"บัวขาว บัญชาเมฆ" เผยเคล็ดลับรักษาพลังกาย พลังใจในวัย 40 +

"บัวขาว บัญชาเมฆ" เผยเคล็ดลับรักษาพลังกาย พลังใจในวัย 40 +

"บัวขาว บัญชาเมฆ" เผยเคล็ดลับรักษาพลังกาย พลังใจในวัย 40 +
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าชาวไทย รวมไปถึงชาวต่างชาติจำนวนมากรู้จัก "บัวขาว บัญชาเมฆ" นักมวยชาวไทย ที่มีชื่อเสียง และเป็นที่ยอมรับในวงการการต่อสู้ระดับสากล เนื่องจากบัวขาว เป็นนักมวยมาตั้งแต่อายุยังน้อย ดังนั้นจึงใช้ร่างกายของตัวเองอย่างหนัก กระทั่งปัจจุบันในวัย 42 ปี เขาก็ยังอยู่ในแวดวงการต่อสู้บนสังเวียน แน่นอนว่าด้วยอายุที่เปลี่ยนแปลงไป ย่อมส่งผลต่อร่างกาย การเคลื่อนไหวต่างๆ สำหรับบัวขาวแล้วเขามีเทคนิค หรือเคล็ดลับในการคงไว้ซึ่งพลังกาย พลังใจเหล่านั้นอย่างไร

"เวลาที่ผ่านไปมันทำให้เรารู้เลยว่าทุกอย่างมันเปลี่ยนไปในทิศทางไหน มันช้าลง ไม่คล่องแคล่วเหมือนก่อน แต่เราก็ต้องปรับเปลี่ยนเพื่อให้เรายังโลดแล่นอยู่กับการต่อสู้ต่อไปได้ เราต้องมีการปรับกลยุทธ์ต่างๆ ทั้งการออกอาวุธ ออกสเต็ปแบบไหน ชกตรงไหน ซ้อมแบบไหน และทำให้มีความเด็ดขาดตรงนั้นมากยิ่งขึ้น"

การดูแลรูปร่างในวัย 40 + ถือว่า "หิน"

บัวขาว บัญชาเมฆ

"มันยากขึ้นจริงๆ แต่มันต้องมีวิธีของมัน และเราต้องเรียนรู้เรื่องกล้ามเนื้อของคนในวัยนี้ว่ากล้ามเนื้อจะแข็งแรงแค่ไหน แม้ว่าบอดี้มันเห็นชัด แต่ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อนั้นอาจจะลดลง เพราะบอดี้มันทำได้หมด แต่กล้ามเนื้อ ความทนทานต่อแรงกระแทกต่างๆ มันอาจจะน้อยลง เราอาจต้องคุมให้มันสมูทไปกับการใช้ประโยชน์

แต่เบื้องต้นเราต้องดูแลบอดี้ของเราให้แข็งแรงไว้ก่อน โดยการฝึกฝน ออกกำลังกาย ฟิตซ้อม ซึ่งวิถีมวยมันได้ออกกำลังกายอยู่แล้ว"

เรื่องอาหารก็สำคัญ

"นอกจากเรื่องออกกำลังกายแล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือการควบคุมการกินอาหารให้ดีที่สุด ส่วนไหนที่เราต้องลด ต้องเพิ่ม คุมคาร์โบไฮเดรต เราต้องเรียนรู้สิ่งเหล่านี้ด้วยตัวเอง และสำหรับนักมวยจะมีแพทย์มาตรวจมวลกล้ามเนื้อ และไขมันให้เป็นประจำอยู่แล้วประมาณ 3-4 ต่อครั้ง"

"อาหารที่เรากิน กินได้หมด แต่กินในปริมาณที่เหมาะสมเพื่อให้รู้รส รู้กลิ่น แต่จะไม่กินจนอิ่ม ของหวาน เค้ก ทุเรียนกินได้หมด แต่กินเพียงนิดเดียวเพื่อให้หายอยาก อาหารที่กินส่วนมากจะเป็นเนื้อปลา ไก่ย่าง ไข่ต้ม เน้นสร้างกล้ามเนื้อ ส่วนคาร์โบไฮเดรตก็ต้องเสริมเช่นกัน"

บัวขาว บัญชาเมฆ

พลังกาย ควบคู่พลังใจ

"การออกกำลังกายของเราในปัจจุบันมันกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว อาจไม่ทุกวัน แต่ต้องสม่ำเสมอ ถ้าออกแรงมาหนักแล้วก็ต้องมีวันพักด้วยการเข้าฟิตเนส และเราก็สามารถออกกำลังกายได้แม้ไม่มีอุปกรณ์ แต่อย่างไรก็ตามมันต้องใช้ความเพียร ความใส่ใจ ความขยันคู่ไปด้วย นอกจากนั้นเรื่องของพลังใจก็มีความสำคัญ การคิดบวกไม่ว่าจะเจอสถานการณ์ใดจะทำให้เรามีพลัง เพราะสุดท้ายแล้วพลังและกำลังใจสำคัญ







แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook