Whey Protein คืออะไร และเมื่อไหร่จึงควรจะกินเวย์โปรตีน

Whey Protein คืออะไร และเมื่อไหร่จึงควรจะกินเวย์โปรตีน

Whey Protein คืออะไร และเมื่อไหร่จึงควรจะกินเวย์โปรตีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบันการออกกำลังกายได้กลายเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรง ไลฟ์สไตล์ของคนยุคปัจจุบันเริ่มหันมาใส่ใจสุขภาพและอาหารการกินเพิ่มมากขึ้น และสิ่งหนึ่งที่คนให้ความสำคัญควบคู่กับการออกกำลังกาย นั่นก็คือ โปรตีน ซึ่งเราจะเห็นผลิตภัณฑ์โปรตีนสูงพร้อมกิน พร้อมดื่ม มากมายตามห้างสรรพสินค้าหรือร้านสะดวกซื้อ ไม่ว่าจะเป็นเวย์โปรตีนพร้อมดื่ม นมโปรตีนสูง โยเกิร์ตโปรตีนสูง โปรตีนบาร์หรือแม้แต่ไอศกรีมโปรตีนสูงก็ยังมี 

เมื่อพูดถึง “เวย์โปรตีน” หลายคนอาจสงสัยว่าเวย์โปรตีนคืออะไร และทำไมในปัจจุบันจึงมีคนพูดถึงกันเยอะ บางคนอาจเข้าใจว่าเพียงแค่กินเวย์โปรตีนกล้ามก็จะขึ้น ซึ่งตามข้อเท็จจริงเป็นเช่นนั้นหรือไม่ และเมื่อไหร่ที่เราควรจะกินเวย์โปรตีน โดยสามารถอธิบายได้คร่าว ๆ ดังนี้

เวย์โปรตีน คืออาหารเสริมประเภทหนึ่งที่มีโปรตีนสูง ได้มาจากกระบวนการการทำชีส (Cheese) โดยส่วนที่เหลือจากการทำชีสจะเรียกว่าหางนม และหางนมนั้นเมื่อนำมาสกัดเอาไขมันและคาร์โบไฮเดรต (น้ำตาลแลคโตส) ออก ก็จะเหลือเพียงส่วนที่เป็นโปรตีนที่มีความเข้มข้นสูงที่เรียกว่า “เวย์โปรตีน” ซึ่งเวย์โปรตีนจัดเป็นโปรตีนคุณภาพสูงประเภทหนึ่งเท่านั้น ดังนั้นก่อนที่จะตัดสินใจกินเวย์โปรตีน เราควรจะต้องมาดูกันว่าเรากินโปรตีนจากแหล่งธรรมชาติไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์ เช่น เนื้ออกไก่ เนื้อหมูหรือวัวไม่ติดมัน  เนื้อปลา ไข่ อาหารทะเล ฯลฯ เพียงพอหรือยัง หากปริมาณโปรตีนจากแหล่งธรรมชาติยังไม่เพียงพอต่อวัน เราอาจกินเวย์โปรตีนเสริมเข้าไปเพื่อให้ร่างกายได้รับโปรตีนที่เพียงพอเหมาะสมกับกิจกรรมที่ทำในแต่ละวัน เพื่อให้กล้ามเนื้อได้รับการซ่อมแซมและฟื้นฟูให้กลับมาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

การเลือกใช้เวย์โปรตีนที่ได้ผลดีที่สุด แบ่งออกเป็น 3 ช่วงเวลา ดังนี้

  • หลังตื่นนอน สำหรับคนที่เร่งรีบไม่มีเวลาในการกินอาหาร เวย์โปรตีนเป็นตัวเลือกที่ดีในการนำโปรตีนเข้าสู่ร่างกาย เพื่อรักษาระดับโปรตีนในร่างกาย ลดการสูญเสียโปรตีน ซึ่งนำไปสู่การที่กล้ามเนื้อถูกทำลายในระหว่างวัน อาจกินเวย์โปรตีนควบคู่กับขนมปังโฮลวีท ขนมปังที่ผสมธัญพืช หรือผลไม้ต่าง ๆ เพื่อที่ร่างกายจะได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน
  • หลังออกกำลังกายอย่างหนักหรือหลังออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่ง ช่วงเวลานี้จะเป็นช่วงที่กล้ามเนื้อถูกทำลาย หลังออกกำลังกายเสร็จไม่เกิน 30-45 นาที จะเป็นช่วงที่ร่างกายดูดซึมสารอาหารไม่ว่าจะเป็นโปรตีนและคาร์โบไฮเดรตได้ไวขึ้นเพื่อเข้าไปซ่อมแซมและเสริมสร้างส่วนที่สึกหรอ ถ้าหลังจากออกกำลังกายอย่างหนักแล้วไม่กินอาหารอะไรเลย แนวโน้มจะสูญเสียมวลกล้ามเนื้อก็จะมีเพิ่มมากขึ้นซึ่งส่งผลต่อความแข็งแรงและระบบเผาผลาญของร่างกาย
  • ช่วงที่ร่างกายต้องการสารอาหาร (เวลาหิวหรือถึงมื้ออาหารแต่ไม่มีเวลากินอาหาร) เวย์โปรตีนเป็นอาหารว่างที่ดีอันหนึ่งที่ทำให้ระดับโปรตีนในร่างกายไม่ลดต่ำลง อาจจะกินคู่กับขนมปังหรือผลไม้ เพื่อให้อยู่ท้องอิ่มนานขึ้น และได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนหลากหลายยิ่งขึ้น
     

โค้ชนิว วีระเดช ผเด็จพล                                                     

Nutrition & Exercise Specialist             

Certified Strength & Conditioning Specialist, NSCA.    

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook