6 วิธีดูแลกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกายหนักๆ ไม่ให้อ่อนล้า

6 วิธีดูแลกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกายหนักๆ ไม่ให้อ่อนล้า

6 วิธีดูแลกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกายหนักๆ ไม่ให้อ่อนล้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังการออกกำลังกาย กล้ามเนื้อจะมีความแข็งแกร่ง แต่ในขณะเดียวกันก็ถือเป็นส่วนที่ทำงานอย่างหนัก จึงควรมีการฟื้นฟูกล้ามเนื้อหลังการออกกำลังกายของหนุ่ม ๆ ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานได้ดีมากยิ่งขึ้น ลดอาการบาดเจ็บ ไม่ทำให้เกิดการอักเสบ พร้อมให้ประโยชน์แบบจัดเต็ม ด้วย 6 วิธีฟื้นฟูกล้ามเนื้อหลังการออกกำลังกายแบบง่าย ๆ ด้วยตัวคุณเอง ด้วยวิธีเหล่านี้

1.ทำคูลดาวน์หลังออกกำลังกาย

เมื่อออกกำลังกายเสร็จเรียบร้อยแล้ว เรื่องสำคัญที่หนุ่ม ๆ หลายคนมักมองข้าม คือ การทำ Cool Down ซึ่งจะเป็นตัวช่วยสำคัญที่จะลดความเหนื่อยล้า ของการออกกำลังกายลงเรื่อย ๆ ใช้วิธีการเหยียดกล้ามเนื้อ เพื่อให้ลดความตึง เพิ่มความผ่อนคลาย ช่วยฟื้นฟูหลังการออกกำลังกายได้เป็นอย่างดี พร้อมลดอาการบาดเจ็บได้มาก ซึ่งควรทำหลังการออกกำลังกายเสร็จแล้วประมาณ 5-10 นาที และค่อย ๆ ทำ เพื่อให้เกิดการฟื้นฟูที่ดีที่สุด

2.ดื่มน้ำให้ถูกต้อง

สำหรับผู้ที่ออกกำลังกายแล้วมีเหงื่อจำนวนมาก เรื่องของน้ำเปล่าอาจจะทำให้รู้สึกอ่อนเพลีย และถึงขั้นเป็นลมได้เลยทีเดียว ดังนั้นในระหว่างการออกกำลังกาย ควรมีการดื่มน้ำเพื่อทดแทนเหงื่อ และช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญ แต่ควรเป็นการดื่มแบบจิบเรื่อย ๆ เพื่อทำให้มีของเหลวเข้าสู่ร่างกายอย่างเหมาะสม กระตุ้นการทำงานภายในร่างกาย ช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดดีและไม่ทำให้จุกจนเกินไป

3.นวดเพื่อฟื้นฟู

หนึ่งในวิธีช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อ ที่จะทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายไปพร้อมกัน คือ การนวดเพื่อสุขภาพหรือนวดสปา รวมไปถึงการนวดแผนไทยและการนวดน้ำมัน ที่จะทำให้กล้ามเนื้ออ่อนล้ากลับมาฟื้นฟูอย่างรวดเร็ว ให้การคลายเส้น ลดความตึง และทำให้คุณรู้สึกสบายตัวอย่างมาก

4.อาบน้ำสลับอุ่นและเย็น

เมื่อออกกำลังกายเสร็จเรียบร้อย ไม่ควรรีบอาบน้ำทันที แต่ควรรอสักครู่ประมาณ 1-2 ชั่วโมง แล้วจึงค่อยอาบน้ำ พร้อมการอาบแบบน้ำอุ่น สลับกับน้ำเย็น เพื่อทำให้เกิดความผ่อนคลายและฟื้นฟูกล้ามเนื้อ โดยเป็นการแบ่งอาบน้ำเย็น 1 นาทีและอาบน้ำอุ่น 3 นาที โดยให้วนสลับประมาณ 4 รอบ จะช่วยลดอาการอักเสบและการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ หลังการออกกำลังกายได้ดีเยี่ยม

5.ยืดกล้ามเนื้อ

หลังการทำ Cool Down และมีการนั่งพักสักครู่ ให้ใช้การฟื้นฟูกล้ามเนื้อด้วยการยืดกล้ามเนื้อ ทั้งบริเวณแขน ขา และลำตัว ประมาณ 15 นาที จะเป็นตัวช่วยลดอาการบาดเจ็บกับการอักเสบ พร้อมทำให้การออกกำลังกายในครั้งต่อไปจะไม่ บาดเจ็บได้ง่าย

6.นอนหลับให้มีคุณภาพ

การนอนหลับถูกจัดให้เป็นหนึ่งในการฟื้นฟูกล้ามเนื้อด้วยเช่นกัน เพราะช่วงขณะที่คุณนอนหลับอยู่ ร่างกายจะเกิดการ ฟื้นฟูและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ดังนั้นถ้าคุณหลับไม่เพียงพออาจพาให้การฟื้นฟูนี้ยากขึ้น ระบบร่างกายจะถดถอยและทำให้เกิดตะคริวในระหว่างการออกกำลังกาย หรือการนอนได้ง่ายอีกด้วย ดังนั้นจึงควรรับอย่างน้อยที่ประมาณ 6-8 ชั่วโมงต่อวัน

และเข้านอนก่อน 22.00 น. นอกจากนี้ยังสามารถใช้การงีบแบบสั้น ๆ ในระหว่างวัน เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการพักผ่อน

ดูแลกล้ามเนื้ออย่างเข้าใจและมีประสิทธิภาพ ด้วย 6 วิธีข้างต้น ที่พร้อมจะทำให้คุณหนุ่ม ๆ ออกกำลังกายแล้วได้กล้ามสวย ๆ มาแบบไม่บาดเจ็บและไม่อ่อนล้า สามารถทำได้อย่างต่อเนื่องทุกครั้งหลังการออกกำลังกาย ทำให้เกิดความผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook