อาชีพที่จะเป็นเทรนด์และก้าวหน้าติดท็อป 5 ในปี 2022

อาชีพที่จะเป็นเทรนด์และก้าวหน้าติดท็อป 5 ในปี 2022

อาชีพที่จะเป็นเทรนด์และก้าวหน้าติดท็อป 5 ในปี 2022
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปี 2021 ที่เต็มไปด้วยความเปลี่ยนแปลงของการใช้ชีวิตและการทำงาน กำลังจะผ่านพ้นในอีกสี่สัปดาห์ข้างหน้า เรากำลังจะได้เจอกับการใช้ชีวิตรูปแบบใหม่การทำงานที่ไม่ต้องเข้าห้องประชุม แต่เป็นการประชุมออนไลน์ ทั้งที่สองสามปีก่อนหน้านี้การประชุมออนไลน์แทบจะไม่ได้รับความนิยมสักเท่าไร การเดินทางเพื่อเข้าออฟฟิศทุกวันก็ถูกปรับเปลี่ยนให้เป็นการทำงานได้จากทุกที่ ขณะที่การใช้ชีวิตนั้นต้องมี ความระมัดระวังมากขึ้น และทั้งหมดนี้ทำให้อาชีพที่น่าจะติดเทรนด์ในปี 2022 จึงต่างจากในอดีตที่ผ่านมา ส่วนจะเป็นอาชีพอะไรบ้างนั้นไปดูกัน

1. งานเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพทั้งหมด
การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้น ทำให้บุคลากรทางการแพทย์เป็นที่ต้องการอย่างยิ่ง เพราะจำนวนคนทำงานนี้โดยปกติก็ไม่ได้มีจำนวนมากอยู่ แล้ว ในขณะที่เราต้องอยู่กับการแพร่ ระบาดไปอีกยาวนานจนกว่าความรุนแรงของโรคจะลดลง ดังนั้นสายงานเกี่ยวกับการดู แลสุขภาพและบุคลากรทางการแพทย์ ยังคงเป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างมาก

2. งานที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีหรือไอที
ที่ผ่านมาสายงาน Information Technology นั้นเป็นที่ต้องการมาโดยตลอด แต่ในโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงในระบบดิจิทัล สายงานด้านไอทียังคงเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักพัฒนาซอฟต์แวร์ แล้วสายงานนี้แม้ว่าโดยปกติจะรับคนที่เรียนจบวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์โดยเฉพาะ แต่โลกปัจจุบันที่มีการเรียนออนไลน์มากขึ้น คนที่เรียนเขียนโค้ด ก็สามารถเปลี่ยนสายงานตนเองได้ ด้วยเช่นกัน เพราะสายงานนี้อย่างไรเสียก็ยังคงต้องการคนทำงานเป็นจำนวนมาก

3. ผู้ผลิต ผู้จัดหาวัตถุดิบ และบริษัทส่งสินค้า
ไม่ต้องแปลกใจว่าอาชีพในสายงานนี้จะได้รับความนิยม เพราะสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา ผู้คนแตกตื่นกับการ lockdown สินค้าขาดตลาดหลายครั้ง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะบริษัทจัดหาวัตถุดิบ ไม่สามารถจัดหาสินค้าให้ได้ทัน อาชีพในสายงานนี้จึงเป็นที่ต้องการเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นตัวแทนฝ่ายจัดซื้อ พนักงานในระบบขนส่ง ไปจนถึงผู้จัดการฝ่ายกระจายสินค้า ซึ่งสายงานนี้เรียกได้ว่าเปิดโอกาสให้กับคนที่เรียนจบมาหลายสาย เพราะการทำงานนั้นต้องใช้ทักษะเฉพาะตัว ที่ต้องมีประสบการณ์ไม่น้อย ดังนั้นคนที่เรียนบริหารจัดการทางด้านนี้ รวมไปถึงสายอาชีพที่เกี่ยวกับช่าง ลองพิจารณาที่จะเข้าสู่วงการนี้ เพื่อสร้างอนาคตให้กับตนเอง

4. นักบริหารการเงินและที่ปรึกษาด้านการลงทุน
เป็นที่รู้กันดีว่าคนทำงานในสายงานนี้ส่วนใหญ่ จะโตกว่าสายอื่น รวมไปถึงผลตอบแทนที่มากกว่า อย่างผู้จัดการฝ่ายการเงินนั้น ส่วนใหญ่ถูกว่าจ้างมาเพื่อบริหารรายได้และรายจ่ายของบริษัท เพื่อให้เกิดความสมดุลและสร้างผลกำไร ยิ่งในช่วงที่ทั่วทั้งโลกยังคงเผชิญกับโควิด-19 นักบริหารการเงินส่วนใหญ่ต้องทำหน้าที่สำคัญที่สุดคือ สร้างฐานการเงินที่มั่นคง และทำให้บริษัทอยู่รอดไปได้ ดังนั้นการจ้างนักบริหารการเงิน หรือพนักงานในแผนกการเงินที่มี ความสามารถนั้น แทบทุกบริษัทก็ยินดีจ่าย

5. นักวิเคราะห์ความเสี่ยงทางธุรกิจ หรือนักคณิตศาสตร์ประกันภัย 
นักคณิตศาสตร์ประกันภัยหรือแอคชัวรี คือ นักธุรกิจมืออาชีพ ซึ่งใช้ความเชี่ยวชาญทางคณิศาสตร์ เพื่อประเมิน วิเคราะห์ และคาดการณ์ ผลกระทบทางด้านการเงินของความเสี่ยงและความไม่แน่ นอนต่าง ๆ ในธุรกิจ ในสายงานนี้เมืองไทยยังหาคนทำงานด้านนี้ส่วนใหญ่อยู่กับบริษัทประกันภัย และเงินเดือนของคนทำงานทางด้านนี้ ส่วนใหญ่แล้วจะเพิ่มขึ้นทุกปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคของโรคระบาด ผู้คนส่วนใหญ่รู้สึกถึงความไม่ แน่นอน ทำให้บริษัทประกันภัย ต้องการพนักงานหรือผู้เชี่ยวชาญในตำแหน่งนี้เป็นอย่างมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook