7 พฤติกรรมการกินที่ช่วยควบคุมน้ำหนักได้ผล แถมดีต่อสุขภาพในตัว

7 พฤติกรรมการกินที่ช่วยควบคุมน้ำหนักได้ผล แถมดีต่อสุขภาพในตัว

7 พฤติกรรมการกินที่ช่วยควบคุมน้ำหนักได้ผล แถมดีต่อสุขภาพในตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณผู้ชายสามารถควบคุมน้ำหนักของตัวเองได้อย่างง่ายดายและได้ผลดี เพียงแค่เลือกอาหารที่ทานแล้วเห็นผล เป็นอาหารที่ให้คุณประโยชน์ต่อสุขภาพของเพศชายโดยเฉพาะ แต่ถ้าคุณยังไม่รู้ว่าควรจะต้องเลือกอย่างไร เพื่อให้ได้อาหารคุมน้ำหนักที่มีประสิทธิภาพและไม่ทำลายสุขภาพ แนะนำ 7 วิธีเลือกอาหารทานเพื่อให้เห็นผลในการคุมน้ำหนัก ดังนี้

1.ให้มีไฟเบอร์ในอาหาร

การรับประทานอาหารมื้อหลัก ที่ไม่ว่าจะเป็นมื้อไหนก็ตาม สิ่งสำคัญคือคุณผู้ชายต้องไม่ลืมการเพิ่มอาหารที่มีไฟเบอร์สูงเข้าไปด้วย เพื่อเป็นการช่วยชะลอการย่อยอาหาร ร่างกายจึงรู้สึกอิ่มนานกว่าเดิม พร้อมทำให้ระบบการย่อยอาหารดี เพิ่มปริมาณของแบคทีเรียดี ช่วยลดไขมัน โดยไฟเบอร์จะมีทั้งในผักและผลไม้ทุกชนิด โดยผู้ชายควรได้รับที่ประมาณ 38 กรัมต่อวัน จึงจะเหมาะสม

2.ดื่มน้ำเปล่าเสมอ

น้ำเปล่า คือ หนึ่งในส่วนที่ร่างกายต้องการมาก เพราะภายใน 1 วัน ร่างกายต้องการน้ำอยู่ที่ประมาณ 1-2 ลิตร เพื่อทำให้เกิดความชุ่มชื้นและทำให้ระบบภายในสามารถหมุนเวียนได้ดีขึ้น ทั้งยังเป็นตัวช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญพลังงานให้ทำงานดีกว่าเดิม อิ่มเร็ว และช่วยลดความรู้สึกเหนื่อยล้าของร่างกาย ทั้งก่อนและหลังออกกำลังกายได้เป็นอย่างดี

3.ทานไขมันดี

การรับประทานไขมันสามารถทำได้ แต่ควรเลือกเป็นไขมันดีเพื่อเข้ามาสลายไขมันเสีย ทำให้การละลายวิตามินเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ที่สำคัญคือเป็นตัวช่วยในการควบคุมน้ำหนัก ควบคุมไขมันเสียและแคลอรี่ภายในร่างกายได้เป็นอย่างดี โดยส่วนใหญ่แล้วจะอยู่ภายในเมนูสำหรับควบคุมน้ำหนักของผู้ชาย อย่างน้ำมันมะกอก น้ำมันจากธรรมชาติ งาดำ เนยถั่ว และอะโวคาโด เป็นต้น

4.ไม่ควรงดคาร์โบไฮเดรต

การรับประทานคาร์โบไฮเดรต สามารถทำได้ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิตปกติหรือกำลังอยู่ในช่วงควบคุมน้ำหนัก ไม่ใช่การเลี่ยงกินหรืองดไปเลย เพราะร่างกายยังคงต้องการพลังงานจากคาร์โบไฮเดรตอยู่มาก แต่ควรเลือกเป็นการรับคาร์โบไฮเดรตที่มีประโยชน์อย่างกลุ่มธัญพืช นม ข้าว และถั่ว เป็นต้น โดยให้ควบคุมอยู่ที่ประมาณ 45% เป็นขั้นต่ำ และสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 65% เพื่อทำให้เหมาะสมต่อการรับประทานและการใช้พลังงานของผู้ชายได้ดีที่สุด

5.กินวิตามินแร่ธาตุให้ครบ

วิตามินและแร่ธาตุเป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญของผู้ชายในการควบคุมน้ำหนัก เพราะถ้าไม่มีทั้ง 2 ส่วนนี้ ร่างกายอาจเสื่อมประสิทธิภาพและไม่สามารถดูดซึมสารสำคัญเข้าสู่ร่างกายได้ จะทำให้ระบบเผาผลาญมีปัญหาไปด้วย โดยวิตามินที่ควรรับประทาน คือ วิตามินดี วิตามินบี และกลุ่มสารอาหารอย่างแมกนีเซียม แคลเซียม และธาตุเหล็ก เป็นต้น

6.โปรตีนห้ามขาด

การจะลดน้ำหนักอย่างมีประสิทธิภาพ ควรเริ่มจากการสร้างเสริมกล้ามเนื้อด้วยการรับประทานโปรตีน โดยเลือกได้ทั้งกลุ่มโปรตีนจากเนื้อสัตว์ไขมันต่ำและโปรตีนจากพืช เมื่อได้รับอย่างเหมาะสมที่ประมาณ 10-35% ของจำนวนโดยรวมจากพลังงานแคลอรี่แล้ว จะช่วยในการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ลดความอยากอาหาร กระตุ้นเมตตาบอริซึ่มที่อยู่ภายในร่างกาย  ทำให้เกิดการเผาผลาญพลังงานที่ดีและมีประสิทธิภาพ

7.อาหารรสไม่จัด มีความสดใหม่

อาหารที่มีรสจัด ไม่ว่าจะหวาน เค็ม มัน หรือเปรี้ยว ถ้ามีมากไปจะทำให้ปริมาณโซเดียมภายในร่างกายของคุณสูงไปด้วย จึงทำให้เกิดปัญหาเรื่องตัวบวม พร้อมทำให้การลดน้ำหนักหรือการควบคุมน้ำหนักของคุณ มีผลในด้านไม่ดีทันที ส่วนอาหารที่ให้ความรู้สึกเผ็ด จะทำให้คนรู้สึกอร่อยและเจริญอาหารมากขึ้น ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงและเลือกเป็นรสชาติธรรมดาทั่วไป แต่เน้นอาหารที่มีประโยชน์จะดีที่สุด

สำหรับคุณผู้ชายที่ต้องการลดน้ำหนัก การควบคุมปริมาณอาหารถือเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทำได้ง่าย แต่สิ่งสำคัญคือต้องรับประทานอาหารที่มีความสมดุลในปริมาณที่เหมาะสม เช่น โปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน และแร่ธาตุในปริมาณที่เพียงพอต่อร่างกาย การเสริมใยอาหารและการดื่มน้ำให้เพียงพอก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน พร้อมควบคุมอาหารควบคู่ไปกับการออกกำลังกายเป็นประจำ หนุ่ม ๆ จะสร้างกล้ามเนื้อที่แข็งแรงและเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook