5 วิธีดูแลสุขภาพ สำหรับหนุ่มสายงานหนัก นอนดึก ไม่มีเวลาดูแลตัวเอง

5 วิธีดูแลสุขภาพ สำหรับหนุ่มสายงานหนัก นอนดึก ไม่มีเวลาดูแลตัวเอง

5 วิธีดูแลสุขภาพ สำหรับหนุ่มสายงานหนัก นอนดึก ไม่มีเวลาดูแลตัวเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สภาพแวดล้อมการทำงานที่ต้องรวดเร็ว แม่นยำ ต้องใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ จึงทำให้มีมีนิสัยการกินที่ผิดปกติและไม่ดีต่อสุขภาพ ภาระงานหนักที่ต้องรีบทำเพื่อให้ทันกำหนดเวลา ส่งผลให้นอนหลับไม่เพียงพอ สิ่งนี้ส่งผลให้สุขภาพโดยรวมแย่ลง เนื่องจากร่างกายสะสมความเครียด โดยไม่ได้พักผ่อนอย่างเหมาะสม ส่งผลให้ความเจ็บป่วยทางร่างกายและเกิดความอ่อนแอต่อโรคต่าง ๆ ไม่ส่งผลดีเลยแม้แต่น้อย ดังนั้นจึงขอแนะนำวิธีการปรับชีวิตคนทำงานให้สมดุลมากขึ้น โดยคุณหนุ่มๆ สามารถปฏิบัติตามได้ดังนี้

1.เลือกรับประทานอาหาร

ชีวิตประจำวันที่เร่งรีบ หลาย ๆ คนเลือกรับประทานอาหารที่สะดวก และเข้าถึงได้ง่าย เนื่องจากลักษณะงานที่ต้องรวดเร็ว  ผลที่ตามมาของการบริโภคอาหารที่มีไขมันและน้ำตาลสูง คือ ความเสี่ยงต่อโรคอ้วนและผลเสียต่อร่างกาย ดังนั้นจึงแนะนำให้หลีกเลี่ยงอาหารประเภทนี้ แต่ขอแนะนำให้เลือกตัวเลือกอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ ครอบคลุมอาหารทั้ง 5 หมู่ โดยเน้นที่โปรตีนและคาร์โบไฮเดรต โดยอกไก่และปลาเป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพสูง ที่มีปริมาณไขมันค่อนข้างต่ำ

2.ปรับการใช้ชีวิต

การบริหารเวลาเป็นสิ่งสำคัญในชีวิต ควรต้องรู้วิธีสร้างสมดุลระหว่างการทำงานและการพักผ่อน อย่างมีประสิทธิภาพ  หลีกเลี่ยงการทำงานหนักเกินไป เพราะอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายของคุณได้ การทำความเข้าใจ การบริหารเวลายังต้องมีวินัยในตนเอง การทำงานอย่างเป็นระบบ จะมีประสิทธิภาพมากกว่าการทำงานหนัก โดยไม่มีวินัย เมื่อคุณเชี่ยวชาญการบริหารเวลา ชีวิตของคุณก็จะสมดุลมากขึ้น

3.มีพักเบรคให้ตัวเอง

การหยุดพักระหว่างทำงานเป็นประจำ ถือเป็นการสร้างสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงาน การนั่งและมุ่งความสนใจไปที่งานเป็นเวลานาน อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องจัดลำดับความสำคัญ ของการหยุดพักระยะสั้นตลอดทั้งวัน การพักเหล่านี้อาจเกี่ยวข้องกับกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การใช้ห้องน้ำ การเดินเล่น การออกกำลังกายเบา ๆ หรือเพียงแค่ใช้เวลาพักผ่อนสักครู่ สามารถลดระดับความเครียดได้อย่างมาก

4.ออกไปชาร์จพลัง

การหาเวลาเดินทางออกไปชาร์จพลัง  เป็นวิธีการพักและผ่อนคลายที่ยอดเยี่ยม ช่วยให้หลีกหนีจากการทำงานที่พาให้เครียดหนัก และสัมผัสกับสิ่งใหม่ ๆ เปิดใจ เปิดมุมมองที่แตกต่างออกไป แม้แต่เรื่องง่าย ๆ อย่างการหาร้านกาแฟบรรยากาศสบาย ๆ แล้วนั่งอ่านหนังสือ ก็เป็นวิธีที่ดีในการเติมพลังและค้นหาความสงบภายใน

5.ตรวจสุขภาพประจำปีเสมอ

การตรวจสุขภาพเป็นประจำ ถือเป็นสิ่งสำคัญในการรักษาสุขภาพให้เหมาะสม การตรวจเหล่านี้ทำให้ร่างกายอยู่ในสภาพพร้อม ทำให้สามารถป้องกันหรือรักษาโรคได้อย่างทันท่วงที สามารถมีชีวิตที่สมบูรณ์แบบ มีอายุยืนยาว และรักษาสุขภาพที่ดีได้เสมอ  

การได้หยุดพัก การดูแลตัวเอง และทำงานอย่างเหมาะสม จะป้องกันการเสื่อมสภาพ จึงเป็นสิ่งสำคัญในระยะยาว การสร้างความสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงาน เป็นสิ่งที่ทั้งบุคคลและองค์กรควรให้ความสำคัญ เนื่องจากช่วยให้มีชีวิตที่สมดุล ประสบความสำเร็จในการรับผิดชอบงาน การดูแลครอบครัว สุขภาพกายที่ดี และสุขภาพจิตที่ยอดเยี่ยม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook