แนะนำ 7 รองเท้ารักษ์โลกผลิตจากขยะเหลือใช้

แนะนำ 7 รองเท้ารักษ์โลกผลิตจากขยะเหลือใช้

แนะนำ 7 รองเท้ารักษ์โลกผลิตจากขยะเหลือใช้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทราบหรือไม่ วันที่ 22 เมษายนของทุกปีคือวันอะไร มันคือวันคุ้มครองโลก หรือ เอิร์ธเดย์ (Earth Day) นั่นเอง และเพื่อร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ 50  ปี วันนี้ Sanook Men ขอหยิบรองเท้าที่ผลิตจากขยะเหลือใช้มาแนะนำ เพราะเชื่อว่าหลายคนยังไม่ทราบว่าในกระบวนการผลิตรองเท้า 1 คู่ มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศมากทีเดียว

Converse

Converse Renew Canvas หรือตัวผ้าใบในรุ่น Renew ของคอนเวิร์สถูกนำมาใช้กับรองเท้าซึ่งเป็นไอคอนของ แบรนด์อย่าง Chuck Taylor All Star โดยตัวผ้าใบนี้ผลิตจากกระบวนการรีไซเคิลขวดพลาสติกใช้แล้วจนออกมาเป็นเส้นใย โพลีเอสเตอร์ 100% ให้ลุคและสัมผัสที่ยังคงเอกลักษณ์ของคอนเวิร์สเอาไว้เช่นเดิม ซึ่ง Converse เริ่มต้นมาจากการปรับแผนด้านกลยุทธ์ของคอนเวิร์สที่เรียกว่าคอนเวิร์ส Renew โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาสิ่งใหม่ๆ สร้างสรรค์นวัตกรรมที่ล้ำหน้า นำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนในด้านกระบวนการผลิตเหล่าผลิต ภัณฑ์ใหม่ๆ ของคอนเวิร์ส โดยเริ่มต้นกับรองเท้าคอนเวิร์สในรุ่น Chuck Taylor All Star และ Chuck 70

Timberland

ปีที่ผ่านมา Timberland ทาบทาม Christopher Raeburn แฟชั่นดีไซน์เนอร์หัวใจสีเขียวชาวอังกฤษ ผู้ผลิตสินค้าแฟชั่น ตามแนวคิด RÆMADE, RÆDUCED, RÆCYCLED ผู้ชายที่อยู่เบื้องหลังการออกแบบโดยนำวัสดุรีไซเคิล  ดีไซน์ออกแบบเป็นผลงานที่มีความโดดเด่นเฉพะตัว ไม่เหมือนใคร รังสรรค์คอลเลคชั่น Christopher Raeburn brand X Timberland เริ่มตั้งแต่กระบวนการคิด การดีไซน์ ตลอดจนการหาวัตถุดิบ การตัดเย็บด้วยช่างฝีมือ รวมถึงการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ ลงไปในตัวสินค้า และแน่นอนว่าต้องเป็นมิตรต่อโลกทำให้ตอนนี้ขวดน้ำมากกว่า 300 ล้านขวด ได้กลับมามีประโยชน์และมีชีวิตใหม่อีกครั้งภายใต้สินค้าแบรนด์ Timberland

Nike

รองเท้าไนกี้ สเปซ ฮิปปี้ (Nike Space Hippie) เป็นคอลเลคชั่นรองเท้าแนวทดลองออกแบบที่รังสรรค์ขึ้นจาก ขยะอวกาศ ของไนกี้ผ่านการแปรรูปส่วนประกอบต่างๆ จากพื้นโรงงานให้กลายเป็นรองเท้าใหม่เพื่อเป็นการใช้ทรัพยากรหมุนเวียนอย่างครบวงจรหรือ ที่เรียกว่า circular design โดยทุกรายละเอียดของรองเท้าไนกี้ สเปซ ฮิปปี้ ทั้งสี่แบบ ไม่ว่าจะเป็นวัสดุต่างๆ หรือกระบวนการผลิต และบรรจุภัณฑ์ ล้วนใส่ใจผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทั้งสิ้น โดยวัตถุประสงค์ของรองเท้ารุ่นนี้ไม่ผิดไปจากความเป็นไนกี้ ที่เน้นการรังสรรค์ดีไซน์ที่มหัศจรรย์ เป็นอีกก้าวแห่งความสำเร็จในการนำเสนอไอเดียใหม่ ๆ ในการใช้ประโยชน์จากของเหลือใช้ และเปลี่ยนขยะให้กลายเป็นสิ่งที่สวยงาม

Paul Smith

ขวดพลาสติกรีไซเคิลได้ค้นพบกับเส้นทางการเกิดใหม่กลับมาเป็นรองเท้ารองเท้ากีฬาผ้านิต ซึ่งถือว่าเป็นการสานต่อความตั้งใจในการพัฒนาอย่างยั่งยืนของแบรนด์ โดยในซีซั่นนี้พอล สมิธภูมิใจนำเสนอรองเท้ากีฬาในรุ่นร็อกเก็ต ที่โดดเด่นด้วยส่วนบนของรองเท้าทำจากเส้นใยโพลีเอสเตอร์จากวัสดุรีไซเคิล100% เส้นใยโพลีเอสเตอร์เป็นวัสดุหลักที่นำมาใช้สำหรับส่วนบนของรองเท้ากีฬา มีคุณสมบัติน้ำหนักเบาและยืดหยุ่นได้ดี ซึ่งสำหรับรองเท้ากีฬารุ่นใหม่นี้ทำขึ้นจากวัสดุรีไซเคิลอย่างขวดพลาสติกที่ใช้แล้ว ซึ่งกล่าวได้ว่าพลาสติกพวกนี้ได้ผ่านการใช้ ผ่านการรวบรวม ผ่านการทำความสะอาด และการนำกลับมาผ่านกระบวนการ ทำให้พลาสติดเหล่านี้สามารถนำมาใช้ได้อีกครั้ง

adidas

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เราคงได้ทราบถึงโครงการของอาดิดาส  ผู้ผลิตเครื่องกีฬาจากเยอรมนี ตัดสินใจนำขยะที่มาจากท้องทะเลนำมารีไซเคิลเป็นรองเท้ารุ่นพิเศษ ซึ่งเป็นโครงการพิเศษร่วมกับ Parley for the Oceans และมีการวางจำหน่ายเป็นการทั่วไป สำหรับจุดเด่นของรองเท้ารุ่นนี้ จากข้อมูลที่อาดิดาสเคยเปิดเผย ระบุว่า ในการผลิตรองเท้าแต่ละคู่ของซีรีส์นี้ จะใช้ขวดพลาสติกประมาณ 11 ชิ้นต่อการผลิตเป็นรองเท้า 1 คู่ ส่วนวัสดุอื่นๆ อย่างเชือกรองเท้า พื้นในส่วนส้นรองเท้า พื้นรองเท้า ต่างเป็นวัสดุที่มาจากการรีไซเคิลทั้งสิ้น  ขณะที่ในปีนี้อดิดาสเปิดตัวรองเท้าในซีรีย์นี้สองรุ่นได้แก่ รองเท้าวิ่ง Terrex Free Hiker Parley และ Terrex Two Ultra Parley รองเท้าสายเทรล

VEJA

สำหรับแฟชั่นเลิฟเวอร์ที่อยากแต่งตัวแบบรักษ์โลกแบรนด์นี้โดนใจแน่นอน VEJA รองเท้าจากฝรั่งเศสที่โด่งดังในเรื่องความใส่ใจด้านธุรกิจที่เป็นธรรมควบคู่กับการดูแลสิ่งแวดล้อมมาตั้งแต่ปี 2004 ก่อตั้งโดย Sébastien Kopp และ Ghislain Morillion ซึ่งเน้นการผลิตสนีกเกอร์ที่เป็นแฟชั่นไอเท็มยอดฮิตทั่วโลกด้วยการพัฒนาขั้นตอนการผลิตให้ส่งผลต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด โดยร่วมมือกับองค์กรด้านสิ่งแวดล้อม สหกรณ์ผู้ผลิต และองค์กรด้านสังคม ในบราซิล ฝรั่งเศส และเปรู เพื่อรักษามาตรฐานการผลิตในการใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น ผ้าฝ้ายที่ปลูกอย่างรักษาธรรมชาติ ยางจากธรรมชาติที่เติบโตในป่าอเมซอน นอกจากนี้ช่วยสนับสนุนครอบครัวนับร้อยในการทำการเกษตรแบบออร์แกนิกโดยยังคงรักษาวิถีชีวิตดั้งเดิมและสร้างรายได้เลี้ยงดูครอบครัวได้อีกด้วย

Kenneth Cole

เนื่องจากสหรัฐอเมริกาประสบปัญหาขยะสิ่งทอล้น โดยมีมากกว่า 15 ล้านตันต่อปี และมีเพียง 15 เปอร์เซ็นต์ของขยะทั้งหมดที่ถูกนำมารีไซเคิล เคนเนทโคลจึงมองหาวิธีออกแบบรองเท้าที่เป็นมิตรและรับผิดชอบต่อสังคมมากยิ่งขึ้น  โดยนำวัสดุที่เหลือจากการออกแบบมารังสรรค์เป็นรองเท้าคู่รักษ์โลก 2  รุ่น ได้แก่ รุ่นเลียม (Liam) สำหรับผู้ชาย และรุ่นแมทด็อกซ์ (Maddox)  สำหรับผู้หญิง  ด้านวัสดุที่นำมาใช้ตั้งแต่ เส้นใยสังเคราะห์รีไซเคิล 100 เปอร์เซ็นต์, พื้นไม้ก๊อกรีไซเคิล, แผ่นยางสังเคราะห์นีโอพรีน ขณะที่พื้นรองเท้าด้านนอกทำจากยางบดปั่นกับเปลือกข้าว โดยเปลือกข้าวเป็นวัตถุดิบที่มักเหลือทิ้งเป็นจำนวนมาก

ปัจจุบันไม่ได้มีแค่บริษัทรองเท้าเท่านั้นที่เล็งเห็นถึงการผลิตรองเท้าที่ยั่งยืน แต่ยังมีบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์กีฬา และบริษัทเสื้อผ้า, อาหาร จำนวนมากกำลังให้ความสำคัญในเรื่องนี้ ดังเช่น  Nudie Jeans  ที่ปัจจุบันเป็นแบรนด์กางเกงยีนส์ออร์แกนิกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 100 เปอร์เซ็นต์ ยังมี Reebok ใช้วัสดุจากข้าวโพดและฝ้ายพัฒนารองเท้าสนีกเกอร์ รวมถึงธุรกิจอื่นที่ไม่ใช่ธุรกิจแฟชั่นอย่าง Starbucks และ Lego ก็รณรงค์ยกเลิกการใช้พลาสติกแล้วเช่นกัน ซึ่งนี่คือเทรนด์ของการรักษ์โลกอย่างแท้จริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook