7 สุดยอดอาหารที่ช่วยให้น้ำหนักลดโดยไม่ต้องอด

7 สุดยอดอาหารที่ช่วยให้น้ำหนักลดโดยไม่ต้องอด

7 สุดยอดอาหารที่ช่วยให้น้ำหนักลดโดยไม่ต้องอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนจำนวนมากที่ตั้งใจลดน้ำหนักโดยงดรับประทานอาหารต่างๆ มักจะรู้สึกเครียดและมีความรู้สึกอยากกินโน่นกินนี่จนทำให้ล้มเลิกความตั้งใจในการลดน้ำหนักในที่สุด มารู้จักอาหารที่นักจัดอาหารญี่ปุ่นแนะนำว่าเป็นสุดยอดอาหารที่ช่วยให้น้ำหนักลดลงได้แม้ว่าจะรับประทานในปริมาณตามปกติ

1. เนื้อหมู

ปกติคนเราชอบรับประทานอาหารประเภทแป้งเข้าสู่ร่างกาย แป้งที่รับประทานเข้าไปจะถูกเปลี่ยนเป็นน้ำตาลและถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายอย่างรวดเร็ว ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ซึ่งกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งอินซูลินเพื่อเปลี่ยนน้ำตาลให้เป็นไขมัน และสะสมไว้ในร่างกาย วิตามินบี 1 ที่มีมากในเนื้อแดงไร้ไขมันของหมูจะทำหน้าที่ในการป้องกันไม่ให้ไขมันสะสมในร่างกายโดยเสริมการเปลี่ยนคาร์โบไฮเดรตไปเป็นพลังงานในร่างกาย โดยปกติร่างกายคนเราต้องการวิตามินบี 1 วันละ 1.1 ถึง 1.2 มิลลิกรัม เนื้อหมู 100 กรัม ให้ปริมาณวิตามินบี 1 ประมาณ 0.9 มิลลิกรัม ซึ่งเป็นปริมาณที่ใกล้เคียงกับความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน

นอกจากนี้การรับประทานกระเทียมพร้อมกับหมูจะยิ่งช่วยให้การลดน้ำหนักได้ผลดียิ่งขึ้น เนื่องจากกระเทียมอุดมไปด้วยวิตามินบี 1 และสารอัลลิซิน  (Allicin) ซึ่งจับกับวิตามินบี 1 และส่งผลให้ร่างกายสะสมวิตามินชนิดนี้ไว้ได้นานขึ้น

2. ปลาโอ ปลาทูน่า ปลาแซลมอน และปลาซันมะ

การรับประทานอาหารประเภทแป้งในปริมาณสูงและการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำจะส่งผลให้มีไขมันไปสะสมที่ตับ ปลาโอ ปลาทูน่า ปลาแซลมอน และปลาซันมะ เป็นปลาที่อุดมไปด้วยวิตามินบี 6 ซึ่งจะช่วยป้องกันการสะสมของไขมันที่ตับและนำไปสู่การลดน้ำหนักอย่างมีสุขภาพดี ควรรับประทานแบบปลาดิบหรือย่าง ปริมาณที่แนะนำให้รับประทานได้แก่ ปลาแซลมอนหรือปลาทูน่าย่าง 1 ชิ้น ปลาซันมะย่าง 1 ตัว หรือซาชิมิประมาณ 8 ชิ้น เป็นต้น

3. กะหล่ำปลี

กะหล่ำปลีเป็นตัวเลือกที่ดีในการป้องกันไม่ให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นแม้ว่าจะเผลอรับประทานอาหารเข้าไปเยอะ เส้นใยอาหารที่มีมากในกะหล่ำปลีจะทำให้รู้สึกอิ่มนานจนทำให้ไม่อยากรับประทานอาหารในระหว่างมื้ออาหาร นอกจากนี้ วิตามิน U ที่มีมากในกะหล่ำปลีจะมีผลช่วยให้กระเพาะอาหารผ่อนคลายหลังจากที่ดื่มเครื่องดื่มหรือรับประทานอาหารเข้าไปในปริมาณมาก

วิธีการรับประทานกะหล่ำปลีเพื่อการลดน้ำหนัก คือการรับประทานกะหล่ำปลีดิบหั่นฝอยกับน้ำสลัดที่ปราศจากน้ำมัน

4. เห็ดและสาหร่ายทะเล

เห็ดอุดมไปด้วยเส้นใยอาหารจึงทำให้ต้องเคี้ยวนาน ส่งผลให้รู้สึกอิ่มเร็วและอิ่มนาน นอกจากนี้เส้นใยอาหารในเห็ดเป็นอาหารของแบคทีเรียชนิดดีในลำไส้จึงช่วยปรับสภาพแวดล้อมในลำไส้ให้ดีขึ้น ช่วยให้ร่างกายขับของเสียออกทางอุจจาระได้ดี

สาหร่ายทะเลอุดมไปด้วยเส้นใยอาหารที่ละลายน้ำได้ ซึ่งช่วยชะลอการดูดซับของกลูโคสที่ได้จากการย่อยสลายคาร์โบไฮเดรตที่ลำไส้จึงช่วยให้รู้สึกอิ่มนาน นอกจากนี้เส้นใยอาหารที่ละลายน้ำได้ยังช่วยป้องกันไม่ให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ช่วยป้องกันการสะสมของไขมันส่วนเกิน และช่วยขับเกลือส่วนเกินออกจากร่างกายจึงช่วยป้องกันไม่ให้ตัวบวม

5. มันเทศญี่ปุ่น อะโวคาโด้ บรอกโคลี และผักโมโรเฮยะ

การบรรเทาความเครียดเป็นกุญแจสำคัญในการระงับความอยากกินอาหาร มันเทศญี่ปุ่น อะโวคาโด้ และผักโมโรเฮยะอุดมไปด้วยกรดแพนโทเทนิก (Pantothenic Acid) ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการผลิตฮอร์โมนต้านทานความเครียดหลายชนิด บรอกโคลีอุดมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งช่วยเสริมการหลั่งฮอร์โมนต้านทานความเครียด นอกจากนี้วิตามินอีที่มีมากในผักเหล่านี้จะช่วยเสริมการทำงานของต่อมหมวกไตในการผลิตฮอร์โมนต้านความเครียดด้วย

6. สตรอว์เบอร์รี กีวี และแอปเปิ้ล

ผลไม้รสหวานโดยทั่วไปมีน้ำตาลที่ถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายและเปลี่ยนเป็นไขมันได้อย่างง่ายดาย สตรอว์เบอร์รี กีวี และแอปเปิ้ลเป็นผลไม้ที่มีปริมาณน้ำตาลต่ำและอุดมไปด้วยเพคติน (Pectin) ซึ่งเป็นเส้นใยอาหารชนิดที่ไม่ละลายน้ำจึงช่วยให้การขับถ่ายดี อีกทั้งยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายด้วย

7. นมอุ่น

นมอุดมไปด้วยกรดอะมิโนทริปโตเฟน ซึ่งเป็นสารตั้งต้นสำคัญในการสร้างฮอร์โมนเมลาโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยให้นอนหลับสนิท การดื่มนมอุ่น 1 แก้วก่อนนอนจะช่วยให้นอนหลับสนิท ทำให้ร่างกายหลั่งโกรทฮอร์โมนออกมาได้ดี ส่งผลให้มีการสลายไขมันในระหว่างการนอนหลับ อีกทั้งเมื่อนอนหลับสนิท ความเครียดจะหายไป ความอยากอาหารจะลดลงซึ่งจะเป็นวิธีการลดน้ำหนักตามธรรมชาติ

วิธีการลดน้ำหนักที่ดีคือการลดน้ำหนักที่ปราศจากความเครียดจากการจำกัดสิ่งที่ชอบ การเลือกรับประทานอาหารที่ช่วยเสริมให้ร่างกายลดน้ำหนักตามธรรมชาติ เป็นหนึ่งทางเลือกที่ประหยัดและยั่งยืนเพื่อให้ร่างกายค่อยๆ ผอมเพรียวโดยไม่กลับมาอ้วนอีกครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook