงควรทากันเเดดซ้ำอีกครั้ง เพื่อให้ผิวของคุณได้รับการปกป้องอย่างดีที่สุด

2. Sun screen กับ Sun tan ไม่เหมือนกัน เมื่อคุณเข้าไปร้านสะดวกซื้อ ร้านขายยา หรือร้านเครื่องสำอางเพื่อจะหาซื้อครีมกันเเดด คุณควรดูให้ดีเพราะ Sun screen และ Sun tan มักจะวางอยู่ใกล้ๆ กัน หลายคนคิดว่าเหมือนกันเเต่จริงๆ เเล้วทั้งสองอย่างนี้ไม่เหมือนกันเลย ออกจะต่างกันสุดขั้นเสียด้วยซ้ำ เพราะ Sun screen จะช่วยป้องกันสะท้อนรังสี UV ทำให้ผิวคุณไม่คล้ำเสีย แต่ Sun tan จะช่วยให้ผิวคุณดูดซับ UV ได้ดีขึ้นเอาไว้ใช้สำหรับคนที่ต้องการเร่งให้ตัวเองมีผิวสีเเทน ซึ่งเป็นที่นิยมของพวกฝรั่งซะมากกว่า ฉะนั้นเลือกให้ดีก่อนจะหยิบมานะครับ

3. หลักการเลือกครีมกันเเดด คุณควรเลือกใช้ครีมกันเเดดที่มีคุณสมบัติกันน้ำกันของเหลว (water resistant) เพราะเเต่ละวันผิวหนังของคุณมีโอกาสสัมผัสกับน้ำเเละเหงื่อไคลของตัวเองอยู่เเล้ว หากครีมกันเเดดของคุณไม่กันน้ำก็มีโอกาสที่จะหลุดออกได้ง่าย ส่วนเรื่องของค่า SPF นั้นควรเลือกที่ SPF 30 เป็นอย่างต่ำ หากไม่ได้ทำงานกลางเเจ้งก็ไม่จำเป็นต้องเลือก SPF สูงๆ ก็ได้ เเต่ควรเลือกชนิดที่ป้องกันได้ทั้ง UVA เเละ UVB

4. เนื้อครีมกันเเดดไม่ได้มีเเบบเดียว ครีมกันเเดดที่คุ้นเคยกันดีส่วนใหญ่จะมีลักษณะเป็นเนื้อครีมคล้ายๆ กับโลชั่น จนหลายคนคิดว่าครีมกันเเดดจะมีลักษณะเป็นเนื้อครีมเพียงอย่างเดียว เเต่จริงๆ เเล้วสารกันเเดดที่ถูกผลิตออกมาในท้องตลาดนั้นมีหลายรูปเเบบ ไม่ว่าจะเป็นเเบบเเท่ง เเบบเนื้อครีม เเบบสเปรย์ เเละแบบเจล ซึ่งเหมาะกับการใช้งานในรูปเเบบที่เเตกต่างกัน เช่น แบบโลชั่นเหมาะสำหรับทุกส่วนของร่างกาย แบบแท่งเหมาะสำหรับทาผิวส่วนที่บอบบาง เช่น รอบดวงตา แบบเนื้อเจลเหมาะกับผิวที่มีเส้นขน และแบบสเปรย์เหมาะกับเด็ก เป็นต้น

5. อายุการใช้งานของครีมกันเเดด โดยทั่วไปเเล้วครีมกันเเดดที่ยังไม่เปิดจะมีอายุการใช้งาน 3 ปีนับจากวันที่ผลิต ส่วนครีมกันเเดดที่เปิดเเล้วควรใช้ให้หมดภายใน 1 ปี เนื้อครีมกันเเดดที่หมดอายุเเล้วสังเกตุได้จากเนื้อครีมจะเเยกชั้นไม่เป็นเนื้อเดียวกัน เเละมีกลิ่นเเปลกไปจากเดิมมาก ควรหลีกเลี่ยงไม่ใช้งานครีมกันเเดดที่หมดอายุ เเละหากไม่อยากให้ครีมกันเเดดเสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควร ควรเก็บมันไว้ในที่ที่มีความเย็น

6. ส่วนของร่างกายที่ควรได้รับการปกป้อง โดยทั่วไปเเล้วคนส่วนใหญ่จะใส่ใจทาครีมกันเเดดปกป้องเฉพาะบริเวณที่ตนคุ้นเคย
ได้เเก่ ใบหน้า เเขนเเละขา เท่านั้น เเต่ก็ยังมีจุดเล็กๆ บนร่างกายที่ควรได้รับการปกป้องเช่นกัน ได้เเก่ ต้นคอ ใบหู หน้าอก เเละหลังเท้า เพราะหากละเลยจุดเหล่านี้สีผิวคุณจะไม่สม่ำเสมอทั้งตั้ว บริเวณจุดเล็กๆ ที่ไม่ได้รับการปกป้องนี้จะคล้ำเสียเเตกต่างจากบริเวณที่ได้รับการปกป้อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook