ปรับพฤติกรรมเล็กน้อย ช่วยเปลี่ยนคุณเป็นคน Productive

ปรับพฤติกรรมเล็กน้อย ช่วยเปลี่ยนคุณเป็นคน Productive

ปรับพฤติกรรมเล็กน้อย ช่วยเปลี่ยนคุณเป็นคน Productive
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในเวลานี้หลาย ๆ น่าจะกำลังเผชิญปัญหาคล้าย ๆ กัน คือรู้สึกว่าตนเองทำงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร เฉื่อยแฉะ เชื่องช้า วัน ๆ งานการไม่ค่อยจะได้ โดยคุณอาจรู้สึกเองจากการประเมินตัวเอง หรือเริ่มได้รับฟีดแบ็กจากคนรอบข้าง อีกทั้งหลายคนกำลังได้รับผลในด้านลบจากการ Work from Home หรือก็คือการรักษาประสิทธิภาพของงานให้อยู่ในระดับสูงทำได้ยากขึ้น

นิสัยหรือการกระทำเล็ก ๆ น้อย ๆ ของคุณอาจมีผลเปลี่ยนแปลงชีวิตของคุณได้มากกว่าที่คุณคิด ลองมาดูกันว่าคุณจะปรับนิดเปลี่ยนหน่อยพฤติกรรมอะไรได้บ้างเพื่อให้คุณกลายเป็นคนที่ Productive เพิ่มขึ้น

ลุกขึ้นเดินบ้างในระหว่างทำงาน
พยายามอย่านั่งติดที่นานเกินไป โดยเฉพาะหน้าจอคอมพิวเตอร์ ทุก ๆ ชั่วโมงการทำงาน ควรลุกขึ้นมาผ่อนคลาย ยืดเส้นยืดสายเปลี่ยนอิริยาบถบ้างอย่างน้อย 5 นาที การเดินจะช่วยผ่อนคลายสมองจากความยุ่งเหยิงของงาน เพราะอย่างน้อย ๆ คุณยังได้พักจากกองตรงหน้า ช่วยให้จิตใจปลอดโปร่งขึ้น ซึ่งนั่นก็เพียงพอที่จะปรับปรุงประสิทธิภาพในการทำงานของคุณแล้ว ดังนั้น การเดินเล่นในระหว่างชั่วโมงทำงานเพียง 5 นาที ช่วยให้คุณทำงานได้ดีขึ้น

ปิดการแจ้งเตือนอีเมลหลังหมดเวลางาน
มีคนจำนวนไม่น้อยที่รู้สึกว่าตัวเองกำลังจะเป็นโรคประสาท เพราะมีอาการหลอนเสียงไลน์ เสียงอีเมล หรือแม้กระทั่งเสียงโทรศัพท์ เนื่องจากกังวลว่าตนเองจะถูกเจ้านายหรือเพื่อนร่วมงานตามงานนอกเหนือเวลางาน ซึ่งนี่เป็นข้อผิดพลาดประการหนึ่ง การที่คุณยังต้องตอบอีเมลหรือได้ยินเสียงแจ้งเตือนอีเมลในช่วงที่ไม่ได้ทำงาน ทำให้ยากต่อการพักผ่อน จนไม่สามารถคลายเครียดได้อย่าจริงจังในวันหยุด และนั่นจะทำให้คุณเข้าสู่ภาวะหมดไฟได้ง่ายขึ้น

จัดทุกสิ่งอย่างให้เป็นระเบียบ
การจัดระเบียบชีวิตจะช่วยให้ทุกอย่างง่ายขึ้น (ก็เพราะมันเป็นระเบียบไง) ดังนั้น เริ่มตั้งแต่พยายามจัดทุกสิ่งอย่างให้เป็นระเบียบ ไม่ว่าจะโต๊ะทำงาน มุมต่าง ๆ ในบ้าน วางแผนเรื่องเวลา และการจัดระเบียบงานที่ตัวเองจะทำ ปัจจุบันมีตัวช่วยจัดระเบียบที่เป็นพวกแอปพลิเคชันต่าง ๆ มากมายที่สามารถดาวน์โหลดมาใช้ เพื่อจัดการเรื่องตารางเวลา To Do List หรือจะจัดการเองโดยใช้เทคนิคต่าง ๆ ก็ได้ อย่างพวกเทคนิคการบริหารจัดการเวลา เป็นต้น

อย่านอนดึก
ต้องให้เน้นย้ำอีกหลาย ๆ ครั้งว่าการนอนหลับที่ได้คุณภาพนั้นส่งผลต่อการประสิทธิภาพการทำงาน ถ้าคุณนอนไม่เพียงพอ อดนอน หรือนอนหลับแต่ไม่มีคุณภาพ จะส่งผลให้เกิดปัญหาด้านสมาธิ การจดจ่อ และความจำ การนอนจึงสำคัญต่อการเตรียมพร้อมทั้งร่างกาย สมอง และจิตใจ อย่าบังคับให้ร่างกายและจิตใจทำงานหนักเมื่อฝืนไม่ได้จริง ๆ นอนให้พอแล้วค่อยตื่นมาจัดการดีกว่า คุณจะพบว่าคุณสามารถทำงานได้เร็วขึ้นและมีประสิทธิภาพด้วย

พยายามเผื่อเวลาไว้ให้งานสำคัญ
หากคุณรู้ว่างานประเภทไหนที่คุณจำเป็นต้องใช้เวลากับมันมากเป็นพิเศษ คุณควรต้องรู้จักเผื่อเวลาสำหรับทำงานชิ้นนั้นให้มากขึ้น เพื่อที่คุณจะได้มีสมาธิกับงานชิ้นนั้นอย่างเต็มที่โดยไม่ต้องมาคอยห่วงหน้าพะวงหลัง กังวลเรื่องเวลาที่บีบคั้น การเผื่อเวลาไว้บ้างก็เพื่อที่คุณจะได้มีเวลาให้ได้ผ่อนคลายบ้าง ได้ลุกเดินเปลี่ยนอิริยาบถ ได้พูดคุยกับเพื่อนร่วมงานโต๊ะข้าง ๆ รวมถึงจบงานเสร็จแบบที่ไม่ได้จวนตัวเฉียดฉิวเส้นตายมากนัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook