3 ขั้นตอน ก่อน-ระหว่าง-หลัง โกนหนวดให้ดีต่อผิว

3 ขั้นตอน ก่อน-ระหว่าง-หลัง โกนหนวดให้ดีต่อผิว

3 ขั้นตอน ก่อน-ระหว่าง-หลัง โกนหนวดให้ดีต่อผิว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทราบหรือไม่ครับ หนวดของผู้ชายอย่างเรา โดยปกติ จะยาวเฉลี่ยวันละ 0.2-0.5 มม. และมีอายุประมาณ 3-6 เดือนแล้วแต่เชื้อชาติและกรรมพันธุ์ ระยะเวลาและความถี่ในการโกนหนวดของแต่ละคนจึงไม่เท่ากัน บางคนอาจจะต้องโกนทุกวัน แต่ในบางคนอาจจะโกนเพียงอาทิตย์ละ 1-3 ครั้งเท่านั้น

ขณะที่หลายคนสงสัยว่า โกนหนวดเวลาไหนดี ขอตอบเลยว่า ระหว่างอาบน้ำหรือหลังอาบน้ำเป็นเวลาที่เหมาะสม เพราะหนวดของเราจะอ่อนนุ่มขึ้น ทำให้ง่ายต่อการโกนนั่นเอง ส่วนการโกนหนวดต้องเตรียมตัวอย่างไร ทั้งก่อน ระหว่าง และหลัง ไปติดตามกัน

  • ก่อนโกนหนวด

ผู้ชายหลายคนเข้าใจดีอยู่แล้วว่าการเตรียมผิวหน้าสำหรับการโกนหนวดถือเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดสำหรับการโกนหนวด ดังนั้นควรล้างหน้า-ล้างมือให้สะอาด เลือกผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่เหมาะกับผิว เพราะมีบางคนโกนหนวดโดยยังไม่ทำความสะอาดผิวหน้าก่อน ซึ่งบางครั้งทำให้สิ่งสกปรกและเชื้อแบคทีเรียแทรกซึมเข้าไปตามรูขุมขน ทำให้เกิดสิวหลังโกนหนวดได้

  • ระหว่างโกนหนวด

ควรใช้โฟมโกนหนวด ทา ให้บริเวณที่ต้องการจะโกนให้ทั่ว เนื่องจากว่า โฟมจะช่วยให้หนวดเคราอ่อนตัว ลื่นไหลได้มากขึ้น ทำให้การโกนหนวดไม่ทำลายเซลล์ผิวหน้า ไม่แนะนำให้โกนด้วย มีดโกนทันที หรือใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าอย่างอื่น เช่น สบู่ ทาแทนโฟมโกนหนวดเพราะจะเกิดการระคายเคืองตามมาได้

ที่สำคัญไม่แพ้กันคือ ควรเริ่มโกนจากบริเวณส่วนล่างก่อน จากนั้นไล่จากต้นคอไปถึงปลายคาง เก็บส่วนอื่นให้เรียบร้อย เมื่อขึ้นมาโกนหนวดด้านบนให้โกนจากบนลงล่าง และจากด้านในออกสู่ด้าน เป็นอันเสร็จ

  • หลังโกนหนวด

เริ่มต้นด้วยการใช้น้ำอุ่นเพื่อเปิดรูขุมขน จากนั้นใช้น้ำเย็นในการล้างทำความสะอาด เพื่อปิดรูขุมขน ปิดท้ายด้วยการทาผลิตภัณฑ์เพิ่มความชุ่มชื่นให้แก่ผิว และยังทำให้ผิวส่วนนั้นแข็งแรง

แต่หากอยุ่ในช่วงที่คุณมีสิวเราขอให้คุณย้อนกลับไปใช้วิธีโบราณแทน เริ่มต้นจากหลังโกนหนวดเสร็จเรียบร้อยให้คุณล้างทำความสะอาดด้วยน้ำอุ่น จากนั้นใช้ผ้าขนหนูสะอาดๆ ชุบคลีนซิ่งแล้วเช็ดทำความสะอาดโดยรอบบริเวณที่คุณโกนหนวด แล้วค่อยตามด้วยการล้างออกด้วยน้ำเย็นปกติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook