7 วิธีเลิกบุหรี่ให้เด็ดขาด! เปลี่ยนสุขภาพพังให้ปัง แถมไม่กลับไปสูบอีกถาวร

7 วิธีเลิกบุหรี่ให้เด็ดขาด! เปลี่ยนสุขภาพพังให้ปัง แถมไม่กลับไปสูบอีกถาวร

7 วิธีเลิกบุหรี่ให้เด็ดขาด! เปลี่ยนสุขภาพพังให้ปัง แถมไม่กลับไปสูบอีกถาวร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนุ่ม ๆ ที่สูบบุหรี่มานาน แถมยังสูบเป็นประจำทุกวัน บางคนสูบวันละหลายมวน การตัดสินใจเลิกบุหรี่ให้สำเร็จแบบไม่อยากกลับไปสูบอีกมักจะไม่ใช่เรื่องง่าย พอตั้งเป้าที่ไรก็ล้มเหลวทุกทีจนเปลี่ยนใจหันกลับไปใช้ชีวิตแบบเดิม แต่จริง ๆ แล้วการเลิกบุหรี่มีวิธีที่สามารถทำได้ง่าย เลิกได้อย่างเด็ดขาด ด้วย 7 วิธีเลิกบุหรี่ต่อไปนี้ รับรองได้ผล เปลี่ยนเป็นหนุ่มสุขภาพดีได้อย่างที่ตั้งใจแน่นอน

1.ลดปริมาณการสูบให้น้อยลง

เมื่อตั้งใจแน่วแน่แล้วว่าจะเลิกบุหรี่ให้ได้ ใครที่จิตใจไม่หนักแน่นกับผลข้างเคียงที่จะตามมา ต้องหลีกเลี่ยงการหักดิบ และใช้วิธีลดปริมาณการสูบที่ได้ผลมากกว่า

2.บอกคนรอบข้างว่าตั้งใจจะเลิกสูบบุหรี่

เปรียบเสมือนตัวช่วยเพิ่มกำลังใจให้ตัวเองมีความแน่วแน่ เป็นการวางแผนในระยะยาว เพื่อให้คนรอบข้างช่วยเหลือ โดยเฉพาะคนที่สูบบุหรี่อยู่แล้ว จะได้รู้ว่าไม่ต้องชวนคุณมาร่วมวงด้วย

3.หลีกเลี่ยงภาวะเครียด

ความล้มเหลวในการเลิกบุหรี่อย่างหนึ่งคือ “ภาวะเครียด” ซึ่งเกิดขึ้นจากปัจจัยแวดล้อมต่าง ๆ ที่เข้ามากระทบ แน่นอนว่าสภาวะนี้จะทำให้คุณนึกถึงการสูบบุหรี่ขึ้นมา เพื่อต้องการกำจัดความเครียดออกไป ดังนั้นควรทำตัวเองให้มีความสุข จัดการกับปัญหาอย่างมีสติ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเครียดจนต้องหยิบบุหรี่ขึ้นมาสูบ

4.เพิ่มสารซีโรโทนินในสมองด้วยอาหาร

สารซีโรโทนินคือ สารแห่งความสุข การเพิ่มสารชนิดนี้ในสมอง เป็นตัวช่วยลดความเครียด ส่งผลให้อาการอยากบุหรี่ลดลง ด้วยการเลือกกินอาหารที่เหมาะสม หาได้ทั่วไป เช่น เนื้อบริเวณอกไก่, ไข่, ถั่ว, ปลาทะเล และชาดอกคาโมมายล์ เป็นต้น อาหารเหล่านี้จะเป็นผู้ช่วย ให้หนุ่ม ๆ เลิกบุหรี่ได้ง่ายขึ้น

5.หลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นที่ทำให้อยากสูบบุหรี่

เมื่ออยู่ในช่วงที่กำลังตั้งใจเลิกบุหรี่ ให้หลีกเลี่ยงกิจกรรมทุกอย่างที่มีโอกาสให้คุณนึกถึงการสูบบุหรี่ ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ กลิ่น ไปจนถึงผู้คนที่เป็นสิงห์นักสูบ เพราะจะเป็นตัวกระตุ้นให้อยากกลับไปสูบได้

6.ออกกำลังกายให้เป็นกิจวัตร

การออกกำลังกายช่วยลดความเครียด ทำให้ร่างกายแข็งแรง มีสุขภาพจิตดี เพิ่มโอกาสการเลิกบุหรี่ได้สำเร็จรวดเร็วยิ่งขึ้นกว่าเดิม อีกทั้งยังเป็นตัวช่วยทำให้สมองปลอดโปร่ง ลดภาวะเครียดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

7.หากิจกรรมเบี่ยงเบนความสนใจ

ลองออกไปหาทำกิจกรรมใหม่ ๆ ที่ไม่เคยทำ พยายามไม่ให้ตัวเองมีเวลาว่าง หรืออยู่นิ่ง ๆ เพราะจะยิ่งทำให้หวนนึกถึงการสูบบุหรี่ขึ้นมา 

เชื่อว่าหนุ่ม ๆ ทุกคนล้วนสามารถเลิกบุหรี่ได้อย่างเด็ดขาด เพียงแค่นำเอาวิธีเหล่านี้ไปปรับใช้ รับรองว่าจะเปลี่ยนให้คุณกลายเป็นคนมีสุขภาพดีมากขึ้น จนไม่อยากกลับไปสูบอีกอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook