แค่วิ่งวันละนิดทำให้เซ็กส์ฟินขึ้นแน่นอน

แค่วิ่งวันละนิดทำให้เซ็กส์ฟินขึ้นแน่นอน

แค่วิ่งวันละนิดทำให้เซ็กส์ฟินขึ้นแน่นอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การวิ่งให้ประโยชน์มากมายแก่ร่างกาย ทั้งลดน้ำหนัก, คลายความเครียด, พัฒนาสมอง, ลดความเสี่ยงในการเป็นโรคเรื้อรังต่าง ทำให้คุณใช้ชีวิตได้อย่างยาวนานและมีสุขภาพดี แต่หารู้ไม่ว่านอกจากประโยชน์ต่อสุขภาพที่คุณได้รับโดยตรง ผลการวิจัยและทดลองค้นพบว่าการวิ่งยังช่วยสมรรถภาพทางเพศ ให้เซ็กส์ของคุณสดใสซาบซ่าน และเสพสมได้อย่างมีความสุขถึงจุดไคลแมกซ์ได้มากกว่าเดิม

เพิ่มสารเคมีฟีลกู๊ด

ถ้าฟิลลิ่งมันดี อะไรก็ดีไปหมด แต่ถ้าคุณไม่ได้อยู่ในอารมณ์ที่ดีมีความสุข เต็มไปด้วยความเครียดและความกังวล เซ็กส์มันไม่สนุกแน่นอน เพราะความเครียดเหล่านั้นคืออุปสรรคสำคัญที่ทำให้คุณไม่มีความต้องการทางเพศ ยกตัวอย่างง่ายๆ กลับมาถึงบ้านพร้อมปัญหาสารพัดเต็มหัว มันไม่อยู่ในอารมณ์ที่จะอยากทำอะไรแล้ว และต่อให้คุณมีเซ็กส์ก็ไม่เสพสมเต็มที่ เพราะในหัวมีแต่เรื่องชวนหงุดหงิดโมโหวนเวียนเต็มไปหมด

เมื่อเราวิ่งหรือการออกกำลังกาย ร่างกายจะหลั่งสารเอ็นดอร์ฟิน (Endorphin) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำให้เรามีความสุข ผ่อนคลาย รวมไปถึง โดพามีน (Dopamine) และ เซโรโทนิน (Serotonin) ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่ช่วยคลายความเครียด ความฟินนี้จะทวีคูณเมื่อมีเซ็กส์หลังจากวิ่ง เพราะร่างกายจะรู้สึกกระปรี้กระเปร่า เลือดลมสูบฉีดหมุนเวียนได้ดี เมื่อคุณอยู่ในอารมณ์ที่ดี การมีเซ็กส์ของคุณจะเป็นตัวกระตุ้นเพิ่มมันเป็นบวกมากขึ้น

มีความมั่นใจมากขึ้น

การมีหุ่นเซี๊ยะหรือรูปร่างที่ดีช่วยเพิ่มความใคร่ เมื่อคุณวิ่งหรือออกกำลังกายจะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับตัวเองทั้งจิตใจและกาย แม้คุณอาจไม่ได้หุ่นเป๊ะแบบฟิตเนสโมเดล แต่คุณก็ยังภูมิใจที่คุณวิ่งได้ดีด้วยร่างกายของคุณนี่แหล่ะ นอกจากการวิ่งช่วยลดน้ำหนัก ทำให้หุ่นดี ยังช่วยให้เรามีความสุขกับร่างกายที่เรามี และเมื่ออยู่บนเตียงก็อยากโชว์ให้คู่นอนคุณได้เห็นเรือนร่างนั้นด้วย

งานวิจัยของมหาวิทยาลัยอาร์คันซอระบุว่าคนที่มีร่างกายที่ฟิตมากนั้นมีความต้องการทางเพศมากกว่าคนปกติทั่วไป และผู้ชายประมาณ 80% และ ผู้หญิงประมาณ 60% ที่เข้ายิม 2-3 วันต่อสัปดาห์จะมีความต้องการทางเพศมากกว่าคนที่ไม่ได้ออกกำลังกาย

อดทนอดกลั้นได้นาน

ส่วนมากการวิ่งจะบริหารส่วนล่าง เช่น กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน, ขา, ก้น ทำให้สมรรถภาพทางเพศดีกว่าเดิม โดยบทความวิจัยตีพิมพ์ในวารสารโรคหัวใจอเมริกัน (American Journal of Cardiology) ค้นพบความเชื่อมโยงระหว่างความทนทานบนถนนกับความทนทางบนเตียง ยิ่งคุณฟิตและอึดขณะวิ่งมากเท่าไร จะช่วยให้คุณเพิ่มความอึดขณะมีเพศสัมพันธ์ได้มากขึ้นกว่าคนปกติ เฉลี่ยประมาณ 2-3 นาที รับรองไม่มีทางที่นกกระจอกไม่ทันกินน้ำแน่นอน

ถึงจุดไคลแมกซ์ง่ายขึ้น

การถึงจุดสุดยอดเมื่อมีเพศสัมพันธ์ (orgasm) เป็นสิ่งที่หลายคนถวิลหา โดยเฉพาะสาวๆ ที่มักไปถึงจุดนั้นได้น้อยกว่าผู้ชาย งานวิจัยของ Center of Marital and Sexual Studies ที่ Long Beach ค้นพบว่าคนที่มีอายุมากกว่า 18 ปีที่ออกกำลังกายประเภทคาร์ดิโอ เช่น วิ่ง เป็นประจำสม่ำเสมอ จะสามารถถึงจุดสุดยอดได้ง่ายกว่าและมากกว่าคนที่ไม่ออกกำลังกาย

ช่วยให้ถึงจุดสุดยอดมากขึ้น

งานวิจัยของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียให้กลุ่มทดลองออกกำลังกายเป็นประจำ 4 ครั้งต่อสัปดาห์นาน 9 เดือน และค้นพบว่าอัตราการมีเพศสัมพันธ์เพิ่มขึ้นกว่าเดิม 30% และถึงจุดสุดยอดมากกว่าเดิมประมาณ 25% ทั้งนี้การศึกษาค้นพบว่าการวิ่งช่วยเพิ่มเทสโทสเตอโรน (Testosterone) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่มีผลต่อเรื่องเพศมากที่สุด โดยเฉพาะเพศชาย ช่วยทำให้น้ำอสุจิมีคุณภาพ โดยลดภาวะฮอร์โมนเพศชายต่ำ (Hypogonadism) ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคหลายอย่าง เช่น โรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ หรือ โรคเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ (Erectile Dysfunction)

ส่งผลต่อการสร้างสเปิร์มและไข่

ยิ่งคุณน้ำหนักเยอะหรือมากกว่าปกติ (overweight) ยิ่งลดอัตราการสืบพันธุ์มากเท่านั้น เพราะน้ำหนักตัวมีผลอย่างเป็นนัยยะสำคัญกับจำนวนอสุจิและความเสี่ยงต่อการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ ควรปรึกษาแพทย์เฉพาะทางหากมีปัญหานี้ สำหรับผู้หญิงที่วิ่งหรือเข้ายิมเป็นประจำจะมีอัตราเสี่ยงเกิดภาวะตกไข่ผิดปกติ (Ovulation Disorder) น้อยกว่าผู้หญิงที่ไม่ออกกำลังกาย นอกจากนี้ผู้ชายในวัย 50+ ที่วิ่งอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง จะมีอัตราเซ็กส์เสื่อม 30% น้อยกว่าเมื่อเทียบกับคนที่ไม่ค่อยหรือไม่ออกกำลังกายเลย

แต่ถ้าวิ่งเยอะเกินไปก็ไม่ดีเสมอไป

หลังจากอ่านข้อดีของการวิ่งที่ช่วยใช้ชีวิตเซ็กส์ดีขึ้น คุณคงรีบใส่รองเท้าแล้วออกไปวิ่งให้เยอะๆ แต่การวิ่งเยอะก็ใช่ว่าจะส่งผลดีต่อเซ็กส์ของคุณ เพราะงานวิจัยล่าสุดที่ตีพิมพ์ใน Medicine and Science in Sports and Exercise พบว่าการซ้อมที่เข้มข้นจนเกินไปมีผลต่อความต้องการทางเพศอย่างมีนัยยะสำคัญ กล่าวคือ การวิ่งเยอะมากเกิน ใช่ว่าจะทำให้คุณเป็นเทพเจ้าด้านเซ็กส์ แต่กลับลดอัตราการสืบพันธุ์ หากผู้ชายวิ่งงมากกว่า 100 กิโลเมตรต่อสัปดาห์ ส่งผลให้ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนลดลงกว่า 30% และอาจทำให้จำนวนอสุจิลดน้อยลง มีผลต่อการปฏิสนธิที่ยากขึ้น

แม้การวิ่งที่เยอะเกินไปอาจส่งผลเสีย แต่เมื่อเทียบแล้วการวิ่งนั้นมีผลดีต่อสุขภาพมากกว่า แถมคุณยังได้สนุกสนานกับเซ็กส์มากกว่าเดิม ดังนั้นไม่ว่าจะจ๊อกกิ้ง วิ่ง เทรล หรือวิ่งเพื่อความสุข จงทำไปเถอะ เพราะมันดีต่อตัวคุณเอง

Reference

https://www.runnersblueprint.com/how-does-running-affect-your-sex-life/

https://www.runnersworld.com/health-injuries/a20845141/how-does-running-affect-your-sex-life/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook