สถานออกกำลังกายในสหรัฐฯ จะเริ่มเปิดบริการพร้อมมาตรการป้องกันไวรัสแบบใหม่

สถานออกกำลังกายในสหรัฐฯ จะเริ่มเปิดบริการพร้อมมาตรการป้องกันไวรัสแบบใหม่

สถานออกกำลังกายในสหรัฐฯ จะเริ่มเปิดบริการพร้อมมาตรการป้องกันไวรัสแบบใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถานออกกำลังกาย หรือ ฟิตเนส บางแห่งในสหรัฐฯ จะเริ่มเปิดให้บริการอีกครั้งหลังจากที่ปิดตัวไปเป็นเวลานานเพื่อชะลอการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัส แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น บรรดาฟิตเนสเหล่านี้ได้เปลี่ยนแปลงการดำเนินงานหลาย ๆ อย่าง เพื่อให้สมาชิกมีความปลอดภัย

แม้ว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวตามรัฐและเมืองต่าง ๆ จะแตกต่างกันออกไป แต่ก็มีแนวคิดพื้นฐานบางอย่างที่เหมือน ๆ กัน

หนึ่งในการเปลี่ยนแปลงที่ใหญ่ที่สุด คือ การเพิ่มพื้นที่ระหว่างเครื่องออกกำลังกายแต่ละชิ้น นอกจากนี้ยังมีการลดขนาดคลาสสอนออกกำลังกาย ทำความสะอาดอุปกรณ์ฟิตเนสบ่อยขึ้น และการเข้าฟิตเนสโดยที่ไม่ต้องสัมผัส

ฟิตเนสบางแห่งจะจำกัดเวลาออกกำลังกายระหว่างวัน เพื่อที่จะสามารถทำความสะอาดฆ่าเชื้ออุปกรณ์ฟิตเนสต่างๆ หลังการใช้งานในแต่ละครั้ง ตลอดทั้งวัน

แต่ถึงกระนั้น ยังมีบางคนที่บอกว่าการไปฟิตเนสก็ยังเสี่ยงอยู่ดี แม้แต่ผู้ที่ทุ่มเทให้กับการออกกำลังกายก็ยังมีความกังวลที่จะกลับมาออกกำลังกายฟิตเนสอีกครั้ง

Mike Weeks และภรรยาของเขาต่างชื่นชอบการกำลังกาย ในระหว่างการกักตัวเองที่บ้าน ทั้งคู่ใช้วิธีการออกกำลังกายที่บ้าน เช่น วิดพื้น การทำท่าแพลงค์ และการขี่จักรยาน แต่การออกกำลังกายเหล่านี้ไม่สนุก พวกเขาอยากจะกลับไปออกกำลังกายที่ฟิตเนสเหมือนเดิม

เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม เป็นวันแรกที่ Life Time Fitness เปิดให้บริการอีกครั้ง บรรดาสมาชิกกลับมาใช้บริการแม้ว่าจะยังมีความหวาดกลัว

Weeks ชายสูงวัยอายุ 66 ปี ทราบดีว่าตัวเองอยู่ในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง แต่สำหรับเขาแล้วประโยชน์ของการออกกำลังกายนั้นมีมากกว่าความเสี่ยง

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนเห็นด้วยกับความคิดนี้ พวกเขาเชื่อว่าสำหรับชาวอเมริกันที่มีสุขภาพแข็งแรงและอายุต่ำกว่า 65 ปี ประโยชน์ของการออกกำลังกายที่มีต่อร่างกายและจิตใจนั้นมีมากกว่าความเสี่ยงจากโคโรนาไวรัส

Dr. Deverick Anderson ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันโรคติดต่อ Duke Center for Antimicrobial Stewardship and Infection Prevention กล่าวว่า ทุกคนจะต้องจำไว้ว่า โลกที่เราพยายามจะกลับไปนั้นมีความเสี่ยง ทั้งสถานบริการฟิตเนส และผู้ใช้บริการควรมีความรับผิดชอบร่วมกัน ไม่ใช่โยนให้เป็นหน้าที่ของสถานออกกำลังกายเพียงอย่างเดียว

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญบางคนตั้งคำถามว่า อุตสาหกรรมฟิตเนสของสหรัฐฯ มีการเตรียมพร้อมรับมืออย่างไรบ้างกับการเปิดให้บริการอีกครั้งนี้ ซึ่งบรรดานักวิจารณ์ตั้งข้อสังเกตว่า ขณะนี้ยังไม่มีกฎเกณฑ์บังคับใช้ที่ชัดเจนสำหรับสถานออกกำลังกายทั่วประเทศ

Dr. Kristin Englund ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อที่ Cleveland Clinic กล่าวกับสำนักข่าว Associated Press ว่า เธอยังมีความกังวลอยู่มากหากว่ามีสมาชิกของฟิตเนสไม่สวมหน้ากาก หรือไม่ยอมเช็ดทำความสะอาดอุปกรณ์ทุกครั้งหลังใช้ และจะมีมาตรการที่ใช้บังคับหรือไม่อนุญาตให้คนเหล่านั้นกลับมาใช้ฟิตเนสอีกได้หรือไม่

คุณ Aaron Fowler เป็นคนหนึ่งที่ตั้งใจว่าจะใส่หน้ากากตลอดเวลาขณะที่กลับมาเข้าคลาสออกกำลังกายที่ CITYROW ในเมืองแอตแลนต้า รัฐจอร์เจีย เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่เขาต้องถอดออกเพราะมันทำเขาหายใจไม่สะดวกขณะออกกำลังกาย แต่เขาก็ค่อนข้างพอใจกับมาตรการด้านความปลอดภัยของสถานออกกำลังกายแห่งนี้ เช่น เครื่องออกกำลังกายแต่ละชิ้นตั้งห่างกันมากกว่าแต่ก่อน และมีผู้ใช้บริการเพียง 7 คนเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้เข้าคลาสพร้อมกันได้ในแต่ละครั้ง

Fowler ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ด้านการขนส่งที่มหาวิทยาลัยแอตแลนต้า บอกกับ AP ว่า การที่ได้กลับมาออกกำลังกายอีกครั้งแม้เพียงแค่หนึ่งชั่วโมง ก็ช่วยให้เขาคลายเครียดได้บ้าง ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญ แต่ก็จะพิจารณาความเสี่ยงเป็นวันวันไป เขาเชื่อว่าภัยคุกคามของไวรัสนี้จะยาวนานถึงหนึ่งปี แต่เขาไม่แน่ใจว่าตัวเองจะสามารถใช้ชีวิตโดยที่ไม่ได้ออกกำลังกายเลยได้ยาวนานแค่ไหน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook