อาชีพ Influencer มีกี่แบบ? และพวกเขาทำเงินได้อย่างไร?

อาชีพ Influencer มีกี่แบบ? และพวกเขาทำเงินได้อย่างไร?

อาชีพ Influencer มีกี่แบบ? และพวกเขาทำเงินได้อย่างไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Influencer หรือผู้มีอิทธิพลในโลกออนไลน์ สามารถจำแนกได้หลายประเภทตามขนาดของผู้ติดตามและประเภทของเนื้อหาที่พวกเขาสร้าง นี่คือการจำแนกประเภททั่วไป

  • Mega-Influencers: มีผู้ติดตามเกิน 1 ล้านคน มักจะเป็นดาราหรือคนดังระดับโลก พวกเขามีฐานแฟนคลับขนาดใหญ่และมีอิทธิพลอย่างมากในหลาย ๆ สาขา
  • Macro-Influencers: มีผู้ติดตามระหว่าง 100,000 ถึง 1 ล้านคน มักจะเป็นผู้ที่เชี่ยวชาญในสาขาเฉพาะเจาะจงหรือมีชื่อเสียงในวงกว้างในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับไลฟ์สไตล์, ความงาม, การออกกำลังกาย ฯลฯ
  • Micro-Influencers: มีผู้ติดตามระหว่าง 10,000 ถึง 100,000 คน มักจะมีการมีส่วนร่วมและความไว้วางใจสูงจากผู้ติดตามเนื่องจากเนื้อหาที่ใกล้ชิดและเป็นส่วนตัวมากขึ้น
  • Nano-Influencers: มีผู้ติดตามน้อยกว่า 10,000 คน แต่มักมีอัตราการมีส่วนร่วมที่สูงมาก เนื่องจากมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดและส่วนตัวกับผู้ติดตาม ทำให้มีอิทธิพลในชุมชนขนาดเล็กหรือในกลุ่มเฉพาะ

แต่ละประเภทของ Influencers นี้มีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน และแบรนด์ต่าง ๆ จะเลือกที่จะทำงานกับ Influencers ที่มีความเหมาะสมกับเป้าหมายและงบประมาณการตลาดของตนเอง

ขณะเดียวกัน การหารายได้ของ Influencer สามารถมีหลายแหล่งที่มา ด้วยการสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพและมีผู้ติดตามจำนวนมาก ซึ่งวิธีหารายได้ของพวกเขามีดังนี้

การโฆษณาสินค้าและบริการ: นี่เป็นวิธีหลักที่ Influencer ได้รับรายได้โดยตรง โดยทั่วไปจะมีการระบุสินค้าหรือบริการในเนื้อหาของพวกเขา โดยมักจะได้รับค่าตอบแทนจากการโพสต์โฆษณาหรือจากการเข้าร่วมแคมเปญโฆษณา

พันธมิตรกับแบรนด์: Influencer บางคนอาจทำงานร่วมกับแบรนด์โดยตรงผ่านการทำสัญญาพันธมิตร โดยมีการสนับสนุนและพัฒนาสินค้าหรือบริการของแบรนด์นั้น ๆ ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การร่วมกับการออกสินค้าแบรนด์หรือการเป็นพาร์ตเนอร์สำหรับกิจกรรมต่าง ๆ

การขายสินค้าของตนเอง: Influencerหลายคนมีสินค้าหรือบริการของตนเองที่พวกเขาขายผ่านช่องทางของตน เช่น สื่อสิ่งพิมพ์ เสื้อผ้า หรือสินค้าดิจิทัล

การให้บริการโฆษณาสำหรับองค์กรหรือบุคคลที่ต้องการ: บาง Influencer อาจให้บริการโฆษณาหรือความร่วมมือกับบุคคลที่ต้องการโปรโมทผ่านช่องทางของพวกเขา เช่น การเขียนบทความ การแชร์โพสต์ หรือการเป็นพิธีกรในงานต่าง ๆ

การสนับสนุนผ่านการสปอนเซอร์หรือบริการสมาชิก: บาง Influencer อาจให้บริการสปอนเซอร์หรือบริการสมาชิกที่มีค่าใช้จ่ายเพื่อให้ผู้ติดตามสามารถเข้าถึงเนื้อหาพิเศษหรือสิทธิพิเศษอื่น ๆ ได้

ในทางกลับกัน การที่ Influencer จะสามารถหารายได้ได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น มักต้องใช้เวลาและความพยายามในการสร้างความน่าเชื่อถือและสร้างความสนใจจากผู้ติดตามตลอดจนการบริหารจัดการการพัฒนาของตนเองในอีกด้านหนึ่งด้วย

บทความต้นฉบับ >> อาชีพ Influencer แยกย่อยแบบไหน และพวกเขาทำเงินได้อย่างไร บน Tonkit360

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook