5 วิธีป้องกันอาการวูบระหว่างวัน ลดความเสี่ยงการเสียชีวิตได้

5 วิธีป้องกันอาการวูบระหว่างวัน ลดความเสี่ยงการเสียชีวิตได้

5 วิธีป้องกันอาการวูบระหว่างวัน ลดความเสี่ยงการเสียชีวิตได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณผู้ชายวัยทำงานเคยมีอาการวิงเวียนศีรษะ มองเห็นไม่ชัด หรือรู้สึกมึนหัวตอนกลางวันหรือไม่ อาการเหล่านี้อาจเป็นสัญญาณเตือนว่าร่างกายของคุณ กำลังเผชิญกับโรคอ่อนเพลียเรื้อรัง ซึ่งมักพบในผู้ที่ทำงานหนัก พักผ่อนไม่เพียงพอ หรือมีความเครียดสะสม จนอาจกลายเป็นการวูบในขณะทำงานได้ ซึ่งถือว่าเสี่ยงเสียชีวิตได้มาก ดังนั้นมาดู 5 วิธีป้องกันอาการวูบระหว่างวันของคุณผู้ชาย ตามมาดูได้เลยค่ะ

1.เลิกเครียด เลิกทำงานหนัก

ถ้าคุณผู้ชายไม่อยากวูบระหว่างทำงาน ต้องเลิกเครียดและเลิกงานหนัก เพียงแค่คุณจัดตารางการทำงานอย่างเหมาะสม เมื่อถึงเวลาต้องพักแล้วควรพักจริง พร้อมหาวิธีจัดการความเครียด ด้วยการผ่อนคลายจากกิจกรรมที่คุณชอบ เช่น การฟังเพลงบำบัด การฝึกสมาธิ การออกกำลังกาย การทำอาหาร หรือการออกไปพูดคุยกับเพื่อน ๆ ที่คุณสนิท จะช่วยทำให้คุณลดอาการวูบระหว่างวันได้เป็นอย่างดี

2.รับวิตามินและแร่ธาตุอย่างสม่ำเสมอ

การรับประทานอาหารควรเป็นไปอย่างเหมาะสม และเต็มไปด้วยอาหาร 5 หมู่ ที่สามารถให้วิตามินกับแร่ธาตุได้อย่างเหมาะสมต่อการใช้งานทุกวัน แต่ถ้าวิตามินกับแร่ธาตุของคุณ ถูกใช้งานหมดไปและไม่เพียงพอ แนะนำให้รับเป็นวิตามินเสริม รวมไปถึงแร่ธาตุที่ควรปรึกษาแพทย์ก่อนการใช้ เพื่อทำให้แพทย์ได้จัดทั้งวิตามินและแร่ธาตุแบบเสริม ให้เหมาะต่อความต้องการของคุณมากที่สุด และควรจะต้องเป็นการรับประทานอย่างต่อเนื่อง จึงจะช่วยลดปัญหาได้ดี

3.ตรวจสุขภาพประจำปี

ถ้าไม่อยากเสี่ยงต้องวูบระหว่างวัน หรือมีอาการวูบจากปัจจัยสุขภาพที่น่ากลัว แนะนำให้คุณตรวจสุขภาพประจำปีอย่างน้อยปีละ 1 ครั้งจะดีที่สุด เพื่อเป็นการดูว่าคุณผู้ชายจะมีโรคประจำตัวแบบใด ที่จะสามารถส่งผลให้เกิดอาการวูบได้ เมื่อรู้เร็วย่อมเกิดการรักษาที่ทำให้หายได้เร็วด้วยเช่นกัน

4.ออกกำลังกายเป็นประจำ

การออกกำลังกายเป็นประจำ จะช่วยกระตุ้นให้สมองผลิตสารและฮอร์โมนต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ทำให้เกิดความผ่อนคลาย และเป็นการขับของเสียต่าง ๆ ออกจากร่างกายได้เป็นอย่างดี โดยการออกกำลังกายในทุก ๆ วันของคุณ ผู้ชายที่มีความเหมาะสมควรอยู่ที่ขั้นต่ำ 30 นาทีเป็นต้นไป และสูงสุดที่ 45 นาทีขึ้นไป โดยควรออกกำลังกายทุก 3-5 วันต่อสัปดาห์

5.การปฏิบัติตัวที่เหมาะสม

การปฏิบัติตัวอย่างเหมาะสมของคุณผู้ชาย ที่จะทำให้ลดความเสี่ยงต่ออาการวูบ แล้วนำพาไปสู่ความเสียหายของร่างกาย คือ การดื่มน้ำในแต่ละวันให้เพียงพอที่ 8-10 แก้ว โดยใช้เป็นการจิบน้ำไปเรื่อย ๆ เพื่อให้เกิดความสมดุลภายในร่างกาย  การควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในมาตรฐาน ไม่อ้วนมากจนเกินไป

สังเกตอาการตัวเองเป็นประจำ ทำอะไรที่เริ่มมีอาการเวียนศีรษะ หน้ามืด กำลังจะวูบ ควรหยุดพักหรือหาจุดที่ปลอดภัยนั่งพักก่อน นอกจากนี้ ถ้ามีอาการวูบในขณะที่คุณกำลังจะเปลี่ยนท่าทาง ควรปรับให้ตัวเองเปลี่ยนท่าให้ช้าที่สุด หรือถ้าจะล้มควรจะต้องล้มในท่าที่ดี ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อช่วงบริเวณคอไปจนถึงศีรษะ

อาการวิงเวียนศีรษะ เป็นลม หมดสติของคุณผู้ชาย อาจเกิดจากสาเหตุต่าง ๆ ได้ ดังนั้น จึงควรทำความเข้าใจแนวทางการสังเกตอาการเบื้องต้น และประเมินอาการอย่างละเอียดถี่ถ้วน ในบางกรณี อาการเหล่านี้อาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคร้ายแรง เช่น โรคหัวใจ หรือโรคทางสมอง อาจมีอาการเฉียบพลันและเสียชีวิตได้ คุณผู้ชายจึงควรดูแลตัวเองและไปพบแพทย์ทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook