สาเหตุปัญหารังแค หนังศีรษะลอก พร้อมวิธีดูแลรักษารังแคให้ดีขึ้น

สาเหตุปัญหารังแค หนังศีรษะลอก พร้อมวิธีดูแลรักษารังแคให้ดีขึ้น

สาเหตุปัญหารังแค หนังศีรษะลอก พร้อมวิธีดูแลรักษารังแคให้ดีขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รังแค และ หนังศีรษะลอก มักทำให้หนุ่ม ๆ หลายคนสงสัยและสับสน จนนำไปสู่การดูแลและรักษาที่ไม่เหมาะสม ไม่ถูกต้อง และอาจทำให้รุนแรงขึ้นอีกด้วย ดังนั้น วันนี้เราจึงขอให้ความรู้เรื่องความแตกต่างระหว่างรังแคและหนังศีรษะลอก พร้อมทั้งให้แนวทางการรักษาที่เหมาะสม เพื่อช่วยขจัดและแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังช่วยป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำอีกด้วย

สาเหตุและการรักษารังแคของคุณผู้ชาย

ผิวหนังอักเสบจากการติดเชื้อ Seborrheic เป็นภาวะผิวหนังทั่วไปที่เกิดขึ้น เมื่อหนังศีรษะผลิตน้ำมันมากเกินไป กระตุ้นให้เซลล์ผิวหนังบนหนังศีรษะหลุดออกอย่างรวดเร็วและมากเกินไป ส่งผลให้ผิวหนังชั้นนอกสุดถูกผลักออก ทำให้กลายเป็นสะเก็ดสีขาวหรือสีเหลือง อาการอาจรวมถึงอาการคันและมีกลิ่นเหม็น เล็ดลอดออกมาจากหนังศีรษะ โดยมีวิธีแก้ไขและดูแล ดังนี้

  • สำหรับผู้ที่ประสบปัญหารังแค สิ่งสำคัญคือต้องเลือกแชมพูที่มีค่า pH ใกล้เคียงกับธรรมชาติของหนังศีรษะ ประมาณ 5.5 - 6.5 ซึ่งจะช่วยรักษาสมดุลของเส้นผมและหนังศีรษะ ช่วยให้แข็งแรงและป้องกันการหลุดร่วง
  • เป่าผมให้แห้งอย่างทั่วถึงหลังสระ ลดการรบกวนความสมดุลของหนังศีรษะ ลดการสะสมของเชื้อราและรังแค พร้อมรักษาสุขภาพหนังศีรษะ
  • แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์ดีท็อกซ์หนังศีรษะ ร่วมกับแชมพู เพื่อทำความสะอาดหนังศีรษะอย่างล้ำลึกและป้องกันรังแคเกิดซ้ำ
  • หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีและการจัดแต่งทรงผมด้วยความร้อน เพื่อรักษาสุขภาพหนังศีรษะ

สาเหตุและการรักษาหนังศีรษะลอก

หนังศีรษะลอกเกิดขึ้นเนื่องจากสภาพหนังศีรษะอ่อนแอและไม่สมดุล ส่งผลให้หนังศีรษะแห้งเป็นขุยหรือมีปื้นสีขาว อาจมีอาการคันร่วมด้วย การสระผมด้วยน้ำอุณหภูมิสูง จะดึงน้ำมันตามธรรมชาติบนหนังศีรษะ ส่งผลให้แห้งและอาจลอกได้ หรือต้องเผชิญสภาพอากาศสุดขั้ว เช่น อากาศหนาวหรือร้อน รวมถึงความชื้นต่ำ ก็สามารถส่งผลให้เซลล์หลุดลอกบนหนังศีรษะได้เช่นกัน นอกจากนี้ การลอกของหนังศีรษะอาจเป็นสัญญาณของสภาพผิวบางอย่าง เช่น ผิวหนังอักเสบ Seborrheic โรคสะเก็ดเงินที่หนังศีรษะ หรือการขาดสารอาหาร โดยมีวิธีการดูแลและรักษา ดังนี้

  • รักษาความชุ่มชื้นให้กับหนังศีรษะ ด้วยการดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว
  • เลือกใช้แชมพูสูตรอ่อนโยน ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติและมีระดับ pH ที่สมดุล เพื่อรักษาสุขภาพหนังศีรษะ
  • หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีกับเส้นผม การยืดผม จัดแต่งทรงผม และทำสีผมเป็นประจำอาจทำให้เกิดสารเคมีที่ทำลายเส้นผมและหนังศีรษะ

รังแคและหนังศีรษะลอก มีอาการคล้ายกัน แต่ทั้งสองเงื่อนไขมีความแตกต่างกันเล็กน้อย รังแค คือ ผิวหนังอักเสบจากการติดเชื้อ Seborrheic เกี่ยวข้องกับการผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกจากหนังศีรษะ ซึ่งมักมีอาการคันร่วมด้วย และอาจเกิดจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น ความแห้งกร้าน หนังศีรษะมัน การติดเชื้อรา หรือการเจริญเติบโตของยีสต์มากเกินไป

ในทางกลับกัน หนังศีรษะลอกล่อน ซึ่งมีลักษณะเป็นสะเก็ด อาจเกิดจากการแห้งมากเกินไป หรือมีการผลิตน้ำมันเกินความจำเป็น โดยทั่วไปจะเป็นเกล็ดขนาดใหญ่ และมองเห็นได้ชัดเจน ซึ่งอาจมีอาการแดงหรืออักเสบร่วมด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook