สายฟิตต้องรู้ "คาร์โบไฮเดรต" สำคัญต่อร่างกายอย่างไร

สายฟิตต้องรู้ "คาร์โบไฮเดรต" สำคัญต่อร่างกายอย่างไร

สายฟิตต้องรู้ "คาร์โบไฮเดรต" สำคัญต่อร่างกายอย่างไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สายสุขภาพต้องรู้ คาร์โบไฮเดรต สำคัญอย่างไร วันนี้ Sanook มีข้อมูลจาก เทรนเนอร์จัน-อานันท์ อภินันทน์ เทรนเนอร์ที่ดูแลรูปร่างให้ดาราหลายคนในเมืองไทย มาฝาก

คาร์โบไฮเดรต หรือเรียกสั้นๆ ย่อๆ ว่า คาร์บ เป็นสารอาหารที่ให้พลังงานแก่ร่างกาย มีอยู่ในอาหารจำพวก ข้าว เมล็ดพืช ผลไม้ พืชหัว ซึ่งคาร์โบไฮเดรต 1 กรัมจะให้พลังงานแก่ร่างกาย ประมาณ 4 kcal

ทำไมร่างกายของเราจึงต้องการคาร์โบไฮเดรต?

ร่างกายคนเราใช้พลังงานจากสองแหล่งใหญ่คือ พลังงานจากไขมัน และ พลังงานจากคาร์โบไฮเดรต ซึ่งคาร์โบไฮเดรตเป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญแหล่งใหญ่ของร่างกายเลยก็ว่าได้ เนื่องจากเป็นพลังงานที่ใช้ในการทำกิจกรรมและการขับเคลื่อนระบบอวัยวะต่างๆ สมอง หัวใจ ระบบการหายใจ ให้ทำงานและดำรงชีวิตอยู่ได้

กินคาร์โบไฮเดรตเยอะๆ แล้วทำให้อ้วนจริงเหรอ?

  • การทานคาร์โบไฮเดรตมากเกินกว่าการนำไปใช้ ทำให้มีส่วนของพลังงานเหลืออยู่มาก แปรสภาพเป็นไขมันสะสมใต้ชั้นผิวหนัง
  • อีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้คาร์บเป็นตัวการของความอ้วนคือ การทานคาร์บที่ย่อยไว อย่างแป้งขาว ขนมปัง น้ำตาล ขนมหวาน น้ำอัดลม ในปริมาณมากเกินไป คาร์บเหล่านี้เป็นคาร์บที่ร่างกายดูซึมได้ง่าย

ไม่ทานคาร์โบไฮเดรตเลยได้ไหม?

  • การที่ลดปริมาณคาร์บให้ต่ำมากๆ จะทำให้ร่างกายขาดสารอาหารกลุ่ม วิตามินบี
  • การลดคาร์บให้ต่ำจำเป็นจะต้องเพิ่มพลังงานจากส่วนอื่นแทนโดยการเพิ่มปริมาณการทานไขมันและเนื้อสัตว์ซึ่งก็มีความเสี่ยงที่จะได้รับไขมันอิ่มตัวและคอเรสเตอรอล ที่ทำให้เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและความดันโลหิตได้
  • เมื่อเราตัดคาร์บปริมาณน้ำตาลในเลือดของเราจะต่ำลง ปริมาณพลังงานคาร์บไม่เพียงพอ มีผลทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย วิงเวียน หน้ามืด หงุดหงิด อารมณ์แปรปรวน

ทานคาร์โบไฮเดรตอย่างฉลาดไม่มีอ้วน?

  • ในแต่ละวันจะต้องกำหนดปริมาณการทานคาร์บให้พอเหมาะกับความต้องการ คือประมาณ 40% ของปริมาณพลังงานรวมที่ต้องใช้ต่อวัน
  • ควรเลือกทานคาร์บเชิงซ้อนจำพวก ข้าวแป้งไม่ขัดสี ธัญพืช ที่ย่อยและดูดซึมได้ช้า ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดค่อยๆขึ้นอย่างช้าๆ
  • การเลือกเวลาในการทานคาร์บก็สำคัญ ควรเลือกทานคาร์บในมื้อก่อนที่จะต้องใช้พลังงาน เช่นมื้อเช้า หรือมื้อก่อนออกกำลังกาย
  • ลดปริมาณการทานคาร์บในมื้อดึก หรือ ช่วงก่อนเข้านอน เพื่อเพิ่มการใช้พลังงานไกลโคเจน และลดการสะสมคาร์บเป็นไขมัน

สิ่งสำคัญอีกสิ่งคือ การเพิ่มพื้นที่การกักเก็บคาร์บ ด้วยการออกกำลังกายเป็นประจำ เพราะการออกกำลังกายจะช่วยระบายไกลโคเจน ทำให้มีพื้นที่ในกล้ามเนื้อเหลือพอที่จะกักเก็บ และการออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่งจะช่วยสร้างกล้ามเนื้อ เมื่อมีกล้ามเนื้อมากก็สามารถเก็บไกลโคเจนได้มาก คนที่ออกกำลังกายจึงอ้วน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook