"วิ่งลู่" กับ "วิ่งนอกบ้าน" แบบไหนลดน้ำหนักได้ดีกว่ากัน?

"วิ่งลู่" กับ "วิ่งนอกบ้าน" แบบไหนลดน้ำหนักได้ดีกว่ากัน?

"วิ่งลู่" กับ "วิ่งนอกบ้าน" แบบไหนลดน้ำหนักได้ดีกว่ากัน?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การวิ่งเป็นการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอรูปแบบหนึ่ง ซึ่งเมื่อทำอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 30 นาทีขึ้นไป สามารถช่วยลดน้ำหนัก เผาผลาญแคลอรี และสร้างความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อได้ดีมาก การวิ่งจึงเป็นวิธีลดน้ำหนักที่มีประสิทธิภาพ

การวิ่งมีหลายทางเลือก ทั้งการวิ่งบนลู่ วิ่งในยิม หรือการวิ่งกลางแจ้ง ทางเลือกระหว่างการวิ่งกลางแจ้งกับการวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้าที่บ้านนั้น ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล ข้อแตกต่างที่สำคัญบางประการระหว่างการวิ่งกลางแจ้งและการวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้า ในเรื่องของประโยชน์ที่ได้รับ อาจเป็นหนึ่งในข้อสงสัยของใครหลายคน วันนี้จึงขอพาหนุ่ม ๆ ที่กำลังลดน้ำหนักจากการวิ่ง ไปดูว่าแบบไหนจะช่วยลดได้ดีกว่ากัน

ข้อดีของการวิ่งนอกบ้าน

การวิ่งกลางแจ้งจะดีกว่าการวิ่งบนลู่ไฟฟ้า ตรงที่ต้องใช้กล้ามเนื้อขามากกว่า เมื่อต้องวิ่งในพื้นที่แตกต่างกัน การวิ่งกลางแจ้งยังช่วยเพิ่มแรงต้านจากลม ช่วยให้กล้ามเนื้อมีส่วนร่วมมากขึ้น แต่ในทางกลับกัน การวิ่งบนลู่วิ่งจะปลอดภัยกว่า และได้รับผลกระทบจากแรงต้านลมน้อยกว่า ส่งผลให้เผาผลาญแคลอรีน้อยลง การวิ่งกลางแจ้งให้ทิวทัศน์อันงดงามตลอดทาง ทำให้ประสบการณ์สนุกสนานยิ่งขึ้นและไม่ซ้ำซากจำเจ

ช่วยให้สามารถวิ่งต่อเนื่องไปตามเส้นทางต่าง ๆ ได้ สำหรับการฝึกนักวิ่งเพื่อการแข่งขัน การวิ่งกลางแจ้งจะมีประโยชน์มากกว่า เนื่องจากเป็นการฝึกซ้อมในพื้นที่จริง และช่วยให้นักวิ่งคุ้นเคยกับพื้นผิวการวิ่งที่แตกต่างกันมากขึ้น ทั้งยังช่วยป้องกันความเบื่อหน่ายในการออกกำลังกาย และเพิ่มความตื่นตัวทางจิตใจ นอกจากนี้ ยังช่วยลดความเครียด ความกดดัน และอารมณ์แปรปรวน เมื่อเทียบกับการวิ่งบนลู่วิ่งเพียงอย่างเดียว

ข้อดีของการวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้าที่บ้าน

แสงแดด ลม และฝน อาจเป็นปัจจัยที่ขัดขวางการออกกำลังกายกลางแจ้งได้ การลู่วิ่งไฟฟ้าสามารถแก้ปัญหาด้วยการวิ่งในร่ม หรือในห้องปรับอากาศ โดยปราศจากสิ่งรบกวนจากสภาพอากาศ ซึ่งไม่เพียงแต่ทำให้การออกกำลังกายสะดวกสบายมากขึ้น แต่ยังปลอดภัยกว่าเมื่อเทียบกับการวิ่งกลางแจ้งอีกด้วย สำหรับผู้ที่ชอบวิ่งบนลู่วิ่งและมีโปรแกรมการวิ่ง ที่สามารถช่วยปรับปรุงคุณภาพการออกกำลังกายได้ ด้วยการกำหนดอัตราการเต้นของหัวใจ แต่ละบุคคลสามารถกระตุ้นการเผาผลาญไขมันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และรู้ว่าเมื่อใดควรหยุด

เพื่อให้มั่นใจถึงประสบการณ์วิ่งที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ควรปรับให้จำลองสภาพกลางแจ้งได้ โดยการเอียงลู่วิ่งไฟฟ้า 1-2% เพื่อเพิ่มแรงต้าน นอกจากนี้ลู่วิ่งยังได้รับการออกแบบมาให้ดูดซับแรงกระแทก รองรับน้ำหนักตัว และลดความเสี่ยงของการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อกับข้อต่ออีกด้วย

โดยสรุป การวิ่งกลางแจ้งกับการวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้านั้น ขึ้นอยู่กับความสะดวกของนักวิ่ง หากมีปัญหาเกี่ยวกับกระดูกและข้อต่อ การวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้าอาจให้การสนับสนุนได้ดีกว่า โดยการปรับความลาดเอียง 1-2% ก็สามารถจำลองการวิ่งบนถนนได้ แต่หากต้องการลดน้ำหนักอย่างรวดเร็ว การวิ่งกลางแจ้งอาจมีประโยชน์มากกว่า

ไม่ว่าเป้าหมายการออกกำลังกายและการลดน้ำหนักสำหรับผู้ชายจะเป็นอย่างไร ควรทำการยืดเส้นสายก่อนและหลัง การออกกำลังกาย เพื่อป้องกันการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ ตลอดจนการควบคุมอาหาร โดยการบริโภคอาหารที่มีไขมันและน้ำตาลต่ำ พร้อมหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อช่วยในการลดน้ำหนักอย่างได้ผลดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook