ตาจะปิดแล้ว! How to ไม่ง่วงตอนทำงาน

ตาจะปิดแล้ว! How to ไม่ง่วงตอนทำงาน

ตาจะปิดแล้ว!  How to ไม่ง่วงตอนทำงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พอตกบ่ายเข้า หนังท้องตึง หนังตาก็เริ่มหย่อนแล้วใช่มั้ย หลายคนต่างก็ง่วงเหงาหาวนอน อยากจะแอบงีบหลับให้มันรู้แล้วรู้รอดไปเลย แต่ก็คงจะทำไม่ได้ เพราะเจ้านายและเพื่อนร่วมงานจะเขม่นเอาได้ ง่วงก็ง่วง แต่งานก็ยังต้องทำ จะมีวิธีไหนที่ช่วยทำให้คุณไม่ง่วงตอนทำงานบ้าง เราได้รวบรวมมาไว้ให้แล้ว

1 . กาแฟกับชาช่วยได้ หนุ่มๆ คนไหนที่ทำงานไปแล้วเริ่มรู้สึกว่าตัวเองไม่ไหวแล้ว ความง่วงเริ่มครอบงำตัวเอง ส่งผลให้สมองประมวลผลช้าแล้ว พิมพ์งานผิด ๆ ถูก ๆ สภาพร่างกายเริ่มร่อแร่ ขอแนะนำให้รีบลุกไปหากาแฟหรือชาที่มีส่วนผสมของคาเฟอีนมาดื่มโดยเร็ว เพราะคาเฟอีนในกาแฟหรือชานั้นจะทำให้คุณรู้สึกตื่นตัว ความคิดฉับไว ไม่ง่วงนอน รู้สึกมีพลัง กระปรี้กระเปร่า และสามารถทำงานได้ทนทานมากยิ่งขึ้น

2 . ของว่างแก้ง่วง ถ้าหากกาแฟหรือชาไม่สามารถรองรับอาการง่วงนอนได้ ทางเราขอแนะนำให้คุณหาของว่างมารับประทานไปเลยดีกว่า เพราะว่าคาเฟอีนนั้นไม่ได้มีอยู่แค่ในกาแฟหรือชาเพียงแค่นั้น แต่คาเฟอีนยังมีอยู่ในช็อคโกแลต และเมล็ดทานตะวันอีกด้วย นอกจากของว่างที่มีส่วนผสมของคาเฟอีนแล้ว ผลไม้ที่มีรสชาติเปรี้ยว เช่น มะม่วง มะกอก สับปะรด เป็นต้น ก็สามารถปลุกให้คุณรู้สึกตื่นตัวได้เช่นกัน

3 . ลุกขึ้นมาเดินบ้าง หลังจากที่นั่งทำงานมาเป็นระยะเวลานาน กล้ามเนื้อต้องการพักผ่อน ต้องการความผ่อนคลาย เพราะฉะนั้นคุณจึงควรที่จะเลิกหาวแล้วลุกขึ้นมายืดเส้นยืดสาย บิดขี้เกียจบ้าง และลุกขึ้นมาเดินสูดอากาศให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น รู้สึกกระปรี้กระเปร่าในการทำงานมากขึ้น เพราะการเดินเป็นเวลา 20 นาทีสามารถเพิ่มระดับพลังงานในร่างกายของเราให้สูงขึ้นได้อีกด้วย แถมยังลดอาการอ่อนล้าต่าง ๆ ให้หมดไปได้อีกด้วย

4 . ฟังเพลงกระตุ้น การฟังเพลงในที่ทำงานนั้นสามารถช่วยให้คุณมีสมาธิกับการทำงานมากยิ่งขึ้น และยังทำให้คุณรู้สึกตื่นตัวตลอดระยะเวลาที่ฟังเพลงอีกด้วย แต่ข้อห้ามเล็กน้อยสำหรับการที่จะฟังเพลงนั้น ห้ามเปิดลำโพงรบกวนผู้อื่นอย่างเด็ดขาด สิ่งที่ควรจะทำก็คือเคารพผู้อื่นด้วย อย่าทำให้คนอื่นต้องมาเสียสมาธิ เพราะคุณต้องการแก้ง่วงด้วยการเปิดเพลงเลย

5 . พักสายตาบ้าง หลังจากที่คุณนั่งทำงานจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นระยะเวลายาวนานนั้น อาจจะส่งผลให้ดวงตาของคุณนั้นเกิดความรู้สึกเมื่อยล้า ต้องการพักผ่อนบ้าง คุณสามารถพักสายตาได้ง่ายด้วยการมองไปที่ภาพไกล ๆ อาจจะมองออกนอกหน้าต่างไป เพื่อชมนกชมไม้ก็ได้ โดยใช้เวลาสัก 20 - 30 วินาที หลังจากที่ทำงานผ่านมา 20 นาที จะช่วยให้กล้ามเนื้อตาของคุณนั้นได้ผ่อนคลาย และไม่เกิดอาการเมื่อยล้าดวงตาอีกด้วย

6 . ดื่มน้ำ ไม่ควรทำให้ร่างกายของคุณขาดน้ำ เพราะการที่ร่างกายของเราอยู่ในภาวะขาดน้ำนั้นจะส่งผลให้ร่างกายอ่อนล้า อ่อนเพลีย และทำให้เกิดอาการง่วงนอนได้ เพราะฉะนั้นพยายามดื่มน้ำบ่อย ๆ เพื่อป้องกันอาการง่วงนอน ป้องกันอาการเมื่อยล้า ป้องกันอาการอ่อนล้า ทางที่ดีควรดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว จะเป็นการดีที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook