7 ความเชื่อการลดน้ำหนักแบบผิดๆ ที่หนุ่มๆ รู้แล้วต้องรีบแก้ด่วน!

7 ความเชื่อการลดน้ำหนักแบบผิดๆ ที่หนุ่มๆ รู้แล้วต้องรีบแก้ด่วน!

7 ความเชื่อการลดน้ำหนักแบบผิดๆ ที่หนุ่มๆ รู้แล้วต้องรีบแก้ด่วน!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนกำลังลดน้ำหนัก อาจเคยได้ยินข้อมูลและความเชื่อต่าง ๆ มากมายที่มีแชร์ต่อบนโลกออนไลน์ โดยข้อมูลบางส่วนอ้างว่ามีประโยชน์ในการลดน้ำหนัก ซึ่งต้องยอมรับว่าข้อมูลหลายส่วนก็มีประโยชน์จริง แต่ก็มีหลายข้อมูลที่ไม่เพียงแต่ไม่ช่วยลดน้ำหนักเท่านั้น แต่ยังส่งผลเสียต่อร่างกายอีกด้วย เป็น 7 ความเชื่อผิด ๆ ของคุณผู้ชาย เกี่ยวกับการลดน้ำหนักที่ได้ยินกันทั่วไป คือ

7 ความเชื่อผิดๆ ที่หนุ่มๆ มักใช้ในการลดน้ำหนัก

1.ทานแต่เนื้อสัตว์ ไม่อ้วนแน่นอน

การรับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูงอย่างเนื้อสัตว์ อาจไม่ใช่สาเหตุของโรคอ้วน แต่เนื้อสัตว์ที่มีชั้นไขมันอาจทำให้ได้รับแคลอรีมากเกินไปและนำไปสู่การเพิ่มน้ำหนัก ดังนั้น หากคุณต้องการลดหรือควบคุมน้ำหนัก ขอแนะนำให้รับประทานเนื้อสัตว์ไม่ติดมันหรือมีไขมันต่ำเท่านั้น

2.ลดน้ำหนัก แค่ออกกำลังกายอย่างเดียวก็เอาอยู่

หลาย ๆ คนอาจคิดว่าแค่ออกกำลังกายก็ลดน้ำหนักได้แล้ว แต่ความจริงแล้ว การลดน้ำหนักที่แท้จริง คือ การใช้พลังงานมากกว่าที่ร่างกายได้รับเข้าไป แต่ความจริงที่น่าเศร้า คือ ร่างกายของมนุษย์สามารถดึงพลังงานมาใช้ได้ง่าย แต่เผาผลาญได้ยาก จำเป็นต้องออกกำลังกายอย่างน้อย 40-60 นาที จึงจะเผาผลาญได้ 500 กิโลแคลอรี ซึ่งพลังงานที่เผาผลาญได้นี้ น้อยมาก ดังนั้น การออกกำลังกายเพียงอย่างเดียวจึงไม่ใช่คำตอบ แต่ต้องทำควบคู่กับการควบคุมอาหารอย่างเหมาะสม

3.งดคาร์โบไฮเดรตไปเลย

คาร์โบไฮเดรตถือเป็นแหล่งพลังงานหลักของร่างกาย หลายคนเชื่อว่าการลดปริมาณคาร์โบไฮเดรตไปเลย จะช่วยลดน้ำหนักได้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว คาร์โบไฮเดรตไม่ใช่สาเหตุหลักของโรคอ้วน แต่เป็นการบริโภคพลังงานส่วนเกินจากอาหารมากกว่า ที่สำคัญ คาร์โบไฮเดรตยังมีบทบาทในการลดน้ำหนัก ด้วยการช่วยลดความหิวและความอยากอาหารในร่างกาย

4.รับประทานแค่ผักและผลไม้ก็เพียงพอแล้ว

การรับประทานแต่ผักและผลไม้เพียงอย่างเดียว อาจให้พลังงานเพียงพอ แต่ก็อาจทำให้ขาดสารอาหารที่จำเป็นอื่น ๆ ได้  ดังนั้นจึงไม่แนะนำให้รับประทานแต่ผักและผลไม้เพียงอย่างเดียว เพื่อลดน้ำหนัก นอกจากนี้ การเพิ่มผักเข้าไปในมื้ออาหาร หรือเลือกรับประทานผลไม้แทนของหวาน หรือของว่างที่มีน้ำตาลระหว่างมื้ออาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่า ผักและผลไม้มีไฟเบอร์สูง ซึ่งช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มเร็วขึ้นและช่วยในการย่อยอาหาร แต่สิ่งสำคัญคือต้องระมัดระวังการรับประทานผลไม้ที่มีรสหวานมากเกินไป

5.อาหารมังสวิรัติช่วยลดน้ำหนักได้

แนวคิดในการรับประทานอาหารมังสวิรัติ ไม่ได้มีไว้เพื่อลดน้ำหนักเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงการรับประทานโปรตีน ไขมัน และคาร์โบไฮเดรต ในปริมาณที่สมดุล ซึ่งเหมาะสมกับความต้องการพลังงานของแต่ละบุคคล อาหารมังสวิรัติบางชนิดที่มีคาร์โบไฮเดรตและไขมันสูง ก็อาจทำให้น้ำหนักขึ้นได้เช่นกัน หากรับประทานมากเกินไป

6.แค่ฉลากบอกไขมันต่ำก็กินได้เลย

เมื่ออ่านฉลากบนสินค้า สิ่งสำคัญคือต้องใส่ใจรายละเอียดหรือส่วนประกอบของอาหาร รวมถึงปริมาณโปรตีน แร่ธาตุ และสารเติมแต่งอื่น ๆ ไม่ใช่แค่เน้นที่ปริมาณแคลอรี่หรือไขมันทั้งหมด การรับประทานอาหารไขมันต่ำ หรืออาหารปลอดไขมัน อาจช่วยลดแคลอรี่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มากกว่าการรับประทานอาหารปกติ แต่อาหารไขมันต่ำบางชนิดอาจมีสารอาหารที่มีประโยชน์น้อยกว่าอาหารปกติประเภทเดียวกัน นอกจากนี้ อาจจำเป็นต้องปรับเปลี่ยน เพิ่มแป้ง เกลือ หรือน้ำตาล เพื่อเพิ่มรสชาติหลังจากเอาไขมันออก ดังนั้น การเลือกอาหารที่พิจารณาจากปริมาณไขมันเพียงอย่างเดียวอาจไม่ใช่แนวทางที่ดีที่สุด

7.ช่วงลดน้ำหนักห้ามกินไขมันเด็ดขาด

ความเชื่อหนึ่งที่คนลดน้ำหนักส่วนใหญ่มักยึดถือกัน คือ ระหว่างการลดน้ำหนัก ไม่ควรบริโภคไขมัน แต่จริง ๆ แล้วไขมันเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย แต่ควรเลือกบริโภคเฉพาะไขมันดีหรือไขมันไม่อิ่มตัวเท่านั้น เพราะสามารถช่วยลดการสะสมของไขมันในหลอดเลือดได้

ทั้งหมดนี้เป็นแนวคิดที่ผู้ชายลดน้ำหนักส่วนใหญ่มักเข้าใจผิด เกี่ยวกับการลดน้ำหนัก โดยทั่วไปจะเห็นได้ว่าวิธีการลดน้ำหนักที่ได้ผลที่สุด คือ การจัดสรรปริมาณสารอาหารแต่ละประเภทให้เพียงพอกับความต้องการในแต่ละวัน หากทำอย่างถูกต้อง การลดน้ำหนักของคุณจะได้ผลดีในระยะเวลาอันสั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook