เริ่มวันใหม่อย่างสุขภาพดี ตามคำแนะนำของนักโภชนาการ

เริ่มวันใหม่อย่างสุขภาพดี ตามคำแนะนำของนักโภชนาการ

เริ่มวันใหม่อย่างสุขภาพดี ตามคำแนะนำของนักโภชนาการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คำกล่าวที่ว่า “ถ้าติดกระดุมเม็ดแรกผิด เม็ดต่อ ๆ ไปก็จะผิดตามไปด้วยหมด” นั้นดูจะเป็นไปได้ไม่มากก็น้อย เพราะตัวอย่างที่เห็นได้ง่าย ๆ ก็คือ กิจวัตรประจำวันที่เราทำกันในตอนเช้า ถ้าตื่นเช้ามาแล้วเริ่มต้นวันด้วยอะไรก็ตามที่ผิดที่ผิดทาง หรือไม่ถูกจังหวะ วันนั้นทั้งวันก็แทบไม่ต่างจากฝันร้ายเลยทีเดียว

เช่นเดียวกับการเลือกกินอาหารมื้อแรกของวัน ถ้าเลือกอาหารที่ไม่ดีหรือไม่เหมาะสมต่อสุขภาพ ก็อาจส่งผลเสียต่อร่างกายในระยะยาวได้ ในที่นี้ นักโภชนาการไม่แนะนำให้เริ่มต้นวันใหม่ด้วยอาหารที่ทำจากเมล็ดพืช เครื่องเทศ และสมุนไพร

ทุกวันนี้มักมีผู้ที่นำเอาเทรนด์ต่าง ๆ มาแชร์ต่อกันบนอินเทอร์เน็ต ถูกบ้างผิดบ้าง ดีบ้างไม่ดีบ้าง เทรนด์การรับประทานอาหารเช้าก็เช่นกัน ที่มักมีคนมาแนะนำให้คุณเริ่มต้นวันด้วยมื้ออาหารประเภทเครื่องดื่มหรือช็อตที่มาจากเมล็ดพืช สมุนไพรบางอย่าง หรือเครื่องเทศ โดยที่ไม่รู้เลยว่าสิ่งที่แชร์ต่อนี้อาจไม่ดีต่อสุขภาพร่างกาย

Rujuta Diwekar นักโภชนาการชาวอินเดีย กล่าวถึงเรื่องนี้ในวิดีโอที่อัปโหลดลงอินสตาแกรมส่วนตัวของเธอ Rujuta Diwekar ว่าเทรนด์การรับประทานอาหารเปลี่ยนแปลงไปมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยจุดประสงค์หลัก ๆ มาจากการพยายามสร้างรายได้จากพวกผลิตภัณฑ์อาหารที่อวดอ้างสรรพคุณว่าเป็นยาอายุรเวชหรือเป็นสมุนไพร เพราะคนมักคิดว่าอาหารประเภทนี้ดีต่อร่างกาย ทำให้อาหารเหล่านี้ถูกนำมาใช้ในทางที่ผิด แล้วอ้างว่าเป็นการบำบัด

เธอกล่าวว่า “ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เทรนด์การรับประทานอาหารได้เปลี่ยนไป จากที่เคยเริ่มต้นวันด้วยชาและกาแฟ ตอนนี้เปลี่ยนมาเริ่มต้นวันด้วยว่านหางจระเข้ มัสตาร์ด ยี่หร่า หรือส่วนผสมอื่น ๆ ประเภทเมล็ดพืชและเครื่องเทศ” นั่นหมายความว่าเราควรหลีกเลี่ยงอาหารเหล่านี้เป็นมื้อเช้า

Rujuta อธิบายว่า อาหารเหล่านี้มีประโยชน์ แต่จำเป็นต้องรู้ว่าควรจะกินมันเพื่ออะไรและกินตอนไหน อย่างในวัฒนธรรมอินเดีย อาหารจำพวกเมล็ดพืชและเครื่องเทศเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมอาหารมาเป็นพันปี แต่ถึงแม้จะเป็นภูมิปัญญาในวัฒนธรรม ก็มีข้อจำกัดว่าควรใช้เมื่อใดและควรใช้ในสัดส่วนใด ซึ่งอาหารจำพวกเมล็ดพืช สมุนไพร และเครื่องเทศต่าง ๆ มีประโยชน์ก็จริง แต่ไม่ควรจะนำมาบริโภคเป็นมื้อเช้า

Rujuta กล่าวว่า “เทรนด์การกินอาหารเช้าในลักษณะนี้ เกิดจากความเข้าใจผิดที่ว่าการบริโภคอาหารประเภทสมุนไพรหรือเครื่องเทศในตอนเช้าสามารถลดน้ำหนักได้ ทำให้กลายเป็นสิ่งที่แนะนำต่อ ๆ กันว่านี้เป็นแนวทางการบริโภคแบบใหม่ ที่ช่วยลดน้ำหนัก กลายเป็นว่าหลาย ๆ คนก็เชื่อ และกินอาหารเหล่านี้กันเป็นปกติธรรมดา รวมถึงความเชื่อในการลดน้ำหนักด้วยการอดอาหารก็ด้วย”

ซึ่งการบริโภคแบบนี้อาจไม่ได้เป็นอันตรายร่างกายแบบทันที แต่ส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว เพราะความจริงแล้ว อาหารพวกเมล็ดพืช เครื่องเทศ และสมุนไพร ถูกนำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งในอาหาร เพื่อเพิ่มรสชาติในอาหาร และเพื่อช่วยเรื่องการดูดซึมสารอาหาร ซึ่งต้องกินควบคู่กับอาหารอื่น ๆ ไม่ใช่การกินปริมาณมากแบบเป็นอาหารมื้อหลัก โดยเฉพาะมื้อเช้า

Rujuta ยกตัวอย่างเมนูอาหาร Dal Tadka ที่มีส่วนผสมของขมิ้นและน้ำมัน รวมถึงเมนูที่ผสมผงขมิ้นลงในนม แล้วดื่มเป็นเครื่องดื่มบำรุงร่างกาย อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาไม่เคยปรากฏว่ามีใครที่ผสมผงขมิ้นลงไปในน้ำเพื่อดื่ม และนมผสมขมิ้นก็นิยมดื่มเป็นเครื่องดื่มในมื้อสุดท้ายของวัน เพื่อประโยชน์ในการบำรุงร่างกาย

แล้วเราจะกินอะไรเป็นมื้อเช้าได้บ้าง Rujuta แนะนำว่า ถ้าต้องการอาหารเบา ๆ “ผลไม้สด ผลไม้แห้ง หรือถั่ว และให้กินภายใน 15 นาทีหลังจากตื่นนอน” จะมีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่า

ฉะนั้น ใครที่ยังเชื่อว่าการกินอาหารเช้าแบบนี้จะช่วยเรื่องการควบคุมน้ำหนักหรือลดความอ้วนได้ก็ขอให้เลิกซะ แล้วหันมากินในสิ่งที่ Rujuta แนะนำจะดีกว่า

ข้อมูลจาก NDTV, Instagram Rujuta Diwekar

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook