7 วิธีโกนหนวดแบบผิดๆ ที่คุณอาจทำโดยไม่รู้ตัว

7 วิธีโกนหนวดแบบผิดๆ ที่คุณอาจทำโดยไม่รู้ตัว

7 วิธีโกนหนวดแบบผิดๆ ที่คุณอาจทำโดยไม่รู้ตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกิดเป็นชายบางทีมันก็ไม่ง่ายเหมือนกันนะ ยิ่งถ้าใครอยากหล่ออยากเป๊ะด้วยเเล้วสิ่งเเรกที่ควรให้ความสำคัญเลยก็คือใบหน้า สำหรับใบหน้าของผู้ชายนั้นมันมีสิ่งที่คู่กันเสมอก็คือหนวดเครา บางคนก็ต้องการที่จะไว้หนวดเคราเพื่อเสริมหล่อเพิ่มความเคร่งขรึมอบอุ่น ส่วนบางคนคิดว่าเรื่องต่างๆในชีวิตประจำวันก็วุ่นวายพออยู่เเล้วจะต้องให้มาใส่ใจกับทรงหนวดเคราอีกก็คงไม่ไหวเลยตัดสินใจโกนให้เกลี้ยงเกลาเข้าไว้ดีกว่า บางคนก็โกนเป็นประจำจนติดเป็นนิสัยเป็นกิจวัตรประจำวัน เเต่คุณทราบหรือไม่ว่าการโกนหนวดที่คุณคิดว่าง่ายนั้นมันไม่ได้ง่ายเสมอไป หากต้องการโกนให้ถูกวิธี คุณจะต้องใส่ใจกับวิธีการโกนหน่อย เพราะหากไม่พิถีพิถันคุณอาจจะทำให้ใบหน้าของตัวเองบอบช้ำโดยไม่รู้ตัว มิหนำซ้ำการโกนหนวดอย่างผิดวิธีอาจทำให้หน้าของคุณพังได้ ดังนั้นเพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงไม่ให้คุณทำผิดพลาด มาดูกันดีกว่า ว่าวิธีการโกนหนวดของคุณนั้น กำลังทำผิดวิธีอยู่หรือเปล่า

1 . ไม่เตรียมผิวหน้าก่อนโกนหนวด ผู้ชายบางคนรีบมาก โกนหนวดทั้งที่ใบหน้ายังเเห้งๆ อยู่โดยไม่ทำให้ผิวชุ่มน้ำด้วยการล้างหน้าก่อน การโกนหนวดเเห้งๆ เเบบนี้อาจทำให้เกิดการระคายเคืองได้ง่าย เพราะนอกจากจะโกนยากเเล้ว ระหว่างโกนยังจะทำให้คุณรู้สึกเเสบคันไม่สบายใบหน้าด้วย วิธีการที่ถูกต้องที่จะทำให้คุณโกนหนวดได้อย่างมีประสิทธิภาพ รู้สึกสบายใบหน้าระหว่างโกนคือคุณจะต้องใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่นๆ มาวางบนหนวดเครา เพื่อเป็นการเปิดรูขุมขนเสียก่อน จากนั้นค่อยลงครีมโกนหนวดเเล้วค่อยเริ่มโกน ซึ่งจะทำให้คุณโกนได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องโกนซ้ำที่เดิมหลายรอบ

2 . โกนหนวดย้อนแนวขน ผู้ชายบางคนชอบโกนหนวดย้อนเเนวขนเพราะคิดเอาเองว่าทำให้รู้สึกว่าโกนได้เกลี้ยงเกลา เเต่จริงๆ เเล้ว การโกนเเบบนี้เป็นการโกนที่ผิดวิธีที่อาจทำให้เกิดอาการระคายเคือง รูขุมขนอักเสบ เกิดขนคุดเ เละทำให้เกิดสิวได้ง่ายอีกด้วย ดังนั้นคุณจึงควรเปลี่ยนมาโกนหนวดให้ถูกวิธีด้วยการโกนตามเเนวของรูขุมขนกันดีกว่า

3 . ใช้มีดโกนที่ไม่คม หนุ่มบางคนขี้เหนียวเเม้กระทั่งมีดโกนหนวด ซื้อมาอันเดียวใช้ซ้ำเเล้วซ้ำอีกจนมันตู้หมดเเล้ว คุณรู้หรือไม่ว่าการใช้มีดโกนที่ใบมีดไม่คมมาโกนหนวดนั้นไม่เป็นผลดีต่อผิวหน้าของคุณเลย เพราะจะทำให้คุณต้องโกนซ้ำเเล้วซ้ำอีกที่เดิมจนอาจเกิดการระคายเคืองหรือมีดโกนบาดหน้าเอาได้ ดังนั้นก่อนโกนหนวดจึงควรเช็คสภาพใบมีดโกนก่อนว่ามันคมดีหรือไม่ ถ้าไม่คมก็ควรเปลี่ยนไปใช้มีดโกนสภาพดีที่มีความคม ซึ่งจะทำให้คุณโกนหนวดได้ลื่นขึ้น โดยทั่วไปเเล้วควรเปลี่ยนใบมีดโกนหลังจากใช้เเล้ว 5-7 ครั้ง เเละใบมีดโกนหนึ่งไม่ควรใช้นานกว่า 2 สัปดาห์

4 . ไม่ใช้ครีมโกนหนวด หนุ่มอีกหลายคนเช่นกันจะว่าขี้เหนียวหรือมักง่ายก็ไม่รู้ เวลาโกนหนวดไม่ชอบใช้ครีมโกนหนวด บางคนกลัวว่าจะเป็นการสิ้นเปลือง หรือบางคนกลัวเป็นการเสียเวลา เเต่คุณรู้หรือไม่ว่า การใช้ครีมโกนหนวดนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการโกนหนวดที่ถูกวิธี เพราะครีมโกนหนวดจะช่วยลดอาการระคายเคืองระหว่างการโกนหนวด ป้องกันการถูกมีดโกนบาดหน้า นอกจากนี้ยังเป็นการบำรุงผิวหน้าให้เนียนนุ่มชุ่มชื้นอีกด้วย

5 . กดมีดโกนเเรงๆ ผู้ชายบางคนเชื่อว่าการโกนหนวดด้วยการกดมีดโกนเเรงบนใบหน้าจะช่วยให้โกนหนวดได้อย่างเกลี้ยงเกลามากขึ้น แต่นั่นเป็นความเข้าใจที่ผิด เพราะการกดใบมีดโกนเเรงๆ บนใบหน้า นอกจากจะทำให้เกิดการระคายเคืองได้ง่ายเเล้ว ยังเสี่ยงต่อการเกิดบาดเเผลจากการถูกมีดโกนบาดหน้า นอกจากนี้ยังเป็นการเร่งให้เกิดริ้วรอยก่อนวัยอันควร การโกนที่ถูกวิธีคือใช้น้ำหนักมือกดเเบบพอดีๆ ค่อยๆ โกน จะเป็นการดีที่สุด

6 . โกนเเค่บริเวณใบหน้า หนุ่มบางคนโกนหนวดเเค่บริเวณใบหน้า ซึ่งถือเป็นการใส่ใจที่ไม่ครบถ้วนเพราะหนวดของคุณไม่ได้ขึ้นเฉพาะที่บริเวณใบหน้าเท่านั้น ยังมีที่บริเวณใต้คางซึ่งเป็นพื้นที่ใหญ่เลยทีเดียวที่ต้องใส่ใจดูเเล เพราะสิ่งสกปรกสามารถสะสมบริเวณนี้จนเกิดสิวได้เช่นกัน การโกนที่ถูกต้อง ให้คุณเริ่มโกนจากด้านล่างสุดใกล้ลำคอ ไล่ขึ้นไปถึงปลายคาง เพื่อป้องกันมีดบาดเเละการเกิดขนคุด

7 . ไม่ได้ทำอาฟเตอร์เชฟ หนุ่มๆ บางคนหลังจากโกนหนวดเสร็จก็จะเช็ดหน้าปล่อยให้หน้าเเห้งเฉยๆ โดยที่ไม่ได้ทำอาฟเตอร์เชฟ ซึ่งนั่นถือเป็นการละเลยการดูเเลใบหน้า วิธีการที่ถูกต้องก็คือหลังการโกนหนวด ให้เช็ดผิวหน้าให้แห้งเรียบร้อย จากนั้นคุณควรใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าหลังโกนหนวด เพราะระหว่างการโกนอาจเกิดเเผลเล็กๆ ที่ตามองไม่เห็นขึ้น ซึ่งเเผลนี้จะทำให้เกิดการระคายเคืองเเละอักเสบได้ในภายหลัง การทำอาฟเตอร์เชฟจะช่วยฆ่าเชื้อโรค ลดรอยเเดงช้ำ ความระคายเคืองต่างๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างการโกนหนวด อีกทั้งยังช่วยกระชับรูขุมขนเ เละเพิ่มความเนียนนุ่มชุ่มชื้นให้กับใบหน้าด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook