จริงหรือที่ว่าอนาคต AI จะมาแทนที่มนุษย์? อาชีพไหนที่ AI ทำแทนไม่ได้บ้าง?

จริงหรือที่ว่าอนาคต AI จะมาแทนที่มนุษย์? อาชีพไหนที่ AI ทำแทนไม่ได้บ้าง?

จริงหรือที่ว่าอนาคต AI จะมาแทนที่มนุษย์? อาชีพไหนที่ AI ทำแทนไม่ได้บ้าง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณเคยรู้สึกไหมว่าการเผยแพร่ข่าวสารเกี่ยวกับ AI หรือความสนใจเกี่ยวกับ AI มีมากขึ้น ในความเป็นจริงแล้ว ข้อมูลในเดือนเมษายนปี 2023 ชี้ให้เห็นว่า AI รูปแบบที่สามารถโต้ตอบได้ (ด้วยการสร้างข้อความ) และ AI รูปแบบอื่น ๆ กำลังเป็นที่สนอกสนใจอย่างมาก

เพียงแต่…ในอนาคต AI จะสามารถทำงานแทนคนได้เลยจริงหรือไม่ และมีอาชีพใดที่ยังต้องพึ่งมือมนุษย์อย่างเราบ้าง? ในบทความนี้เราจะมาดูอาชีพที่ AI เข้ามาทดแทนได้ยากกัน

ก่อนอื่น มาดูกันว่าอาชีพไหนที่ AI มีโอกาสเข้ามาแทนที่ได้

ตามเอกสารที่เผยแพร่โดยกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น “Mirai Jinzai Vision” ฉบับเดือนพฤษภาคม ปี 2022 ได้เขียนถึงการอยู่ร่วมกันกับ AI ไว้ว่า “ท่ามกลางความไม่แน่นอนในอนาคต ผู้คนให้ความสนใจเรื่องการสร้างทักษะขึ้นมาใหม่ที่จำเป็นต่อการทำงาน (Reskill) การอยู่ร่วมกับ AI และหุ่นยนต์เพิ่มมากขึ้น”

นอกจากนี้ในเอกสารยังเขียนถึง “ประเภทงานที่มีโอกาสเปลี่ยนไปเป็นระบบอัตโนมัติกับจำนวนการจ้างงาน” ไว้ด้วย ซึ่งระบุไว้ว่างานที่มีโอกาสเปลี่ยนเป็นระบบอัตโนมัติสูงคืองานประเภทบัญชี และงานธุรการทั่วไปเป็นต้น

ในทางกลับกัน งานถูกระบุว่าเป็นงานที่ทำให้เป็นระบบอัตโนมัติได้ยากเป็นงานประเภท พยาบาล (รวมถึงผู้ช่วยพยาบาล) เจ้าหน้าที่ดูแลผู้ป่วย หรือผู้สูงอายุ (ทั้งในการรักษา งานด้านสวัสดิการ และอื่น ๆ )

อย่างไรก็ตามมีข้อสังเกตอยู่ว่า แม้จะมีการคาดการณ์ไว้ว่า “จำนวนแรงงานในประเทศญี่ปุ่น 49% จะถูกแทนที่ด้วยระบบอัตโนมัติ แต่ในด้านความเป็นไปได้ที่ AI หรือหุ่นยนต์เป็นต้นจะเข้ามามีบทบาทในระบบนั้น ยังไม่ได้มีความเห็นเป็นเอกฉันท์” ดังนั้น จุดที่พึงระลึกคือ ระบบอัตโนมัติที่กล่าวมาไม่จำเป็นจะต้องเป็น AI เสมอไป

นอกจากนี้ในเอกสารฉบับเดียวกันนี้ยังระบุว่า “การจ้างงานจะลดลงในอาชีพที่สามารถทดแทนได้ด้วย AI หรือหุ่นยนต์ แต่ในขณะเดียวกันจะมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นในแวดวงอาชีพที่ไม่สามารถใช้ AI หรือหุ่นยนต์ทดแทนได้ รวมถึงงานประเภทที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการพัฒนาเทคโนโลยีด้วย หากดูการเปลี่ยนแปลงสัมพัทธ์ของจำนวนพนักงานที่ต้องการ (ในสถานการณ์ที่มีการเติบโตสูง)” คาดการณ์ว่าสายอาชีพหลัก ๆ 4 สายงานต่อไปนี้จะมีการจ้างงานเพิ่มสูงขึ้น

  • พนักงานในกระบวนการผลิต
  • งานเทคนิค วิชาชีพเฉพาะ
  • พนักงานบริการ
  • พนักงานขนส่ง พนักงานควบคุมเครื่องจักร

ถ้ารวมสายงานที่กล่าวไว้ข้างต้นด้วย คือพยาบาล (รวมถึงผู้ช่วยทางการแพทย์ / ผู้ช่วยพยาบาล) เจ้าหน้าที่ดูแลผู้ป่วย หรือผู้สูงอายุ (ทั้งในการรักษา งานด้านสวัสดิการ และอื่น ๆ) ก็จะรวมเป็น 5 สายงาน

ตามข้อมูลแบบสำรวจโครงสร้างค่าจ้างในปี 2022 (แยกตามประเภทงาน) พบว่า รายได้เฉลี่ยต่อเดือนของงานรักษาพยาบาลอยู่ที่ 296,700 เยน อุตสาหกรรมการผลิตอยู่ที่ 301,500 เยน และงานบริการเฉพาะทาง งานเทคนิค งานวิจัยเฉพาะทางอยู่ที่ 385,500 เยน ธุรกิจขนส่ง และไปรษณีย์อยู่ที่ 285,400 เยน

แม้ว่าค่าจ้างจะมีความแตกต่างกันไปตามงานแต่ละประเภท แต่อาจกล่าวได้ว่าโดยพื้นฐานแล้ว AI จะเข้ามาแทนที่งานที่ต้องใช้ทักษะเฉพาะทาง และงานที่ต้องอาศัยกำลังคนได้ยาก

คุณสมบัติและทักษะที่มีแนวโน้มว่าจะมีความสำคัญมากขึ้นในอนาคต

จากเนื้อหาของเอกสารที่กล่าวมาแล้ว คาดการณ์ว่าผู้มีคุณสมบัติด้านการแพทย์ เช่น แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ดูแลผู้ป่วย หรือผู้สูงอายุ และด้านสวัสดิการ อาจมีความสำคัญมากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน และผู้มีคุณสมบัติที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของเครื่องจักรก็น่าจะเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

อาจกล่าวได้ว่าทักษะเฉพาะทางและทางเทคนิคจะเป็นที่ต้องการ ส่วนงานที่มีความเป็นไปได้สูงที่จะเปลี่ยนเป็นระบบอัตโนมัติอย่างงานบัญชี และงานธุรการทั่วไป AI จะแทนที่ได้ยากหากมีคุณสมบัติเฉพาะ เช่น ผู้สอบบัญชี นักบัญชีภาษีอากร เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีคุณสมบัติเป็นเลิศระดับประเทศในด้านการบัญชี หรือกฎหมายมากเพียงใด ยังมีการคาดการณ์ว่าในอนาคต AI จะสามารถดำเนินการงานเอกสารได้อย่างครอบคลุม ดังนั้นประเด็นที่ว่า เราจะอยู่ร่วมกับ AI  และใช้ประโยชน์จาก AI ได้อย่างไร เป็นสิ่งที่น่าจับตามอง

สรุป
บทความนี้เราได้อธิบายถึงงานที่มีโอกาสแทนที่ด้วย AI และงานที่ AI เข้ามาแทนที่ได้ยาก แม้ว่าจะไม่สามารถคาดการณ์อนาคตที่แน่นอนได้ แต่งานที่ต้องอาศัยกำลังคนนั้นก็น่าจะเป็นไปได้ยากที่ AI จะมาทำทดแทนได้

แต่ถึงกระนั้น การพัฒนาอย่างต่อเนื่องของ AI ยังคงเป็นที่น่าจับตามองต่อไปในอนาคต

ผู้เขียน: นาเดชิโกะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook