ที่มาของชื่อแบรนด์ UNIQLO ที่หลายคนไม่คาดคิด

ที่มาของชื่อแบรนด์ UNIQLO ที่หลายคนไม่คาดคิด

ที่มาของชื่อแบรนด์ UNIQLO ที่หลายคนไม่คาดคิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลาย ๆ คนน่าจะรู้จักกับแบรนด์เสื้อผ้าจากญี่ปุ่นสุดมินิมอลอย่าง “UNIQLO” กันอยู่แล้ว แต่ผู้อ่าน ANNGLE ทราบหรือไม่ว่าจริง ๆ แล้วชื่อแบรนด์ “UNIQLO” มาจากการเขียนผิด! เอ๊ะ แล้วมันผิดอย่างไร คราวนี้ผู้เขียนจะพาไปดูที่มาของชื่อแบรนด์นี้กัน

ที่มาของชื่อแบรนด์ UNIQLO

ชื่อแบรนด์ UNIQLO(ユニクロ)หรือที่เราเรียกกันว่ายูนิโคล่นั้น ย่อมาจากคำว่า
・UNIQUE (มีเอกลักษณ์)
・CLOTHING (เสื้อผ้า)
・WAREHOUSE (โกดัง)
มีความหมายว่า เป็นแบรนด์เสื้อผ้าคุณภาพดีที่หาซื้อจากที่ไหนไม่ได้แล้ว โดยลูกค้าสามารถมาเลือกซื้อได้อย่างอิสระ

จริง ๆ แล้วชื่อแบรนด์ UNIQLO เกิดจากการสะกดผิด?

อันที่จริงแล้ว ตอนแรกแบรนด์ยูนิโคล่ไม่ได้สะกด “UNIQLO” อย่างนี้ แต่สะกดแบบนี้ “UNICLO”

แต่ในปี 1988 ตอนที่ไปจดทะเบียนตั้งบริษัทที่ฮ่องกงดันสะกดจาก “UNICLO” เป็น “UNIQLO” ซะงั้น แต่พอมาเทียบดูแล้ว เห็นว่าการสะกดแบบ “UNIQLO” กลับดูเท่กว่า จากนั้นจึงไม่ได้มีการแก้ไขชื่อและใช้อย่างนี้ต่อเรื่อยมา

ที่มาและความหมายของโลโก้
 

ไม่ใช่แค่ชื่อเท่านั้นนะคะ แต่โลโก้ของแบรนด์สีแดง ๆ ก็มีความหมายค่ะ ดีไซน์ของโลโก้ที่เราเห็นในปัจจุบันเกิดขึ้นเมื่อปี 2006 ตอนที่ได้ไปเปิดสาขาที่นิวยอร์ค โดยสีขาวและสีแดงสดนั้น เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงความเป็นญี่ปุ่นและจิตวิญญาณความมุ่งมั่นที่จะสร้างชื่อเสียงไปทั่วโลกนั่นเอง

สงสัยใช่ไหมว่าแล้วก่อนหน้านั้นโลโก้หน้าตาเป็นยังไง คำตอบก็คือเป็นรูปผู้ชายและผู้หญิงสองคนจับมือกัน มืออีกข้างชูขึ้นไปบนท้องฟ้าแบบนี้

ก่อนจะมาเป็น UNIQLO ในปัจจุบัน

ก่อนที่จะมาเป็นยูนิโคล่ ร้านขายเสื้อผ้าที่มีให้เลือกหลากหลายอย่างในปัจจุบัน แต่ก่อนยูนิโคล่เริ่มจากการเป็นร้านที่ขายแค่เสื้อผ้าผู้ชายมาก่อนค่ะ โดยเปิดเป็นร้านขายเสื้อผ้าสำหรับผู้ชายครั้งแรกในปี 1949 ที่เมืองอูเบะ จังหวัดยามากุจิ ซึ่งเป็นจังหวัดบ้านเกิดของผู้ก่อตั้ง หลังจากนั้น 14 ปีต่อมาจึงได้ขยับขยายจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล

จนในปี 1984 จึงได้เปิดในชื่อยูนิโคล่สาขาแรกที่จังหวัดฮิโรชิม่า แต่น่าเสียดายที่สาขาแรกในชื่อยูนิโคล่นั้นปิดตัวลงไปแล้วในปี 1991

และนี่ก็เป็นความเป็นมาเล็ก ๆ น้อย ๆ ของชื่อแบรนด์ที่เราคุ้นหูกันดีค่ะ นอกจากชื่อแบรนด์จะมีที่มาจากการสะกดผิดแล้ว ก็ไม่ทราบมาก่อนเลยนะคะเนี่ยว่ายูนิโคล่ที่มีสาขามากมายทั่วโลกในยุคนี้เคยขายแต่เสื้อผ้าผู้ชายมาก่อน แถมยังมีประวัติยาวนานขนาดนี้เลยด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook