6 เคล็ดลับง่ายๆ ช่วยให้ตื่นเช้าขึ้นมาสดใส เริ่มต้นด้วยสุขภาพดีได้ทุกวัน

6 เคล็ดลับง่ายๆ ช่วยให้ตื่นเช้าขึ้นมาสดใส เริ่มต้นด้วยสุขภาพดีได้ทุกวัน

6 เคล็ดลับง่ายๆ ช่วยให้ตื่นเช้าขึ้นมาสดใส เริ่มต้นด้วยสุขภาพดีได้ทุกวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าหนึ่งในปัญหาที่คุณผู้ชายหลาย ๆ คน ต้องเผชิญ คือ การตื่นเช้ามาแล้วไม่สดใส เพราะอาจทำงานหนัก นอนไม่หลับ หรือปาร์ตี้แบบหนักหน่วง ดังนั้นจึงขอแนะนำ 6 เคล็ดลับง่าย ๆ ที่จะทำให้คุณหลับสบาย ตื่นมาสดใสมากขึ้น และเริ่มต้นวันใหม่ด้วยสุขภาพที่ดี ดังนี้

1.ก่อนนอนไม่เช็คโซเชียล

มีงานวิจัยกล่าวถึงการใช้โซเชี่ยล การติดตามข่าวออนไลน์ และการสัมผัสแสงสีฟ้า ที่ปล่อยออกมาจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ก่อนนอน ทำให้ระดับเมลาโทนินในร่างกายลดลง ใกล้เคียงกับระดับที่พบในตอนกลางวัน ส่งผลให้มีความตื่นตัวและนอนหลับยากขึ้น จึงขอแนะนำให้จัดสรรเวลาก่อนนอน 1-2 ชั่วโมง เพื่อผ่อนคลายและปล่อยสมองได้พักก่อน

2.การปรับบรรยากาศก่อนนอน สำคัญ

บรรยากาศและสภาพแวดล้อมภายในห้องนอน เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้นอนหลับได้สบายและมีคุณภาพสูง เพียงสร้างบรรยากาศในห้องนอนให้เงียบสงบ ปราศจากเสียงรบกวน ไม่มีความสว่างมากเกินไป สิ่งสำคัญไม่แพ้กันคือการรักษาอุณหภูมิห้องให้เหมาะสม โดยให้เย็นพอที่จะช่วยให้นอนหลับได้ หรือไม่ร้อนจนเกินไป นอกจากนี้ห้องนอนควรมีการระบายอากาศที่เหมาะสม เพื่อลดความชื้นและป้องกันการเกิดกลิ่นอับ

3.ออกกำลังกายเบา ๆ หลังตื่น

เริ่มต้นวันใหม่ด้วยการเพิ่มพลังให้ร่างกาย ด้วยการออกกำลังกายเบา ๆ สร้างความสดชื่นและกระปรี้กระเปร่า ก่อนไปทำงาน ช่วยส่งเสริมให้มีสมาธิและกระปรี้กระเปร่าตลอดทั้งวัน สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานที่ดีขึ้น

4.เมื่อนาฬิกาปลุก ให้ลุกทันที

เมื่อได้ยินเสียงนาฬิกาปลุกจะต้องตื่นทันที และเมื่อตื่นแล้วจะต้องลุกจากเตียง หรือออกจากห้องนอนโดยเร็วที่สุด เพราะการนอนต่อบนเตียง มีแต่จะทำให้อยากกลับไปนอนอีกครั้ง ทำให้การตื่นนอนยากมากขึ้น

5.ไม่ทานมื้อหนักก่อนนอน

เพื่อให้แน่ใจว่านอนหลับได้สนิทตลอดคืน แนะนำให้หลีกเลี่ยงอาหารมื้อหนัก และอาหารรสเผ็ดในช่วงเย็น เพราะมักเป็นต้นเหตุของอาการไม่สบายท้อง และอาหารไม่ย่อย ซึ่งอาจรบกวนการนอนหลับ ส่งผลต่อความสามารถในการตื่นนอนอย่างสดชื่นในตอนเช้าลดลง ดังนั้นจึงจำเป็นต้องหลีกเลี่ยง การเลือกรับประทานอาหารดังกล่าว

6.เลือกที่นอนให้แสงแดดส่องถึง

คุณรู้หรือไม่ว่าแสงแดดยามเช้า สามารถกระตุ้นร่างกายของคุณ และผลิตสารเคมีที่ช่วยเพิ่มอารมณ์ ทำให้คุณสดชื่นได้  สารเคมีเหล่านี้ คือ เซโรโทนิน ซึ่งส่งเสริมสภาพจิตใจที่สดใสร่าเริง เช่นเดียวกับสารเอ็นโดรฟิน สร้างความสุขและความเป็นอยู่โดยรวม คำแนะนำง่าย ๆ คือ การวางเตียงไว้ใกล้หน้าต่าง ก่อนเข้านอน ให้เปิดผ้าม่านทิ้งไว้เล็กน้อย เพื่อให้แสงยามเช้าส่องผ่านเตียง ความสว่างตามธรรมชาติ จะปลุกคุณให้ตื่นโดยไม่ต้องพึ่งนาฬิกาปลุก แต่ถ้าไม่สะดวกในการเปิดผ้าม่าน สามารถลองใช้โคมไฟแสงธรรมชาติ ที่ให้แสงอบอุ่นและผ่อนคลาย เลียนแบบแสงแดดยามเช้าได้

การนอนหลับให้เพียงพอ ถือเป็นสิ่งสำคัญในการเติมพลังให้กับร่างกาย และเป็นสิ่งที่ทุกคนควรให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก การนอนหลับที่มีคุณภาพ จะบรรเทาความเครียดได้ดีมาก อย่างไรก็ตาม หากมีปัญหานอน ตื่นเช้ามาไม่สดใส แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต เพื่อหาวิธีการรักษาที่เหมาะสม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook