อาฟเตอร์เชฟ ทำหน้าที่อะไร มีประโยชน์อย่างไรบ้างต่อใบหน้าของคุณ

อาฟเตอร์เชฟ ทำหน้าที่อะไร มีประโยชน์อย่างไรบ้างต่อใบหน้าของคุณ

อาฟเตอร์เชฟ ทำหน้าที่อะไร มีประโยชน์อย่างไรบ้างต่อใบหน้าของคุณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การโกนหนวด สามารถทำได้มากกว่าแค่การกำจัดขนส่วนเกินบนใบหน้าของคุณ แต่ยังสามารถช่วยกำจัดเศษผิวหนังที่เสื่อมสภาพที่อยู่บนชั้นบนสุดของผิวของคุณได้อีกด้วย ส่วนใหญ่แล้วการโกนหนวดนั้นปลอดภัยดี แม้ว่าจะทำให้ผิวหนังของคุณไวต่อการระคายเคืองอยู่บ้าง เพราะการตัดที่มีขนาดเล็กของการโกนหนวดสามารถกลายเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับแบคทีเรียบนผิวหนังของคุณได้ คุณหมอ Sonia Batra จากแมรี่แลนด์ แพทย์ผิวหนังและผู้ดำเนินรายการร่วมของรายการ The Doctor ได้อธิบายไว้ดังนี้

และนั่นก็คือ การโกนหนวดของคุณสามารถทำให้มีเชื้อแบคทีเรียเกิดขึ้นบนใบหน้าของคุณได้ แต่โชคดีเหลือเกินที่มีวิธีการแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ และมันก็มาในรูปแบบของผลิตภัณฑ์ประเทภหนึ่งที่อาจจะทำให้คุณค่อนข้างจะสับสน จนบางครั้งคุณก็อาจจะหลงลืมขั้นตอนหลังการโกนหนวดไปบ้าง ซึ่งนี่คือสาเหตุที่คุณจำเป็นจะต้องใช้อาฟเตอร์เชฟอย่างจริงจัง

อาฟเตอร์เชฟมีไว้เพื่ออะไร

“ในขณะที่หลายคนยังมีความคิดว่า จุดประสงค์หลักของอาฟเตอร์เชฟจะคล้ายคลึงกับโคโลญที่ให้แค่เพียงความหอมสดชื่น แต่ในความเป็นจริงแล้ว อาฟเตอร์เชฟนั้นมีบทบาทที่มากกว่านั้น เพราะอาฟเตอร์เชฟสามารถช่วยในการฟื้นฟูหลังการโกนหนวดได้ด้วย” Batra กล่าว เพราะในอาฟเตอร์เชฟมักจะมีตัวยาที่ทำหน้าที่สมานแผลและฆ่าเชื้อโรค เช่น แอลกอฮอล์ หรือ วิชฮาเซล ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีฤทธิ์ในการต้านการระคายเคืองที่เกิดขึ้นหลังจากการโกนหนวด รวมถึงช่วยหยุดเลือด และฆ่าเชื้อโรคเกิดขึ้นระหว่างการโกนหนวดด้วย

วิธีใช้อาฟเตอร์เชฟหลังการโกนหนวด

“ฉันมักจะเริ่มต้นด้วยการใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำร้อนเพื่อเปิดรูขมขุมก่อน จากนั้นก็ตามด้วยน้ำยาทำความสะอาด และปิดท้ายขั้นตอนด้วยการใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำเย็น เพื่อเป็นการปิดรูขุมขน” Jared Gelbert ช่างตัดผมระดับมาสเตอร์ของร้าน The Dapper Den Barbershop ในเมืองริดจ์ฟิลด์ รัฐคอนเน็กติกัต กล่าวเสริมต่ออีกว่า “ฉันจะใช้อาฟเตอร์เชฟเพื่อรักษาผิวที่เพิ่งจะผ่านการโกนหนวดมาสดๆ ร้อนๆ และปิดรูขุมขนให้กระชับ จากนั้นก็คืนความชุ่มชื้นให้กับผิวหน้าของคุณ” ทั้งนี้ อาฟเตอร์เชฟจะเป็นตัวช่วยที่สวยหรูสำหรับผิวน้าของสุภาพบุรุษเช่นคุณ เพียงแค่นวดเบาๆ ลงบนผิวหน้าของคุณ ให้ตัวอาฟเตอร์เชฟได้ซึมซาบเข้ารูขุมขนบนใบหน้า ไม่ยุ่งยากเลยใช่มั้ย

แล้วคุณจำเป็นต้องใช้อาฟเตอร์เชฟหรือไม่

จริงๆ แล้วก็ไม่ได้จำเป็นนะ คุณสามารถตัดมันออกไปก็ได้ถ้าต้องการ แต่มันไม่ใช่เรื่องที่ดีเลยโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณเป็นคนที่มีผิวที่แพ้ง่าย “อาฟเตอร์เชฟ ในความเป็นจริงแล้ว ไม่ได้มีความจำเป็นเสมอไป แต่อย่างไรก็ตาม มันเหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้ชายที่มีผิวบอบบาง แพ้ง่าย หรืออาจจะมีปัญหาเรื่องสิว” Batra กล่าว เพราะคุณสมบัติในการสมานแผลของอาฟเตอร์เชฟจะสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียเป็นสาเหตุของการเกิดสิวได้ รวมถึงอาจจะมีส่วนผสมอื่นๆ เช่น ว่านหางจระเข้และสารเพิ่มความชุ่มชื้น ที่สามารถช่วยบำรุงผิว และป้องกันการระคายเคืองและรอยบวมแดงได้ ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนี้เป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมมากสำหรับผิวที่เพิ่งจะผ่านการโกนหนวดไป

แล้วจะเลือกใช้อาฟเตอร์เชฟแบบไหนดี

คุณควรจะใช้ความระมัดระวังทุกครั้งในการเลือกซื้ออาฟเตอร์เชฟ เพราะ Batra กล่าวว่า “ในอาฟเตอร์เชฟมักจะมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ที่ช่วยในการกำจัดแบคทีเรียบนผิวหนังของคุณ แต่บางครั้งแอลกอฮอล์เหล่านั้นอาจจะรุนแรงจนทำให้ผิวหนังของคุณเกิดความแห้งมากขึ้น จนทำให้เกิดการระคายเคืองและผิวหนังลอกเป็นขุยได้” ดังนั้นหากคุณเป็นคนที่มีผิวแพ้งาย ควรหลีกเลี่ยงการใช้อาฟเตอร์เชฟที่มีแอลกอฮอล์ และให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีวิชเฮเซลเป็นส่วนประกอบแทนจะดีกว่า “วิชเฮเซลจะทำหน้าที่เป็นตัวยาสมานแผลตามธรรมชาติที่ทำให้ผิวของคุณแห้งและเกิดการระคายเคืองน้อยกว่าแอลกอฮอล์ นอกจากนี้วิชเฮเซลยังทำหน้าที่เป็นยาแก้อักเสบเพื่อบรรเทาอาการระคายเคืองที่ผิวหนังด้วย” Batra เสริม นอกจากนี้ เราขอเสนออีกทางเลือกหนึ่งของอาฟเตอร์เชฟสำหรับผู้ที่แพ้ง่าย นั่นคือ อาฟเตอร์เชฟที่มีส่วนผสมของทีทรีออย ซึ่งทำหน้าที่คล้ายกับวิชเฮเซล นั่นคือ เป็นยาสมานแผลตามธรรมชาติและมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อด้วย “ทั้งนี้ คุณยังสามารถมองหาว่านหางจระเข้เพื่อช่วยบรรเทาอาการระคายเคืองของผิวหนังที่เกิดจากการโกนหนวดได้อีกด้วย และสำหรับผู้ที่มีแห้งและต้องการความชุ่มชื้นมากเป็นพิเศษ คุณควรมองหาอาฟเตอร์เชฟที่มีวิตามินอีหรือมอยส์เจอร์ไรเซอร์เป็นส่วนประกอบด้วย” Batra กล่าวปิดท้าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook