ทำ IF หรือ คีโต แล้วไม่มีแรงออกกำลังกายต้องทำยังไง ?

ทำ IF หรือ คีโต แล้วไม่มีแรงออกกำลังกายต้องทำยังไง ?

ทำ IF หรือ คีโต แล้วไม่มีแรงออกกำลังกายต้องทำยังไง ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้องบอกว่าเทคนิคการทำ Intermittent Fasting หรือ IF สำหรับคนที่อยากลดน้ำหนัก‎กำลังได้รับความนิยม ซึ่งนอกจากผลดีที่หลายคนพูดถึงกัน ข้อเสียอย่างการไม่มีเรี่ยวแรงในการออกกำลังหรือยกเวท ก็เป็นปัญหาที่หลายคนกำลังเผชิญ วันนี้ Sanook Men มีคำแนะนำจาก เอเอ พีรวัชร์ ดารานายแบบ และหนึ่งในคนที่หลงใหลในการออกกำลังกายจนสะสมความรู้เรื่องการออกกำลังกายและโภชนาการอาหารไว้ไม่น้อย โดยเจ้าตัวเป็นเจ้าของแฟนเพจ Aa_Perawatch ที่มีแฟนๆ ติดตามกว่า 2.5 แสนคน โดย เอเอ พูดถึงเรื่องไม่มีแรงออกกำลังกายหลังการทำ IF หรือ กินคีโต ว่า

สาเหตุการอ่อนเพลียและปวดกล้ามเนื้อ? มันคือการที่ร่างกายไม่พร้อม กล้ามเนื้อไม่พร้อมแล้วเราไปฝืนมัน และบางครั้งอาจเกิดจากสารอาหารไม่พอด้วยเช่นในคนที่กินอาหารปกติ แต่คุมอาหารพวกแป้งและน้ำตาลมากเกินไป แล้วมายกเวท

การยกเวทต้องใช้น้ำตาลเป็นพลังงานหลัก ก็ย่อมทำให้แรงถดถอยได้ เมื่อแรงถอยเราจะพยายามยกให้ได้เท่าเดิมก็จะทำให้กล้ามเนื้อเกิดช็อกได้ หรือในคนที่กินคีโตถ้าเป็นช่วงแรกที่ร่างกายยังใช้คีโตได้ไม่เต็มที่ การใช้คีโตแทนน้ำตาลยังได้ไม่เต็มที่ก็จะมีปัญหาอ่อนเพลีย หรือคนที่ทำ IF ที่ทานอาหารปกติ ช่วงที่เรากินอาหารถ้ามีน้ำตาลพอเราจะใช้น้ำตาล แต่ถ้า Fasting นานๆ ไปแล้ว ช่วงที่อดร่างกายจะมีการใช้ BHB หรือ คีโตเป็นพลังงานแทน น้ำตาล ก็จะมีแรงปกติ ดังนั้นถ้าเป็นช่วงแรก ๆ ทีเริ่มทำ IF ที่ร่างกายปรับตัวจากโหมดการใช้น้ำตาลมาใช้คีโตแทนยังไม่ได้ดี ก็ทำให้เหนื่อยเพลียได้

ดังนั้นช่วงแรกๆ ก็ต้องเริ่มจากการปรับตัว จากที่กินปกติ ยกได้เยอะ ๆอาจจะต้องยกลดลงมาก่อนแล้วค่อยๆ ปรับขึ้นไปอีกครั้ง ไม่ใช่อยู่ดีๆ เปลี่ยนวิธีการกินอาหารแล้วเรายังออกกำลังกายเท่าเดิม ใช้แรงหนักเท่าเดิม ร่างกายเราจะปรับไม่ทัน

สรุปคือวันไหนที่เรารู้สึกแรงน้อยก็ต้องกินก่อนไปเล่นหรือก็ต้องไม่เล่นเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook