เทคนิคปิดจ๊อบงานค้าง รีบลุยให้เสร็จก่อนหยุดยาว

เทคนิคปิดจ๊อบงานค้าง รีบลุยให้เสร็จก่อนหยุดยาว

เทคนิคปิดจ๊อบงานค้าง รีบลุยให้เสร็จก่อนหยุดยาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายของปี 2021 หลาย ๆ คนเริ่มหยุดงานแล้ว ทว่าอีกหลาย ๆ คน ก็ยังทำงานกันตามปกติ เลยต้องรีบเคลียร์งานให้เสร็จภายในวันสองวันนี้ ก่อนที่จะได้หยุดยาวอย่างสบายใจและไม่ต้องแบกความกังวลเรื่องงานกลับบ้านในวันพักผ่อน แต่มันก็ยังติดปัญหาอยู่นิดหน่อยตรงที่ความรู้สึกในเวลานี้ คือมันไม่มีแก่ใจจะทำงานแล้ว อยากหยุดเหมือนคนอื่นแล้ว

แม้ว่าจะขัดกับความต้องการในเวลานี้มากแค่ไหนก็ตาม แต่ก็เป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องทำงานต่าง ๆ ให้เสร็จในปีนี้ เพื่อที่ปีหน้าจะได้เริ่มต้นโปรเจ็กต์ใหม่ ๆ มาดูเทคนิคง่าย ๆ ในการจัดการงานให้เสร็จก่อนวันหยุดยาวดูสิ ปิดจ๊อบงานเก่า ๆ ให้จบก่อนถึงช่วงหยุดยาว เทศกาลปีใหม่ที่รอคอยจะได้ไปทำอะไรต่ออะไรตามแผน พักผ่อนด้วยความสบายใจไร้กังวล

ทำสมาธิก่อนเริ่มทำงาน
จริง ๆ เราควรจะมีสติมีสมาธิในการทำงานทุกวัน เพียงแต่ช่วงใกล้วันหยุดยาวแบบนี้ อาจต้องพยายามขึ้นอีกหน่อย เพราะไหนจะกดดันที่ต้องรีบปั่นงานด่วนให้เสร็จ ไหนจะใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัวเพราะอยากหยุดเต็มแก่ เพราะฉะนั้น อย่างแรกที่ควรทำ คือ พยายามกำจัดสิ่งรบกวนสมาธิออกให้หมด เราจะได้ไม่ว่อกแว่ก แล้วหลุดโฟกัสจากงานตรงหน้า เมื่อสมาธิมาปัญญาก็จะเกิด เชื่อได้เลยว่าเราจะทำงานได้มีคุณภาพและได้ปริมาณมากกว่าเดิม

จัดลำดับงานก่อน-หลัง
ตอนนี้งานทุกอย่างดูเร่งด่วน เพราะต้องเคลียร์ให้เสร็จก่อนวันหยุด ที่สำคัญตอนนี้เหลือเวลาอีกไม่มาก การจัดลำดับงานก่อน-หลังจะช่วยให้เราทำงานง่ายขึ้น เพราะรู้ว่าจะต้องทำอะไร ที่สำคัญยังช่วยประเมินด้วยว่างานไหนต้องเสร็จก่อนหยุด แล้วงานไหนกลับมาสานต่อหลังวันหยุดยาวได้ จะได้ไม่กังวลกับเรื่องงานในช่วงที่หยุด จะได้เที่ยว ได้พักผ่อนให้เต็มที่ กลับมาก็พร้อมทำงานเดินเครื่องเต็มสูบ

วิธีการลำดับการทำงานก็สามารถจัดการได้ตามที่ตนเองถนัด บางคนชอบทำงานยากก่อน ช่วงท้าย ๆ ที่เวลาเหลือน้อยแล้ว งานง่าย ๆ ก็จัดการได้สบาย ๆ แต่บางคนก็ชอบทำงานง่าย ๆ ก่อน เพราะสามารถลดปริมาณงานลงได้ เมื่อเคลียร์พวกง่าย ๆ เสร็จแล้ว จะได้เอาเวลามาลุยงานยากต่อ

ทำงานด้วยกฎ 50/10
ขยันทำงานมันก็ดี แต่ถ้าหักโหมเกินไป ระวังจะน็อกเอาได้เหมือนกัน ต่อให้งานด่วนแค่ไหน ก็ต้องพักบ้าง ลองใช้กฎ 50/10 ช่วยดู กฎนี้เป็นการแบ่งสัดส่วนระหว่างทำงานกับเวลาพักในทุก ๆ ชั่วโมง คือ ทำงาน 50 นาที และพัก 10 นาที เพื่อให้สมองและร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและไม่อ่อนล้ามากจนเกินไป เชื่อไหมว่ากฎนี้ช่วยให้โฟกัสได้มากขึ้นจริง ๆ แค่ 10 นาทีก็ชาร์จพลังได้มากทีเดียว เพราะได้พักทั้งสมอง และได้พักยืดเส้นยืดสาย

หาตัวช่วยเพิ่มพลังสมอง
งานที่เร่งทำแบบนี้ ทำให้สมองต้องอยู่ในภาวะเครียดอยู่ตลอดเวลา พอสมองล้า อ๊อง ก็เริ่มจะคิดอะไรไม่ออก ลองหาตัวช่วยเพิ่มพลังสมองดูหน่อยไหม หาของกินที่มีประโยชน์ต่อสมองมาติดโต๊ะทำงานไว้ ก็จะช่วยชาร์จพลังให้เราได้มากพอสมควร แก้ง่วงได้ ช่วยให้สมองสดชื่น หรือถ้าเป็นผลไม้ ก็ลองเลือกที่แบบที่บำรุงสายตาจากการนั่งจ้องคอมพิวเตอร์อย่างจริงจังนาน ๆ ด้วยก็ดี หรือจะกินพวกดาร์กช็อกโกแลต ก็ช่วยลดความเครียดได้

อย่าลืมลิสต์งานที่ต้องกลับมาทำ
หลายคนอาจจะสงสัยว่าลิสต์งานล่วงหน้าที่ต้องกลับมาทำมันเกี่ยวอะไรกับการเคลียร์งานก่อนหยุดยาว ที่จริงแล้วเกี่ยวมากเลย เพราะการลิสต์งานเป็นอย่าง ๆ ไว้ จะทำให้เรารู้ว่าอะไรที่ไม่เร่งด่วน ก็ค่อยกลับมาทำ และการหยุดยาว ก็อาจทำให้เราหลง ๆ ลืม ๆ ว่าอะไรที่ทำเสร็จแล้ว อะไรยังครึ่ง ๆ กลาง ๆ หรืออะไรที่ยังไม่ได้เริ่ม ที่สำคัญยังมีส่วนช่วยแก้อาการติดลมบนเพราะหยุดยาวได้ด้วย ฉะนั้น วางแผนทุกอย่างก่อนหยุด กลับมางานจะได้ทำงานต่อได้ไม่สะดุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook