Vk คืออะไร? ทำไมมักโผล่เป็นข่าวในไทย

Vk คืออะไร? ทำไมมักโผล่เป็นข่าวในไทย

Vk คืออะไร? ทำไมมักโผล่เป็นข่าวในไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Vk มักโผล่ให้เห็นตามข่าวต่างๆ ส่วนใหญ่เป็นกรณี ข่าวอนาจาร เช่น จับกุมแอดมินเพจ VK ปล่อยคลิป ,จับกุมเจ้าของVK ลามก และอีกหลายข่าวมากมาย แต่ส่วนน้อยที่จะระบุรายละเอียดว่า vk คืออะไร วันนี้เลยอยากพาทุกคนไปย้อนดูที่มาของชื่อนี้กัน 

Vk คือโซเชียลมีเดียของรัสเซีย 

VK ย่อมาจาก Vkontakte (อ่านว่า โวฟ-คอน-ทัก-เท) เป็นสื่อสังคมออนไลน์ โซเชียลมีเดียของรัสเซีย หากนึกภาพไม่ออกมันคือก็ Facebook ที่เราคุ้นเคยกันนั้นละ ตัว Vk เองก็มีคุณสมบัติ การทำงานไม่ต่างกันเช่น การแชท การโพสต์ข้อความ รูปภาพ แชร์วิดีโอ ไฟล์ต่างๆ 

Vk นั้นเป็นที่นิยมมากในประเทศรัสเซียและอดีตประเทศสหภาพโซเวียตบางประเทศ ก่อตั้งเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2549 สำนักงาน เคยมีการสำรวจไว้ว่ามีผู้ใช้งานมากกว่า 500 ล้านบัญชี หากอ้างอิงจากข้อมูลของ SimilarWeb VK นั้นเป็นเว็บไซต์ที่ผู้เข้าชมมากเป็นอันดับที่ 16 ของโลกเลยทีเดียว 

Vk กับสังคมไทยยังเป็นด้านมืด 

หากเราดูที่มาและจุดประสงค์ของ Vk แล้วมันคือก็โซเชียลมีเดียอย่างหนึ่ง แต่ในสังคมไทย Vk นั้นมักถูกใช้เป็นสื่อที่รวม วิดีโอ 18+ ที่ผิดกฎหมาย

ขอขยายความเรื่อง ผิดกฎหมาย สักนิด ในหลายประเทศนั้นมีกฎหมายรับรองเรื่องการทำหนังสำหรับผู้ใหญ่ แต่ก็จะมีข้อกำหนดแตกต่างกันไป แต่อาชีพ เซ็กส์ครีเอเตอร์(Sex Creator) ก็เป็นที่ยอมรับและสามารถนำภาพหรือคลิปเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ผ่านเว็บไซต์ต่างๆ เช่น OnlyFans ได้ 

แต่ในประเทศไทยนั้นยังผิดอยู่ เพราะกฎหมายนั้นระบุไว้อย่างชัดเจน 

  • การค้าฯ นำเข้า ผลิต เผยแพร่สื่อลามกอนาจารฯ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม ป.อาญา มาตรา 287(1)
  • นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(4) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 100,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • ครอบครองสื่อลามกเด็ก หรือ Child Pornography (บุคคลในสื่อลามกอายุต่ำกว่า18ปี)ฯ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม ป.อาญา มาตรา 287/1
              

เพราะฉะนั้นในประเทศไทยการนำเข้าข้อมูลหรือทำอะไรพวกนี้ก็ยังผิดกฎหมายอยู่และ Vk ก็มักเป็นวิดีโอ ที่ไม่ได้รับการยินยอม เช่น คลิปหลุด สื่อลามกเด็ก คลิปที่ดูดจาก OnlyFans มาปล่อย เช่นกรณีล่าสุดที่มีการจับกุมแอดมินเพจ Vk ที่ดูดคลิปเดียร์ลอง จนเป็นข่าว 

หลายคนให้ได้ความเห็นว่าการกระทำของคนไทยใน Vk นั้นก็เหมือนการทำร้าย ครีเอเตอร์ที่ตั้งใจทำผลงานเพราะมันคือการละเมิดลิขสิทธิ์และไม่ได้ช่วยผลักดันให้สิ่งเหล่านี้ถูกกฎหมายในไทยและประเด็นนี้คงต้องมีการพูดถึงและผลักดันให้ถูกวิธีต่อไป แล้วทุกคนคิดเห็นยังไงกันบ้าง ส่วนใครที่อยากรู้ว่า OnlyFans คืออะไรเข้าไปอ่านได้ที่ OnlyFans คืออะไร?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook