4 ข้ออ้าง “ไม่ยอมลงทุน” ของมนุษย์เงินเดือน

4 ข้ออ้าง “ไม่ยอมลงทุน” ของมนุษย์เงินเดือน

4 ข้ออ้าง “ไม่ยอมลงทุน” ของมนุษย์เงินเดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มนุษย์เงินเดือนส่วนใหญ่มักพูดเสมอว่า “นี่เงินเดือนหรือเงินทอน” และกลายเป็นข้ออ้างที่ไม่มีเงินไปลงทุน เพื่อให้เงินงอกเงยโดยที่ไม่ต้องทำงาน วันนี้ Tonkit360 จึงรวมข้ออ้างสุดฮิตที่เป็นกำแพงกั้นเหล่ามนุษย์เงินเดือนจนทำให้ไม่มีเงินงอกเงย ดังนี้

ข้ออ้างที่ 1 : “เงินเดือนไม่พอใช้จะเอาเงินที่ไหนไปลงทุน”
ทำไมตอนเราเงินเดือนเริ่มต้น 12,000 บาทเราก็สามเงินรถใช้ชีวิตอยู่ได้โดยที่เงินเดือนพอใช้แต่เมื่อเงินเดือนเพิ่มขึ้นเราก็ยังคงใช้เงินเดือนที่ได้มาหมดโดยที่ไม่มีเงินเก็บไปลงทุนอย่างอื่นอยู่ดี

ถ้าเราไม่เลือกที่จะบริหารจัดการเงินเดือนแต่ละเดือนโดยแบ่งสัดส่วนให้ชัดเจนว่าเป็นเงินออมกี่เปอร์เซ็นต์เป็นเงินลงทุนกี่เปอร์เซ็นต์หรือไว้สำหรับใช้จ่ายกี่เปอร์เซ็นต์เราก็จะไม่มีทางมีเงินลงทุนอย่างแน่นอน

ยกตัวอย่างง่าย ๆ เช่นหากเราอยากลงทุนในหุ้นแต่ไม่มีเงินก้อนเราสามารถเปิดพอร์ตหุ้นไว้ก่อนเพื่อทำการศึกษาพร้อมทั้งทยอยใส่เงินเข้าไปในพอร์ตหุ้นซึ่งได้ดอกเบี้ยเหมือนบัญชีออมทรัพย์ทั่วไปอยู่แล้วเดือนละ 1,000 บาทเพียงแค่ไม่นานเงินของเราก็จะกลายเป็นเงินก้อนใหญ่เพื่อให้เงินทำงานหาเงินต่อเงินต่อไป

ข้ออ้างที่ 2 : “เงินที่เก็บไปลงทุนถ้าขาดทุนทำยังไงไม่เอาดีกว่า”
High Risk High Return ยังเป็นข้อสำคัญและเป็นจริงเสมอ  และอีกเรื่องสำคัญคือการไม่ลงทุนเลยเป็นความเสี่ยงที่มากกว่าด้วยซ้ำไป  ดังนั้นเราควรแบ่งเงินออมของเรา เป็นทั้งส่วนที่เป็นเงินออมเพื่อยามฉุกเฉิน และ เงินเก็บเพื่อการลงทุน เงินเก็บที่เราแยกส่วนสำหรับการลงทุนคือเงินส่วนที่ถ้าเราเสียไปต้องไม่กระทบกับกระแสเงินสดส่วนบุคคลของเราดังนั้นไม่มีการลงทุนไหนที่ไม่เสี่ยงขาดทุนแต่การไม่ลงทุนก็ถือเป็นความเสี่ยงเพราะคุณจะกลายเป็นมนุษย์เงินเดือนต้องทำงานด้วยตัวเองเท่านั้นถึงจะมีรายรับเข้ามา ไม่มีช่องทางเสริมในการสร้างรายได้ หรือ ทำให้เงินที่คุณมี มีมากขึ้น

ข้ออ้างที่ 3 : “ไม่มีความรู้เรื่องการลงทุนเลยจะทำยังไง”
เมื่อไม่มีความรู้ก็ต้องหาความรู้ความรู้ด้านการลงทุนและการเงิน แค่หมั่นศึกษาหาอ่านข้อมูลจากแหล่งที่น่าเชื่อถือเพื่อให้มองเห็นภาพว่าการลงทุนในแต่ละแบบเป็นอย่างไร และให้ดูว่าคนแบบเราเหมาะสมกับการลงทุนในรูปแบบไหน รับความเสี่ยงได้มากน้อยแค่ไหน

ข้ออ้างที่ 4 : “ไม่รู้จะเริ่มยังไง”
นี่คือกำแพงสำคัญที่ถ้ากระโดดข้ามไปได้คุณอาจจะกลายเป็นมนุษย์เงินเดือนที่น่าอิจฉา ทุกอย่างต้องมีการเริ่มต้นเสมอดังนั้นแค่เริ่มเรียนรู้เริ่มศึกษาเริ่มเก็บเงินลงทุนทีละเล็กละน้อยก็เรียกว่าจะช่วยทะลายกำแพงความไม่รู้ในหลายๆอย่างได้เป็นอย่างดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook