5 โรคร้ายของผู้ชายรุ่นใหญ่ พร้อมแนะวิธีเตรียมตัวรับมือให้ถูกต้อง

5 โรคร้ายของผู้ชายรุ่นใหญ่ พร้อมแนะวิธีเตรียมตัวรับมือให้ถูกต้อง

5 โรคร้ายของผู้ชายรุ่นใหญ่ พร้อมแนะวิธีเตรียมตัวรับมือให้ถูกต้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถิติแสดงให้เห็นว่าผู้หญิงมีอายุขัยเฉลี่ยนานกว่าผู้ชาย ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ผู้ชายมีอายุสั้นกว่า คือ พฤติกรรมการใช้ชีวิต ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อโรคต่าง ๆ การใช้ชีวิตโดยประมาท รวมถึงการละเลยต่อสุขภาพ ดังนั้นจึงอยากแนะนำให้คุณรู้จักกับ 5 โรคร้ายในผู้ชายรุ่นใหญ่ เพื่อให้เกิดการตระหนักรู้ในสุขภาพตนเองมากขึ้น เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงของโรคที่เป็นอันตรายเหล่านี้

1.มะเร็งต่อมลูกหมาก

หนึ่งในโรคที่ถือว่าน่ากลัวสำหรับผู้ชายที่พบได้บ่อย โดยเฉพาะในวัย 30-40 ปีขึ้นไป คือ มะเร็งต่อมลูกหมาก ยังไม่รู้ถึงสาเหตุที่ชัดเจน แต่โดยส่วนใหญ่แล้วจะมาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต ที่เต็มไปด้วยการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การปาร์ตี้อย่างหนักหน่วง การสูบบุหรี่ และการรับประทานอาหารไม่เป็นประโยชน์ รวมไปถึงการบริโภคสัตว์เนื้อแดงมากจนเกินไป

2.ความดันโลหิตสูง

โรคความดันโลหิตสูงที่ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายในวัย 30 ปีขึ้นไป จะต้องมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคนี้มากพอสมควร  และยังพบได้ในผู้ชายเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเกิดมาจากแรงดันของหลอดเลือด มีค่าสูงเกินกว่าภาวะปกติ มีปัจจัยร่วมอย่างอายุที่มากขึ้นเรื่อย ๆ น้ำหนักเกินเกณฑ์จนเป็นโรคอ้วน และการรับประทานอาหารที่ออกรสจัด รสเค็มมากจนเกินไป

3.หย่อนสมรรถภาพทางเพศ

เมื่ออายุเพิ่มขึ้น หนึ่งในโรคที่รบกวนการใช้ชีวิต และความมั่นใจของผู้ชายมากพอสมควร คือ โรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ซึ่งจะพบได้สูงโดยเฉพาะในวัยทำงาน เนื่องมาจากความเครียด การไหลเวียนของเลือด การเปลี่ยนของฮอร์โมน รวมไปถึงโรคเรื้อรังต่าง ๆ ที่เข้ามาแทรกซ้อน และการใช้ชีวิตประจำวัน ที่มีความเสี่ยงทั้งการดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ การรับประทานอาหารไขมันสูง ทั้งหมดจะนำมาสู่การหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ที่อาจนำไปสู่โรคร้ายต่าง ๆ ได้ในอนาคต

4.โรคต่อมลูกหมากโต

อาการของโรคต่อมลูกหมากโต จะเกิดขึ้นกับผู้ชายในวัยตั้งแต่ 20 ปีเป็นต้นไป เพราะต่อมลูกหมากจะเป็นจุดที่อยู่ใต้กระเพาะปัสสาวะ และจะอยู่บริเวณรอบท่อปัสสาวะ จึงทำให้การเพิ่มขนาดขึ้น เกิดการรบกวนและกลายเป็นต่อมลูกหมากโต โดยผู้ใช้ในวัย 30 ปีเป็นต้นไป จะมีโอกาสเป็นโรคนี้ได้ค่อนข้างสูง และทางการแพทย์ยังไม่สามารถยืนยันสาเหตุของการเกิดโรคได้ชัดเจน แต่โดยส่วนใหญ่แล้วจะมาจากระดับฮอร์โมนทางเพศและเกิดจากพันธุกรรม

5.นิ่วระบบทางเดินปัสสาวะ

ผู้ชายเป็นหนึ่งในเพศที่มีปัญหาเรื่องนิ่วในระบบทางเดินปัสสาวะ ที่มีโอกาสเป็นได้สูงมากกว่าผู้หญิง โดยเฉพาะในวัยทำงานที่อาจจะต้องมีการกลั้นปัสสาวะ จากรถติดบนท้องถนนในขณะเดินทางไปทำงาน หรือแม้แต่การใช้ชีวิตประจำวันที่หนักหน่วง ไม่มีการดูแลตัวเอง จะทำให้เกิดภาวะระบบทางเดินปัสสาวะเป็นนิ่วได้เช่นเดียวกัน

ถ้าคุณเป็นผู้ชายที่ไม่ว่าจะอยู่ในวัย 20 ปี หรือ 30 ปีเป็นต้นไป ควรมีการตรวจสุขภาพประจำปี เพื่อการตรวจสอบหาโรคร้ายเป็นประจำ เพื่อทำให้ลดความเสี่ยงสูญเสียชีวิต และเพิ่มโอกาสการรักษาที่จะอาจทำให้บางโรค ไม่เสี่ยงต่อการลุกลามที่มากจนเกินไป และช่วยให้รักษาได้ทันเวลา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook