10 เรื่องเกี่ยวกับเกอิชาที่คุณไม่เคยรู้

10 เรื่องเกี่ยวกับเกอิชาที่คุณไม่เคยรู้

10 เรื่องเกี่ยวกับเกอิชาที่คุณไม่เคยรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนคงคุ้นเคยกับคำว่า “เกอิชา” อาชีพหนึ่งของสาวในประเทศญี่ปุ่น หญิงสาวที่ได้รับการฝึกฝนอย่างหนักเพื่อให้ช่ำชองในเรื่องศิลปะและความเพลิดเพลินบันเทิงใจ ไว้คอยปรนนิบัติแขก วันนี้เราจะนำเสนอข้อเท็จจริง 10 ข้อที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับเกอิชามาก่อน

1. ในยุครุ่งเรืองเกอิชาเปรียบดังผู้นำแฟชั่น

ในช่วงปีค.ศ. 1800 พวกเธอเปรียบดังผู้นำทางด้านแฟชั่น กระทั่งเป็นผู้ที่โฆษณาผลิตภัณฑ์เพื่อความสวยงาม ดังรูปข้างบนนี้ เป็นรูปอุคิโยเอะของเกอิชาในยุคนั้น รูปของเกอิชาถูกนำลงมาบันทึกบนบล็อกไม้ และต้นแบบของคาบูกิ และกลายเป็นต้นแบบของผู้หญิงญี่ปุ่น

2. เกอิชาเดินทางไปทั่วโลกเพื่อทำการแสดง
หลายคนอาจจะคิดว่าเกอิชาอยู่และทำงานแค่ในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น แต่ความจริงแล้วพวกเธอยังเดินทางไปแสดงในประเทศต่างๆ ทั่วโลก

3. เกอิชาไม่ได้นำความบันเทิงมาให้แค่ผู้ชาย แต่รวมถึงผู้หญิงด้วยกันด้วย

รูปด้านบนคือการแสดงของเกอิชาในเขต มิยากิวะ ในเมืองเกียวโต จากเดิมหลายคนอาจคิดว่าเกอิชามีหน้าที่ให้ความเพลิดเพลินแต่ผู้ชาย ขอบอกว่าผิดแล้ว เธอยังให้ความบันเทิงแก่เพศหญิงด้วยกันด้วย โดยการแสดงนี้เป็นการแสดงในที่สาธารณะ ไม่ว่าเพศชายหรือหญิงก็สามารถชมได้ทั้งนั้น

4. เกอิชาได้รับการปฏิบัติราวกับเซเลบในญี่ปุ่น
ไม่ใช่เรื่องปกติที่คนทั่วไปจะสามารถเห็นเกอิชาตามถนนหนทางได้ เพราะเธอมักจะมีหน้าที่ให้ความเพลิดเพลินแก่ลูกค้าเพียงลำพัง ลูกค้าของเธอได้แก่เหล่านักการเมืองหรือไม่ก็นักธุรกิจ

5. เด็กหญิงตัดสินใจมาเป็นเกอิชาตั้งแต่อายุยังน้อย

พวกเธอต้องตัดสินใจมาเป็นเกอิชาตั้งแต่ยังเด็ก โดยเธอจะต้องออกจากโรงเรียนมัธยมทั่วไป เพื่อมาเข้าโรงเรียนที่เรียกว่า โอคิยะ เพื่อศึกษาต่อและเรียนรู้การเป็นเกอิชา

6. เกอิชายิ่งเด็ก ยิ่งใส่สีแดงเยอะ
คุณเคยสงสัยไหมว่าทำไมเกอิชาถึงต้องทาหน้าเป็นสีขาว? คำตอบก็คือสีดั้งเดิมที่ใช้ในการแต่งหน้านั้นมีเพียงสีดำ สีขาว และสีแดง โดยสีทั้งสามนั้นเป็นสีที่ตรงข้ามกับชุดกิโมโน โดยคุณ Peter Macintosh ผู้สอนวิชาวัฒนธรรมเกอิชาในมหาวิทยาลัยคันไซได้กล่าวเอาไว้ว่า “พวกเธอทาหน้าด้วยสีขาวเพื่อให้สะท้อนแสงเทียนเวลาแต่งหน้านั่นเอง”

7. ผู้ที่แต่งตัวให้เกอิชาคือผู้ชายที่เรียกว่า โอโตโกชิ


 

เกอิชา หรือที่เรียกกันว่าไมโกะในจังหวัดเกียวโตนั้นจะแต่งหน้าด้วยตัวเอง แต่มักจะมีผู้ชายที่เรียกว่า โอโตโกชิ ผู้มีทักษะมาแต่งตัวให้กับพวกเธอ

8. เข็มกลัดของพวกเธอแพงถึง 1 ล้านบาท!
 

 

สายคาดเอวที่เรียกกันว่า โอบิ นั้นจะมีเข็มกลัดอยู่ด้านบนซึ่งประดับประดาด้วยเพชรพลอย โดยมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ราว 150,000 บาท

9. เกอิชาไม่สามารถผ่อนคลายได้แม้จะอยู่ที่บ้าน
พวกเธอถูกตั้งความหวังที่จะเป็นตัวแทนของความสุภาพเรียบร้อยของผู้หญิงญี่ปุ่น เกอิชาคนหนึ่งได้กล่าวเอาไว้ในสารคดี ‘Real Geisha Real Woman’ ว่า “แม้ฉันอยากจะนั่งดูทีวีอย่างสบาย ๆ แต่ก็ไม่อาจทำได้ เพราะเธอถูกฝึกมาให้นั่งหลังตรงอยู่ตลอด หากเธอขึ้นไปที่ห้องของเธอและเจอน้องสาวของตัวเอง เธอต้องตระหนักว่าตัวเธอนั้นเป็นพี่และต้องเป็นตัวอย่างที่ดีแก่น้องสาว”

10 เรียวเตอิ หรือ โอชายะ คือสถานที่สำคัญที่เกอิชาทำการแสดง

เรียวเตอิ คือร้านอาหารญี่ปุ่นแบบดั้มเดิมในสมัยเอโดะ และโอชายะ คือห้องน้ำชาคือสถานที่สำหรับแขกวีไอพีเท่านั้นที่จะสามารถเข้าไปจองเหมาทั้งร้านเพื่อให้เกอิชาเข้าไปให้บริการได้ เพราะพวกเธอจะเน้นความเป็นส่วนตัวอย่างมาก ดังนั้นถ้าเงินไม่ถึงล่ะก็ ไม่มีหวังแน่นอน….

สรุปเนื้อหาจาก: soranews24

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook