ความฉลาดทางอารมณ์ที่ว่าสำคัญ มีลักษณะเป็นอย่างไร

ความฉลาดทางอารมณ์ที่ว่าสำคัญ มีลักษณะเป็นอย่างไร

ความฉลาดทางอารมณ์ที่ว่าสำคัญ มีลักษณะเป็นอย่างไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่บนโลกใบนี้ไม่ได้มีแค่ไอคิวที่สูงแต่เพียงอย่างเดียวหากแต่พวกเขามีอีคิว หรือความฉลาดทางอารมณ์เป็นส่วนเสริมสำคัญ ที่ทำให้พวกเขานั้นสามารถใช้สติปัญญาควบคู่ไปกับการใช้อารมณ์เพื่อให้เกิดผลสำเร็จที่สูงสุด แล้วคนที่มีความฉลาดทางอารมณ์จะมีลักษณะแบบไหนบ้างนั้นมาลองเช็คลิสต์กันดู

1. คุณมีความสนใจใคร่รู้เรื่องราวของคนอื่น
คนที่มีความฉลาดทางอารมณ์ไม่จำเป็นต้องเป็นคนเก็บตัว หรือเป็นคนชอบสังคม แต่คนที่มีความฉลาดทางอารมณ์จะมีลักษณะที่สนใจเรื่องราวของผู้คนที่อยู่รอบข้าง ซึ่งแสดงออกถึงความเอาใจใส่ผู้อื่น ซึ่งถือเป็นหนึ่งในบุคลิกภาพที่สำคัญของผู้ที่มีความฉลาดทางอารมณ์

2. คุณไม่กลัวความเปลี่ยนแปลง
ทุกครั้งที่เกิดความเปลี่ยนแปลง คนที่มีความไม่มั่นคงทางอารมณ์จะรู้สึกกลัวและกังวล แต่สำหรับคนที่มีความฉลาดทางอารมณ์แล้วไม่กลัวเรื่องความเปลี่ยนแปลง แต่กลับกล้าที่จะเผชิญหน้า เพราะวิธีคิดของพวกเขาต่อความเปลี่ยนแปลงนั้น คือ ความเปลี่ยนแปลงจะนำมาสู่การแก้ไขปัญหา หรือการพาไปยังความสำเร็จ หรือแม้กระทั่งการเปลี่ยนแปลงก็สามารถสร้างความสุขได้เช่นกัน

3. คุณรู้จักจุดอ่อนและจุดแข็งของตนเอง
ผู้ที่มีความฉลาดทางอารมณ์ไม่ได้มีแค่เพียงความสามารถในการเข้าใจอารมณ์ของตนเองเท่านั้น แต่ยังเป็นผู้ที่รู้ด้วยว่า อะไรที่พวกเขาทำได้ดี และอะไรที่พวกเขาไม่สามารถทำได้ดี แต่ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ในส่วนที่เป็นจุดอ่อนหรือจุดแข็งของตนเอง คนที่มีความฉลาดทางอารมณ์จะสามารถเรียกตัวช่วยจากคนรอบข้างในการนำพาพวกเขาไปสู่ความสำเร็จได้

4. คุณรู้จักที่จะวิเคราะห์ผู้คน
คนที่มีความฉลาดทางอารมณ์นั้น จะมีความระมัดระวังต่อการเข้าสังคม พวกเขาจะสามารถอ่านใจคนที่อยู่รอบข้างได้ไม่ยากนัก และด้วยทักษะในการวิเคราะห์ผู้คน ทำให้คนที่มีความฉลาดทางอารมณ์รู้ว่าจะต้องเลือกใครมาทำงานด้วย และใครที่พวกเขาจะพยายามหลีกเลี่ยงในการทำงานร่วมด้วย

5. ยากที่ใครจะสามารถทำร้ายคุณด้วยคำพูด
คนที่มีความฉลาดทางอารมณ์นั้น จะสามารถยับยั้งหรือมองการทำร้ายด้วยคำพูดได้อย่างทะลุปรุโปร่งว่าคนที่พูดนั้นแท้จริงแล้วมีปมอะไรอยู่ในใจ ส่วนหนึ่งนั้นเป็นเพราะคนที่มีความฉลาดทางอารมณ์เป็นคนที่มีความมั่นใจในตนเอง และเปิดใจที่จะรับฟังผู้อื่น

6. คุณรู้วิธีที่จะปฏิเสธผู้อื่น
คนที่มีความฉลาดทางอารมณ์รู้ดีว่าพวกเขาจะปฏิเสธคำขอที่ไม่เกิดประโยชน์จากผู้อื่นอย่างไร เพราะในความเป็นจริงแล้วการปฏิเสธผู้อื่นนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย หลายคนไม่กล้าที่จะปฏิเสธ เพียงเพราะคำว่า “เกรงใจ” ขณะที่คนที่มีความฉลาดทางอารมณ์รู้ดีว่า การให้ความช่วยเหลือที่อาจกลับมาทำร้ายตัวเองได้นั้นเป็นสิ่งที่พวกเขาต้องปฏิเสธ และพวกเขาก็ทำได้ดี ด้วยการปฏิเสธอย่างนุ่มนวลแต่แน่วแน่

7. คุณไม่เอาความผิดพลาดในอดีตมาทำร้ายตนเอง
คนที่มีความฉลาดทางอารมณ์นั้น เมื่อทำอะไรผิดพลาดไปเขาจะเรียนรู้และแก้ไข แต่เหนืออื่นใด พวกเขาจะไม่กลับไปนั่งนึกว่าทำไมฉันถึงผิดพลาดได้ แต่พวกเขาจะมองไปข้างหน้า เพราะไม่มีประโยชน์อะไรจะหันกลับไปมองอดีตที่แก้ไขอะไรไม่ได้อีกแล้ว

8. คุณให้โดยไม่หวังผลตอบแทน
เวลาที่คุณได้รับความช่วยเหลือหรือสิ่งของจากใครแล้วเขาไม่ได้คาดหวังว่าจะให้คุณมาตอบแทนอะไร คุณจะรู้สึกประทับใจมาก ขอให้เรียนรู้ไว้ว่านั่นคือบุคลิกหนึ่งของผู้ที่มีความฉลาดทางอารมณ์ที่ไม่ได้หวังจะได้ผลตอบแทนใด ๆ เมื่อช่วยเหลือผู้อื่นแล้ว

9. คุณไม่ได้มองหาความสมบูรณ์แบบ
คนที่มีความฉลาดทางอารมณ์จะไม่ได้วางเป้าหมายของตนเองให้เป็นเป้าหมายที่สมบูรณ์แบบ เพราะพวกเขารู้ดีกว่าความสมบูรณ์แบบ 100 เปอร์เซ็นต์นั้นไม่มีบนโลกใบนี้ และพวกเขาจะทำงานที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุดและไม่ว่าผลของมันจะออกมาเป็นเช่นไร พวกเขาก็พร้อมที่จะยอมรับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook