6 สัญญาณที่ร่างกายคุณเตือนว่า "ออกกำลังกายมากเกินไป"

6 สัญญาณที่ร่างกายคุณเตือนว่า "ออกกำลังกายมากเกินไป"

6 สัญญาณที่ร่างกายคุณเตือนว่า "ออกกำลังกายมากเกินไป"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในปัญหาใหญ่ของผู้ชายชอบออกกำลังกายที่มักจะมองข้าม จนกลายเป็นการก้าวเกินขีดจำกัด แล้วก่อให้เกิดอาการบาดเจ็บ รวมไปถึงอาการป่วยต่าง ๆ ของร่างกายตามมา ซึ่งบางคนอาจแทบไม่รู้ตัวว่าเกิดจากปัญหาการออกกำลังกายที่มากเกินกว่าความจำเป็น ถือว่าอันตรายมากในกลุ่มผู้ที่ชอบโหมการออกกำลังกายอย่างหนัก ดังนั้นลองมาดู 6 สัญญาณเตือนจากร่างกาย ที่จะทำให้หนุ่ม ๆ ได้รู้ว่าไม่ควรออกกำลังกายไปมากกว่านี้แล้ว

ออกกำลังกายมากเกินไป จะมีสัญญาณเตือน ดังนี้

1. อ่อนเพลียมากกว่าปกติ

เมื่อใดที่คุณยิ่งออกกำลังกาย ยิ่งรู้สึกอ่อนเพลีย มีอาการปวดเมื่อยตามตัวมากกว่าปกติ นั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนว่าคุณออกกำลังกายมากเกินไปแล้ว ซึ่งร่างกายจะต้องได้รับการพักฟื้นและซ่อมแซม อย่างน้อยที่ประมาณ 1-2 วัน โดยใช้เวลา 45-75 นาทีต่อครั้ง

2. อารมณ์แปรปรวน

การออกกำลังกายที่มากจนเกินไป ทำให้เกิดภาวะความเครียดและความกดดัน ได้ค่อนข้างง่าย จึงทำให้เป็นที่มาของอารมณ์แปรปรวน มีอาการฉุนเฉียวหรือรู้สึกไม่สบายใจ ไม่สบอารมณ์อยู่ตลอดเวลา ซึ่งถ้าเกิดปัญหานี้ขึ้น สิ่งที่ควรทำคือการพักผ่อน และหยุดการออกกำลังกาย ไปจนกว่าความรู้สึกเครียดและอารมณ์ที่แปรปรวนจะกลับมาปกติ

3. รู้สึกหิวน้ำตลอดเวลา

ถ้าเกิดอาการหิวน้ำอยู่ตลอดเวลา นั่นหมายความว่าร่างกายของคุณสูญเสียเหงื่อและแร่ธาตุไปเป็นจำนวนมาก สำหรับผู้ที่ออกกำลังกายอย่างหนัก มักจะเกิดปัญหานี้และเป็นสัญญาณเตือนสำคัญของร่างกาย ที่เมื่อเกิดภาวะขาดน้ำ จะทำให้คุณรู้สึกหิว กระหาย และอยากจะดื่มน้ำอยู่ตลอดเวลา

4. เริ่มไม่มีสมาธิในการทำงาน

เมื่อออกกำลังกายเป็นเวลานานและต่อเนื่อง ทำให้สมองรู้สึกถึงความเหน็ดเหนื่อย ความกดดัน และเกิดความเครียดต่อร่างกาย เมื่อต้องทำงาน จึงทำให้เสียสมาธิ รู้สึกฟุ้งซ่าน หลุดออกจากสิ่งที่ทำได้ง่าย ดังนั้นหลังการออกกำลังกาย จึงไม่ควรทำงานเด็ดขาด และควรพักผ่อนทันที

 istock-1310261421

5. มีอาการป่วย หรือบาดเจ็บง่าย

ถ้าคุณออกกำลังกายแล้วรู้สึกว่าเกิดอาการบาดเจ็บหลายจุด ทั้งยังเป็นอาการบาดเจ็บที่หนักมากขึ้นเรื่อย ๆ รวมไปถึงมีอาการป่วยบ่อย ร่างกายเกิดความอ่อนเพลีย ภูมิคุ้มกันลดลง เป็นไข้หรือติดเชื้อได้ง่าย ให้หยุดการหักโหมออกกำลังกายทันที และใช้เวลาในการพักผ่อน พร้อมทานวิตามินเสริม เพราะปัญหานี้เกิดขึ้นจากร่างกายซ่อมแซมและฟื้นฟูไม่ทัน

6. มีอาการนอนไม่หลับ

อาการนี้เป็นความต่อเนื่องมาจากความเครียด ความกดดัน และอารมณ์ที่แปรปรวน เนื่องมาจากการออกกำลังกายที่หักโหม จึงทำให้เกิดปัญหาการนอนไม่หลับตามมา แม้ว่าการออกกำลังกายจะช่วยทำให้หลับสบายขึ้น แต่นั่นหมายถึงการทำอย่างเหมาะสม ถ้าร่างกายเกิดการหักโหมจนเกินไป จากฮอร์โมนที่จะผ่อนคลาย จะกลายเป็นฮอร์โมนที่ถูกกระตุ้น และทำงานเกินกว่าความจำเป็น จึงไปลดเวลานอน จุดนี้เองจึงทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับหรือนอนไม่พอ ซึ่งจะกลายเป็นการส่งผลเสียที่มากขึ้นกว่าเดิม

การออกกำลังกายดีต่อสุขภาพของมนุษย์ทุกคน แต่ถ้าเมื่อใดที่ทำมากเกินไป จนร่างกายเกิดความเสื่อมโทรม จากความแข็งแรงจะสู่ผลลัพธ์ที่ตรงกันข้าม ซึ่งอาจพาให้ร่างกายทรุดโทรมและเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้อีกด้วย ดังนั้นจึงขอแนะนำให้คุณผู้ชายออกกำลังกายอย่างเหมาะสม เพื่อให้รูปร่างดูดีและมีสุขภาพที่ยอดเยี่ยมไปพร้อมกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook