ง่วงนอนตอนกลางวัน กับ 5 เหตุผลที่ทำให้เป็นเช่นนี้

ง่วงนอนตอนกลางวัน กับ 5 เหตุผลที่ทำให้เป็นเช่นนี้

ง่วงนอนตอนกลางวัน กับ 5 เหตุผลที่ทำให้เป็นเช่นนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความรู้สึก "ง่วงตอนกลางวัน" เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุและขึ้นอยู่กับปัจจัยประกอบของแต่ละบุคคล และนี่คือสาเหตุที่ทำให้เพื่อนๆ รู้สึกง่วงตอนกลางวัน

ระยะเวลาการนอน: หากเพื่อนๆ นอนไม่เพียงพอในคืนก่อนหน้าหรือตื่นขึ้นเร็วเกินไปในตอนเช้า ก็อาจรู้สึกง่วงตอนกลางวันเพราะการขาดพักผ่อนในช่วงกลางคืนส่งผลให้ร่างกายอยากพักผ่อนในเวลากลางบ่ายๆ

อาหาร: การรับประทานอาหารที่มีน้ำตาลหรือคาร์โบไฮเดรตมากในมื้อกลางวัน ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นและส่งผลให้คุณรู้สึกง่วงได้ นั่นเอง

สภาพอากาศ: อากาศร้อนและอบอ้าวหรือมีความชื้นสูงก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้รู้สึกง่วง เนื่องจากร่างกายต้องใช้พลังงานมากเพื่อรักษาอุณหภูมิให้ปกติ

การเคลื่อนไหว: หากเพื่อนๆ นั่งทำงานหรืออยู่ติดโต๊ะไม่มีการเคลื่อนไหวในระยะเวลานานๆ อาจทำให้รู้สึกง่วง เนื่องจากมีการเพิ่มการไหลเวียนของเลือดและความไม่สมดุลในระบบเลือด

ปัจจัยด้านจิตใจ: ความเครียด ความกังวล หรือปัญหาอื่นๆ อาจทำให้รู้สึกง่วงตอนกลางวัน เนื่องจากมีผลต่อระบบการหลับของร่างกายในช่วงเวลาที่ควรได้พักผ่อน

หากรู้สึกง่วงตอนกลางวันบ่อยๆ ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่อาจส่งผลต่อการหลับ เช่น งีบตอนกลางวันสักพัก พร้อมกันนี้ยังควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ แต่หากรู้สึกง่วงตอนกลางวันอย่างรุนแรงและไม่หาย ควรพบแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพและระบบการหลับของคุณเพื่อหาสาเหตุและวิธีการรักษาที่เหมาะสมต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook