ใส่สบายและรักษ์โลก : ALLBIRDS จากไอเดียอดีตนักเตะอาชีพ สู่สตาร์ทอัพรองเท้าหมื่นล้าน

ใส่สบายและรักษ์โลก : ALLBIRDS จากไอเดียอดีตนักเตะอาชีพ สู่สตาร์ทอัพรองเท้าหมื่นล้าน

ใส่สบายและรักษ์โลก : ALLBIRDS จากไอเดียอดีตนักเตะอาชีพ สู่สตาร์ทอัพรองเท้าหมื่นล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจัยสำคัญที่สุดในการซื้อรองเท้าสักคู่คืออะไร?

ดีไซน์ที่สวยงาม, สีสันที่เตะตา คงเป็นส่วนหนึ่งของคำตอบ แต่อีกคำตอบที่เราเชื่อว่าหลายๆ คนคงนึกถึงเป็นอันดับแรกคือ "ใส่สบาย"

ขณะเดียวกัน กระแสรักษ์สิ่งแวดล้อม ก็เป็นสิ่งที่หลายๆ คนให้ความสำคัญ ถึงขั้นที่ว่า พวกเขายอมเสียเงินมากขึ้น เพื่อให้ได้สินค้า ผลิตภัณฑ์ ที่ "รักษ์โลก" กว่าที่เคยใช้ หรือเป็นที่นิยมตามท้องตลาด

นี่คือเรื่องราวของรองเท้าแบรนด์หนึ่ง ที่ชูจุดขายในความใส่สบาย และรักษ์โลกไปพร้อมๆ กัน จนกลายเป็นรองเท้าขวัญใจของชาว Silicon Valley และดาราฮอลลีวูด สู่การเติบโตระดับบริษัทสตาร์ทอัพ "ยูนิคอร์น" ที่มีมูลค่าสูงกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

เริ่มต้นด้วยความไม่พอใจ
นวัตกรรม สินค้าหลายสิ่งหลายอย่าง เกิดขึ้นได้จากความไม่พอใจในสิ่งที่มีอยู่เดิม ซึ่งในกรณีของ Allbirds ก็เช่นกัน ไม่เพียงเท่านั้น จุดเริ่มต้นของเรื่องทั้งหมดนี้เกิดจากนักกีฬาคนหนึ่งเสียด้วย

เขาคนนั้นคือ ทิม บราวน์ ... เอ่ยชื่อไปหลายคนคงไม่รู้จัก แต่หากเอ่ยชื่อนี้ให้แฟนฟุตบอลชาวนิวซีแลนด์ฟัง พวกเขาน่าจะร้องอ๋อ เพราะนี่คือหนึ่งในสมาชิกทีม "ออล ไวท์ส" ทีมฟุตบอลทีมชาตินิวซีแลนด์ ชุดประวัติศาสตร์ ที่ได้ไปเล่นฟุตบอลโลก 2010 รอบสุดท้ายที่ประเทศแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นเพียงครั้งที่ 2 เท่านั้น ที่ดินแดนกีวีได้มีส่วนร่วมกับอีเวนท์ฟุตบอลอันดับ 1 ของโลก


Photo : www.stuff.co.nz

และเรื่องราวทุกอย่างก็เริ่มต้นในสมัยที่เป็นนักเตะอาชีพนั่นเอง เมื่อเจ้าตัวรู้สึกว่า รองเท้าที่สปอนเซอร์ส่งมาให้เขาใช้นั้น มีหลายสิ่งที่ไม่ถูกใจและดูไม่จำเป็น ไม่ว่าจะเป็นสีสันอันฉูดฉาด รวมถึงวัสดุที่ใช้ ซึ่งส่วนใหญ่ทำมาจากวัสดุสังเคราะห์

บราวน์มีความเชื่อว่า วัสดุจากธรรมชาติ ที่จะช่วยลดการทำลายสิ่งแวดล้อมนั้น จะเป็นอนาคตของการทำรองเท้า และมีวัสดุอย่างหนึ่งที่อยู่ในใจมาโดยตลอด นั่นคือ "ขนแกะ" ที่ให้สัมผัสนุ่มสบาย ซึ่งตัวเขาเองก็สงสัยว่า วัสดุที่มีคุณภาพสุดวิเศษเช่นนี้ ทำไมถึงไม่มีใครนำมาใช้มากนัก ... ถึงกระนั้น เจ้าตัวก็รู้ดีว่า หากมีแค่ความใส่สบาย และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเป็นจุดขาย แค่นั้นคงไม่พอ


Photo : thespinoff.co.nz

"อันที่จริง ความสบาย คือเหตุผลอันดับหนึ่งในการที่จะซื้อรองเท้าสักคู่ ปัญหาก็คือ คำนี้มักจะมาพร้อมกับความอัปลักษณ์ของดีไซน์ ... เรามองเห็นโอกาสที่จะใช้วัสดุธรรมชาติ สร้างรองเท้าที่เรียบง่าย แต่ใส่สบาย อย่างไรก็ตาม ผู้คนเขาไม่ซื้อความยั่งยืนของโลกหรอก แต่เป็นสินค้าคุณภาพดีต่างหาก และนั่นคือสิ่งที่เราต้องการจะทำให้สำเร็จ" ทิม บราวน์ เปิดเผยถึงแนวคิดของเขา

สู่สตาร์ทอัพยูนิคอร์น
นับตั้งแต่นั้นมา เจ้าตัวก็เริ่มการศึกษาวิจัย และลองผิดลองถูกนับแต่นั้น ก่อนจะเพิ่มความจริงจังมากขึ้นหลังประกาศแขวนสตั๊ดในปี 2012 ด้วยการไปศึกษาต่อในระดับปริญญาโทด้านการจัดการ ... ถึงกระนั้น เขาก็รู้ว่า แนวคิดที่เกิดขึ้นจะเป็นรูปเป็นร่างได้มากกว่า หากมีคนที่เข้าใจแนวคิดของเขา และพูดจาภาษาเดียวกันเป็นคู่คิด

ที่สุดแล้ว บราวน์ก็ได้เจอกับคนที่จะเป็นคู่คิดของเขา นั่นคือ โจอี ซวิลลิงเกอร์ (Joey Zwillinger) วิศวกรที่มีความเชี่ยวชาญด้านการนำวัสดุที่ใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่ จนสามารถเปิดตัวรองเท้าในแบรนด์ Allbirds ได้สำเร็จในปี 2016 ... แน่นอน ชื่อนี้ย่อมมีที่มาเช่นกัน โดยบราวน์เล่าว่า


Photo : www.vogue.com.au

"สาเหตุที่ใช้ชื่อนี้ก็เพราะว่า ในยุคบุกเบิกที่ผู้คนเข้ามายังดินแดนของประเทศนิวซีแลนด์ในปัจจุบันนั้น ที่นี่ไม่มีอะไรเลย นอกจากนก มีแต่นกเต็มไปหมด ซึ่งชื่อนี่แหละครับ คือแนวทางในการสะท้อนความปรารถนาของเรา กับการทำรองเท้าที่มีคุณภาพ ใส่สบาย และรักษ์โลก"

และรองเท้า Allbirds ก็ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม เพราะเพียงระยะเวลา 2 ปีนับจากการก่อตั้ง บริษัทสตาร์ทอัพเล็กๆ แห่งนี้ ก็เติบใหญ่จนกลายเป็น "ยูนิคอร์น" เมื่อมีผู้ร่วมลงทุนอย่างต่อเนื่อง จนทำให้มูลค่าของบริษัทเพิ่มเป็น 1,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 44,000 ล้านบาท 

ที่สำคัญที่สุดคือ แม้จะมีช่องทางจัดจำหน่ายอย่างจำกัด คือมีขายผ่านทางหน้าเว็บไซต์ รวมถึงเปิดหน้าร้านของตัวเองเพียงไม่กี่แห่ง ไม่มีการไปขายผ่านร้านค้า ห้างสรรพสินค้าต่างๆ แต่รองเท้า Allbirds ก็ยังได้รับความนิยมที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เหล่าบุคลากรใน Silicon Valley ศูนย์กลางทางเทคโนโลยีของโลกที่เลือกใส่รองเท้าแบรนด์นี้ นำโดย แลร์รี่ เพจ ผู้ร่วมก่อตั้ง Google รวมถึงดาราฮอลลีวูด อย่าง ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ ก็สวมด้วยเช่นกัน

ไม่เพียงรักษ์โลก แต่ยังใส่สบาย
การเติบโตสู่สถานะ "สตาร์ทอัพ ยูนิคอร์น" ด้วยเวลาอันไม่นาน และมีคนดังของโลกหลายรายที่เป็นแฟนคลับ แทบไม่ต้องสงสัยเลยว่า รองเท้า Allbirds ต้องมีของดีอะไรซ่อนอยู่ แต่สิ่งนั้นมีอะไรบ้าง?


Photo : www.businessinsider.com

อย่างแรกเลย คือ Allbirds เป็นแบรนด์ที่โฆษณาตัวเองว่า "รักษ์โลก" และพวกเขาทำได้ตามนั้นจริงๆ ... วัสดุของรองเท้าที่พวกเขาผลิตเกือบ 100% มาจากธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็น ขนแกะ, เปลือกต้นยูคาลิปตัส, อ้อย, น้ำมันละหุ่ง ตลอดจน กระดาษลังรีไซเคิล ในขณะที่วัสดุสังเคราะห์ที่จำเป็นต้องใช้ พวกเขาก็เลือกใช้วัสดุรีไซเคิล เช่น พลาสติกที่ทำมาจากขวดรีไซเคิล แทน

ไม่เพียงเท่านั้น พวกเขายังให้ความสำคัญกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นอย่างยิ่ง ถึงขั้นกล้ายืนยันว่า รองเท้าที่ผลิตมีการปล่อย Carbon Footprint ตลอดอายุการใช้งานต่อ 1 คู่ที่ต่ำมากจนเกือบเป็นศูนย์อีกด้วย

ขณะเดียวกัน Allbirds ยังมีจุดเด่นที่ดีไซน์ซึ่งเน้นความเรียบง่ายสไตล์มินิมอล ไม่มีโลโก้ประดับที่ภายนอก ไม่มีรายละเอียดอะไรที่หวือหวา ทำให้มันเป็นรองเท้าที่สามารถใส่ได้แทบจะทุกสถานการณ์ จะใส่ทำงาน หรือใส่ไปเที่ยวก็ได้สบายมาก

แต่สิ่งสำคัญอีกอย่างที่ทำให้ Allbirds โดดเด่นกว่าอีกหลายๆ ค่ายคู่แข่งนั่นคือ รองเท้าแบรนด์นี้ใส่สบายจริงๆ


Photo : www.businessinsider.com

มารา เลห์ตัน จากเว็บไซต์ Insider คือหนึ่งในคนที่ได้ลองใส่รองเท้าของ Allbirds แทบจะครบทุกรุ่น ไม่ว่าจะเป็นรองเท้าสำหรับใส่เดิน, ใส่วิ่ง, แบบมีเชือก หรือแบบสวมไร้เชือก ซึ่งเธอเล่าถึงความรู้สึกหลังจากการใส่ว่า นี่คือรองเท้าที่ใส่สบาย, น้ำหนักเบา, ระบายอากาศได้ดี และมีการซัพพอร์ตเท้าที่น่าพอใจ

ไม่เพียงเท่านั้น จุดเด่นที่ทำให้เธอและอีกหลายๆ คนชื่นชอบ Allbirds คือรองเท้าแบรนด์นี้ทำความสะอาดได้ง่าย สามารถโยนเข้าเครื่องซักผ้าได้เลย และขนสัตว์ที่นำมาใช้ทำผ้าส่วนบน มีคุณภาพดี แถมยังให้ความอบอุ่นกับเท้า ชนิดที่ว่าไม่จำเป็นต้องใส่ถุงเท้าก็ได้เลยทีเดียว

ก้าวต่อไปที่สดใส
แม้จะได้รับเสียงชื่นชมแบบแทบจะเป็นเอกฉันท์ว่า นี่คือรองเท้าที่ใส่สบาย อย่างไรก็ตาม Allbirds ก็ยังมีสิ่งที่ผู้ใช้งานจริงคิดว่าควรต้องปรับปรุงอยู่ เพราะถึงแม้จะมีการกันน้ำที่ค่อนข้างดี แต่รองเท้าก็ดูจะสกปรกได้ง่ายไปเสียหน่อย และอีกประเด็นสำคัญคือ หากใส่เดินก็ดูจะนุ่มสบายและซัพพอร์ตดี แต่หากใส่วิ่ง การซัพพอร์ตที่รองเท้ามีให้ดูจะไม่มากพอ

อย่างไรก็ตาม จุดอ่อนที่กล่าวมาข้างต้นอาจเปลี่ยนไป เพราะล่าสุดสดๆ ร้อนๆ ในเดือนพฤษภาคม 2020 Allbirds ได้ตกลงจับมือเป็นพันธมิตรกับ adidas แบรนด์อุปกรณ์กีฬาระดับโลก ... แม้ฟังดูแปลกๆ เสียหน่อย เพราะทั้งสองแบรนด์ต่างอยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกัน และมีความเป็นคู่แข่งกันอยู่นิดๆ แต่อย่างน้อยที่สุด พวกเขาก็มีแนวคิดอย่างหนึ่งที่เหมือนกัน นั่นคือ การสร้างรองเท้าแห่งโลกอนาคต ที่มีประสิทธิภาพ และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม


Photo : www.easybranches.com

โดยเป้าหมายของการร่วมมือกันครั้งนี้ คือการสร้างรองเท้ากีฬาที่สามารถใช้ในการแข่งขันระดับสูงได้ พร้อมๆ กับลดการปล่อย Carbon Footprint ตลอดอายุการใช้งานต่อ 1 คู่ให้ใกล้เคียงกับ 0 มากที่สุด และน่าจะได้เห็นเป็นรูปร่างภายใน 1 ปีจากนี้

ปัจจุบัน รองเท้า Allbirds มีให้เลือกหลายรุ่น ไม่ว่าจะเป็นสายเดินกับรุ่น Tree Runners ที่ทำจากเยื่อไม้ยูคาลิปตัส, รุ่น Wool Runners ซึ่งใช้ขนสัตว์ที่นุ่มสบาย ราคาคู่ละ 95 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 3,000 บาท) หรือจะเป็นสายวิ่งกับรุ่น Tree Dashers ราคาคู่ละ 125 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 4,000 บาท) ตลอดจนรุ่น Wool Runner Mizzles ที่เพิ่มคุณสมบัติกันน้ำ ข้อต่ำ ราคา 115 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 3,700 บาท) ข้อสูง ราคา 135 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 4,300 บาท) ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีการผลิตถุงเท้า รวมถึงอุปกรณ์เสริมอื่นๆ อย่าง พื้นในรองเท้า, เชือกผูก วางจำหน่ายอีกด้วย


Photo : www.thedailybeast.com

อย่างไรก็ตาม สำหรับคนไทยอาจจะประสบปัญหากับการสั่งซื้อสักเล็กน้อย เนื่องจากปัจจุบัน Allbirds เน้นการทำตลาดทั้งแบบออนไลน์และหน้าร้านในประเทศที่พวกเขาไปเปิดช็อปเป็นหลัก โดยพวกเขามีช็อปอยู่ในประเทศ สหรัฐอเมริกา, นิวซีแลนด์, สหราชอาณาจักร, จีน, เยอรมนี และ ญี่ปุ่น ... ซึ่งหากไม่เดินทางไปหิ้วมาจากต่างประเทศ ก็อาจต้องเสียภาษีในราคาพอๆ กับรองเท้าตอนที่รองเท้าถูกส่งมาถึงประเทศไทยเลยทีเดียว

บางครั้งราคา และความสะดวกในการซื้อหาอาจจะเป็นปัญหาเวลาที่เราอยากได้ไอเทมสักชิ้น แต่ของแบบนี้ บางทีคุณก็ต้องให้โอกาสตัวเองที่จะทดลองสักครั้ง

ไม่แน่ว่า ความใส่สบายและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จะทำให้ Allbirds กลายเป็นรองเท้าที่ "ของมันต้องมี" สำหรับคุณก็เป็นได้

แหล่งอ้างอิง : 

https://www.allbirds.com/
https://www.insider.com/allbirds-review
https://www.businessinsider.com/why-silicon-valley-loves-allbirds-shoes-2017-9
https://www.goodhousekeeping.com/clothing/a28969437/allbirds-sneakers-review/
https://time.com/4243338/allbirds-wool-runners/
https://www.npr.org/2019/06/07/730695224/allbirds-tim-brown-joey-zwillinger
https://www.wbur.org/hereandnow/2019/09/10/allbirds-tim-brown-wool-sneakers
https://greenandsimple.co/2018/10/allbirds-founder-tim-brown-on-creating-his-revolutionary-footwear
https://edition.cnn.com/2019/11/19/business/allbirds-amazon-scrutiny/index.html
https://www.vogue.com/article/adidas-allbirds-collaboration-sustainable-sneaker-lowest-carbon-footprint
https://www.voguebusiness.com/sustainability/adidas-allbirds-announce-zero-carbon-trainer-shoe
https://en.wikipedia.org/wiki/Tim_Brown_(footballer)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook