‘เซิร์ฟสเก็ต’ คนไทยในนิวยอร์กรวมกลุ่มเกาะคลื่นกีฬามาแรง

‘เซิร์ฟสเก็ต’ คนไทยในนิวยอร์กรวมกลุ่มเกาะคลื่นกีฬามาแรง

‘เซิร์ฟสเก็ต’ คนไทยในนิวยอร์กรวมกลุ่มเกาะคลื่นกีฬามาแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“เซิรฟ์สเก็ต” เป็นสไตล์การเล่นสเก็ตบอร์ดที่ผสมผสานการเล่นสเก็ตที่เรารู้จักกันมานานกับการโต้คลื่น ซึ่งผู้เล่นจะต้องใช้ทักษะการบิดตัวไปมาเสมือนกำลังโต้คลื่นเพื่อเคลื่อนแผ่นกระดานติดล้อไปข้างหน้า

กีฬาเเนวใหม่นี้ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในประเทศไทยหลังเหล่าคนดังหันมาให้ความสนใจและโชว์ลีลาการเล่นผ่านโชเชียลตั้งแต่ต้นปีที่มาผ่านมา

กระแสการเล่นเซิรฟ์สเก็ตที่มาแรงในประเทศไทยได้ส่งผลให้สินค้า “เซิร์ฟสเก็ตบอร์ด” ขาดตลาดในหลายพื้นที่ ในรายงานพิเศษวันนี้ วีโอเอ ได้พูดคุยกับร้านสเก็ตบอร์ดในนครนิวยอร์กถึงปรากฏการณ์ดังกล่าวและกลุ่มคนไทยในย่านควีนส์ที่มารวมกลุ่มกันเพื่อลองความท้าทายของกีฬาชนิดดังกล่าว

ร้านสเก็ตบอร์ดในนิวยอร์กจำกัดจำนวนการซื้อสินค้า
ปรากฏการณ์ดังกล่าวส่งผลเกิดการกว้านซื้อสินค้าเซิร์ฟสเก็ตบอร์ดและทำให้ของขาดตลาดในบางประเทศ รวมทั้งสหรัฐฯ ซึ่งเป็นสถานที่กำเนิดของกีฬาดังกล่าว

เจ้าของร้านสเก็ตบอร์ด Uncle Funkys Boards ในเกาะแมนฮัตตันของมหานครนิวยอร์ก เจฟ เกตส์ ยืนยันกับวีโอเอไทยว่า ทางร้านต้องจำกัดจำนวนการซื้อสินค้าหลังมีคนให้ความสนใจเข้ามาซื้อเซิร์ฟสเก็ตสัญชาติอเมริกาอย่างยี่ห้อ Carver เป็นจำนวนมาก

โดย เจ้าของร้านสเก็ตบอร์ด Uncle Funkys Boards ให้สัมภาษณ์ว่า

“คนให้ความนิยมกับเซิร์ฟสเก็ตเพิ่มมากขึ้นตั้งแต่ต้นปีนี้ ร้านของผมรับสินค้าของแบรนด์ Carver เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ไม่ช้าก็มีลูกค้าชาวต่างชาติคนหนึ่งเข้ามาขอซื้อเซิร์ฟสเก็ต 10 ชิ้น คิดว่าคงส่งกลับไปยังประเทศของตนเอง ทางร้านจึงออกกฏใหม่ จำกัดจำนวนว่าห้ามซื้อเกิดคนละ 2 ชิ้น”


Co-owner of Uncle Funkys Boards, Jeff Gaites, holds a Surfskate inside his shop in Manhattan, New York March 25, 2021.

นอกจากนี้ เซิร์ฟสเก็ตยี่ห้อ SmoothStar ซึ่งเป็นแบรด์ดังจากประเทศออสเตรเลียก็ได้มีการประกาศบนเว็บไซต์ถึงการระงับการขายเซิร์ฟสเก็ตให้กับประเทศไทยเป็นการชั่วคราว โดยให้เหตุผลว่าสินค้าของแบรนด์ SmoothStar ถูกนำไปขายในตลาดมือที่เมืองไทย ส่วนลูกค้าท่านใดที่อยู่ประเทศอื่นนอกจากประเทศไทยและต้องการสั่งของจาก SmoothStar โปรดติดต่อทางแบรนด์โดยตรงผ่านเบอร์บริการลูกค้า

ประเทศไทยค้นหาข้อมูล ‘เซิร์ฟสเก็ต’ มากกว่าชาติใดในโลก
หากดูจากเทรนด์การค้นหาข้อมูลในกูเกิ้ลในตอนนี้ ประเทศไทยเป็นชาติที่มีการเสิร์ชเกี่ยวกับเซิรฟ์สเก็ตมากที่สุดในโลก แซงหน้าประเทศต้นกำเนิดของเซิร์ฟสเก็ตอย่างสหรัฐซึ่งอยู่ในอันดับที่ 25 อย่างขาดลอย


The 2020 champion of the Broadway Bomb Longboard race says there is no surfskating scene in New York City just yet

ทั้งนี้ ไททัส ลาแซร์ นักสเก็ตบอร์ดชาวอเมริกันที่เล่นสเก็ตบอร์ดมานานกว่า 15 ปีและแชมป์ปี 2020 ของบรอดเวย์ บอมบ์ การแข่งขันสเก็ตบอร์ดชนิดลองบอร์ดที่มีผู้เข้าแข่งขันหลายพันคนและมีการจัดขึ้นทุกปีในมหานครนิวยอร์ก อธิบายว่า มีคนเล่นสเก็ตหลายประเภทในนิวยอร์กแต่เซิร์ฟสเก็ตนั้นไม่ใช่หนึ่งในประเภทที่ได้รับความนิยมมากนัก

“เท่าที่ผมรู้นะ นิวยอร์กไม่มีการเล่นเซิร์ฟอย่างแพร่หลาย แต่คิดว่าก็มีคนเล่นเพิ่มขึ้น บางครั้งผมก็เห็นคนเล่นสเก็ตทำท่าบิดตัวไปมาตามทางเท้า หรือที่เค้าเรียกกับว่า pumping ซึ่งก็ดูน่าสนุกดี ผมเองก็อยากลองบ้าง”

คนไทยในนิวยอร์กเกาะกลุ่มกันสร้างชุมชนเซิร์ฟสเก็ต
ขณะนี้คนไทยกลุ่มหนึ่งที่อยากลองสัมผัสความท้าทายของเซิร์ฟสเก็ตได้มารวมตัวเพื่อสร้างชุมชนเล็กๆตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ที่บริเวณสนามบาสหน้าโรงพยาบาล Elmhurst ในย่านควีนส์

โดย จักรินทร์ สามารถ หรือ ก้อง คนไทยที่มีประสบการณ์การเล่นสเก็ตอย่างโชกโชนมามากว่า 20 ปีรับอาสาทำหน้าที่เป็นครูช่วยฝึกผู้เล่นหน้าใหม่


Thais in New York City form a surfskate community in Queens

“แรกๆ นะก็เล่นอยู่แค่ข้างบ้าน ตรงแถว 74 (ถนน 74th Street ในย่านควีนส์) ก็ลองเล่นๆ เด็กๆ ก็ทักมาในแชท แบบ พี่ พี่เล่นหรอ ผมก็ซื้อนะ พี่ช่วยสอนหน่อย คือเราเล่นสเก็ตบอร์ดมันก็เป็นอีกแบบ ผมใช้เวลาเกือบ 3 ถึง 5 วันเลยนะ ก็เปิดยูทิวบ์ดู ถามน้องที่ไทยบ้างว่ามันเล่นกันยังไง ทำไมมันเล่นกันได้...พอเสร็จ เด็กก็เลยชวนให้เรามาเล่น คนไทยส่วนใหญ่ก็อยู่แถวนี้ ไม่ Elmhurst (ละแวกในย่านควีนส์) ก็ 74 ก็ลองลานตรงนี้ดูไหม สนามบาสนี้ดู”

ส่วนผู้เล่นคนอื่น อย่าง คลากรณ์ วิชัยทองคำ หรือ จุก และ ภัทรศยา วรรณภักดี หรือ มิ้นท์ บอกกับวีโอเอว่าตนเองตนเองได้ลองหันมาสนใจเล่นกีฬาเซิร์ฟสเก็ตหลังทราบถึงกระแสความฮิตจากเมืองไทย จากนั้นก็เลยเข้าร่วมกลุ่มกับคนไทยที่ควีนส์หลังเลิกงานเพื่อลองฝึกเล่นดู

“เอาจริงๆ คือเค้าฟีเวอร์กันที่ไทย แล้วแฟนผมไปซื้อแผ่นตอนที่ไปเที่ยวที่ฟลอริด้า แล้วพอกลับมา ก็มาเจอพวกพี่ๆที่รู้จักกันเขาก็เล่นกัน ก็เลยแบบมีความรู้สึกอยากลอง ” คลากรณ์ วิชัยทองคำ กล่าว

ส่วน ภัทรศยา วรรณภักดี นั้นอาศัยอยู่ในย่านควีนส์มาหลายปี เธออธิบายว่า คนไทยในชุมชนค่อนข้างจะสนิทกันพอสมควร การนัดพบปะกันเพื่อมาลองความท้าทายแบบใหม่ๆและถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการเล่นเซิร์ฟสเก็ตจึงเป็นเรื่องน่าสนใจ

“ก็คือเราชวนกันมา มาเจอกันตรงนี้ แล้วก็เรามาจอยกัน คนไทยที่นี่ก็คือสังคมก็ค่อนข้างแคบ ก็คือรู้จักกันด้วย ก็ช่วยกันหัดเล่น”


Surfskates line up against white fences at a beach east of New York City, New York, March 2021.

นอกจากนี้ มาตราการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ที่เข้มงวดทำให้การออกกำลังกายตามฟิตเนสมีความยากลำบากขึ้น การเล่นกีฬากลางแจ้งในที่ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวกจึงเหมาะกับสถานการณ์ปัจจุบันสำหรับผู้เล่นเซิร์ฟสเก็ตหน้าใหม่ อย่า เกียรติศักดิ์ ศักดานุภาพ หรือ บี

“ช่วงนี้โควิดก็เลยไม่ได้ไปไหน แล้วพอมิ้นท์ชวนก็เลยมา ก็ถือว่ามันเป็นการออกกำลังกายที่ดี วิ่งรอบสนามบาสสักสองสามรอบ ก็เลยถือว่าดี เหงื่อออกแล้ว”

ส่วนใครที่เริ่มสนใจ อยากจะลองเล่นเซิร์ฟสเก็ตดูบ้าง ครูอาสาสอนเล่นเซิร์ฟสเก็ต อย่าง จักรินทร์ก็แนะนำให้วอล์มอัพร่างกายก่อนเล่น ใส่อุปกรณ์ป้องกันอย่างสนับศอก สนับเข่าและหมวก เพื่อลดความเสี่ยงหากเกิดอาการบาดเจ็บ

(เรื่องและภาพโดย จณิน ภักดีธรรม)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook