เล่นเกมนานๆ มาถนอมดวงตาด้วย 5 เทคนิคง่ายๆ กันเถอะ

เล่นเกมนานๆ มาถนอมดวงตาด้วย 5 เทคนิคง่ายๆ กันเถอะ

เล่นเกมนานๆ มาถนอมดวงตาด้วย 5 เทคนิคง่ายๆ กันเถอะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศึกษาวิธีถนอมสายตากันไว้เลย ก่อนที่ปีหน้าหลายคนจะต้องใช้สายตามากกว่าปกติ เพราะเมื่อคืน PlayStation 5 เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว คราวนี้ออกมา 2 รุ่นได้แก่ Standard Edition ซึ่งจะเป็นรุ่นที่ใส่แผ่น Blu-ray ปกติ และ Digital Edition ที่ปิดไม่มีช่องใส่แผ่นอีกต่อไป 

งานนี้บอกเลยว่างานนี้ Sony ทำได้ดีกว่าที่หลายคนคิดเยอะมาก ส่วนความโดดเด่นของ PS5 ตัวเครื่องจะมีความ Sleek ใช้ Theme vertical design เรียบง่ายด้วยการใช้สีขาวตัดกับสีดำ ข้างหน้าเครื่องรองรับการเสียบทั้ง USB-A และ USB-C ขณะที่การเปิดตัวอย่างเป็นทางการจะเกิดขึ้นในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2021

สำหรับหนุ่มๆ Sanook Men คนไหนรู้ตัวว่าต้องใช้สายตาเยอะ ไม่เพียงแต่การเล่มเกม การทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ก็สร้างปัญหาเช่นกัน วันนี้เรามี 5 วิธีถนอมดวงตาให้อยู่กับคุณไปอีกยาวนาน

1. กะพริบตาสามารถลดอาการตาแห้ง

ทราบหรือไม่ว่า ในระหว่างที่เราจ้องหน้าจอ เราจะกะพริบตาน้อยลงถึง 50% ทำให้เกิดอาการตาแห้ง เคืองตา หรือมองเห็นภาพเบลอได้ การเริ่มต้นดูแลสุขภาพดวงตาง่ายๆ ในช่วงชีวิตคุณต้องติดจอ โดยสามารถกะพริบตาระหว่างการทำงานบ่อยๆ  เพื่อให้มีน้ำหล่อเลี้ยงดวงตามากขึ้น และไม่จ้องอะไรนานจนเกินไป จะเป็นการป้องกันที่ดีที่สุด เพื่อลดพฤติกรรมการขยี้ตาซึ่งเป็นความเสี่ยงที่เชื้อโรคจะเข้าสู่ดวงตาอีกด้วย

2. อาหารบำรุงสายตา

ช่วงไหนที่ใช้สายตาเยอะ ลองกินอาหารเน้นผักผลไม้ที่มีวิตามินเอสูง เช่น ผักบุ้ง ตำลึง คะน้า ผักผลไม้สีส้มและสีเหลือง เช่น แครอท ฟักทอง ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ เพราะสารต้านอนุมูลอิสระประเภทลูทีน ซีแซนทีน จะช่วยลดความเสื่อมของจอประสาทตาและลดความเสี่ยงที่จะเกิดต้อกระจก ขณะที่ซิงค์ ที่พบใน หอยนางรม เนื้อวัว เนื้อหมู โยเกิร์ต นม ไข่ จะช่วยลดการเสื่อมของจอประสาทตา บำรุงและป้องกันเซลล์ต่าง ๆ ในดวงตาให้แข็งแรงเช่นกัน

3. พักสายตาด้วยเทคนิค 20-20-20

การพักสายตาตามกฏ 20-20-20 นั่นคือทุกๆ การทำงาน 20 นาที ควรพักสายตา 20 วินาที โดยมองออกไปไกล 20 ฟุต ซึ่งถ้ามองเห็นสวนหรือพื้นที่สีเขียวจะดีมาก เพื่อช่วยให้ดวงตามีการเปลี่ยนระยะโฟกัสและผ่อนคลาย ซึ่งในระหว่างนี้คุณควรลุกยืดเส้นยืดสายด้วย เพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อส่วนอื่น ๆ ของร่างกายไปพร้อมกัน

4. ประคบดวงตาด้วยฝ่ามือ

หากคุณต้องใช้สายตามากๆ หรือต้องจ้องอะไรเป็นเวลานานๆ อาจทำให้ดวงตาของคุณรู้สึกอ่อนล้า วิธีง่ายๆ ที่จะช่วยลดอาการเหนื่อยล้าของดวงตา แนะนำให้วอร์มฝ่ามือทั้งสองข้างพอให้เกิดความร้อน จากนั้นจึงหลับตา แล้วประคบดวงตาด้วยฝ่ามือทั้งสองข้าง ความอุ่นจากฝ่ามือจะช่วยให้กล้ามเนื้อบริเวณดวงตารู้สึกผ่อนคลายขึ้น

5. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

การพักสายตาที่ดีที่สุดคือการนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอ เพราะขณะที่นอนหลับร่างกายจะผลิตฮอร์โมนชนิดต่างๆ ขึ้นมาเพื่อซ่อมแซมและเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับระบบต่าง ๆ ในร่างกาย เพราะหากคุณพักผ่อนไม่เพียงพอ ร่างกายจะอ่อนล้าในตอนกลางวัน ระบบความจำมีปัญหา ทำให้การทำงานขาดประสิทธิภาพ

นอกจากเคล็ดลับที่เราแนะนำไปแล้ว เพื่อสุขภาพที่ดีควรงดเล่นมือถือและดูทีวีก่อนเข้านอนอย่างน้อย 1 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายได้ปรับการทำงานของดวงตาเข้าสู่การพักผ่อน เพื่อถนอมสายตาและทำให้นอนหลับได้ดีขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook