5 อาหารที่ควรรู้ก่อนบริโภค! ก่อนเสี่ยงเกิดโทษได้โรคไม่รู้ตัว

5 อาหารที่ควรรู้ก่อนบริโภค! ก่อนเสี่ยงเกิดโทษได้โรคไม่รู้ตัว

5 อาหารที่ควรรู้ก่อนบริโภค! ก่อนเสี่ยงเกิดโทษได้โรคไม่รู้ตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รู้หรือไม่ มีอีกหลายเรื่องเกี่ยวกับอาหารสุขภาพที่คุณผู้ชายเองก็ยังอาจเข้าใจผิด เพราะอาหารที่ทานทุกวันมีวัตถุดิบและเครื่องปรุงรสมากมาย ที่สามารถส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ จุดนี้เองหนุ่มๆ จึงควรรู้ 5 ความเชื่อที่ไม่ถูกต้องเรื่องการทานอาหารที่อาจพาให้สุขภาพพังและเสี่ยงโรคร้ายได้อย่างน่ากลัวในอนาคต

1.เกลือแร่

เครื่องดื่มเหลือแร่เพิ่มความสดชื่น ควรดื่มทันทีเมื่อเสียเหงื่อจากการออกกำลังกาย แต่การศึกษาวิจัยของนักวิทยาศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐเท็กซัสในสหรัฐอเมริกา พบว่าเครื่องดื่มเกลือแร่ช่วยชะลอระบบการเผาผลาญไขมันของร่างกาย เนื่องจากคาร์โบไฮเดรตในเครื่องดื่มเหล่านี้ ช่วยกระตุ้นให้ระดับฮอร์โมนอินซูลินสูงขึ้น ซึ่งส่งผลต่อระบบเผาผลาญไขมันของร่างกายในระหว่างการออกกำลังกายอย่างมาก

2.สมูทตี้

สมูทตี้ผลไม้สดอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ ทำให้เป็นทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพ แต่รู้หรือไม่? ผลไม้บางชนิดมีปริมาณน้ำตาลสูง จากการวิจัยในหลายประเทศพบว่าสมูทตี้เกือบ 100% มีปริมาณน้ำตาลสูง เพียงแก้วเดียวให้พลังงานได้มากกว่าข้าว 1 จาน ซึ่งสาเหตุอาจมาจากการที่ผู้ขายเพิ่มน้ำเชื่อมลงไปให้รสชาติดี ดังนั้นคุณผู้ชายที่รักษาน้ำหนักและสุขภาพจึงควรเลี่ยง หรือทำสมูทตี้เองที่บ้านโดยไม่เติมน้ำตาลหรือนมเพิ่ม และเลือกผลไม่ที่น้ำตาลไม่สูงจนเกินไป 

3.ถั่วเหลือง

หลาย ๆ คนอาจเคยได้ยินมาว่าการดื่มนมถั่วเหลืองมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ข้อเสียของการดื่มนมถั่วเหลืองก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะนมถั่วเหลืองมีไฟโตเอสโตรเจน ที่สามารถกระตุ้นระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกายของผู้ชายได้ จึงควรหลีกเลี่ยงการดื่มนมถั่วเหลืองเป็นประจำ หากหนุ่ม ๆ ไม่อยากมีปัญหาเรื่องหน้าอกใหญ่ และสมรรถภาพทางเพศลดลง 

4.ไอศครีม

หลังออกกำลังกายหรือเจอความร้อนมา ต้องทานไอศครีมทันที! เพื่อความสดชื่น แต่รู้ไหมว่าไอศครีมส่วนใหญ่จะมีฟอสเฟต ซึ่งอาจทำให้ร่างกายผู้ชายสูญเสียธาตุเหล็กได้ เมื่อรับประทานบ่อยครั้ง สำหรับผู้ชายที่มีไลฟ์สไตล์แอคทีฟและชอบไปออกกำลังกายเป็นประจำ ธาตุเหล็กมีความสำคัญอย่างยิ่งในการลำเลียงออกซิเจนไปยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ดังนั้น หากร่างกายมีธาตุเหล็กไม่เพียงพอ อาจทำให้กล้ามเนื้อขาดออกซิเจน จนเกิดอาการอ่อนล้าและขาดพลังงานขณะออกกำลังกาย 

5.ของทอด

ของทอดคือของอร่อย ไม่กรอบกินไม่ลง แต่รู้ไหมว่าการรับประทานอาหารทอดในปริมาณมากเกินไป อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ เบาหวาน มะเร็ง โรคอ้วน ปัญหาตับ และปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ตามมา จึงควรลดการทานอาหารทอด อาหารที่มีน้ำมันสูง และอาหารที่ไขมันทรานส์มากเกินไป 

เรื่องสำคัญที่จะต้องยอมรับว่าพฤติกรรมการกินของคุณผู้ชายยุคนี้ เปลี่ยนแปลงไปมากเมื่อเทียบกับคนรุ่นก่อน ๆ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงอาจไม่ดีขึ้น เพราะความเร่งรีบในการทำงาน จึงเป็นเรื่องน่าตกใจที่พบว่าผู้ชายยุคใหม่จำนวนมากมีพฤติกรรมการกินที่ไม่ดีต่อสุขภาพ ซึ่งถ้าคุณต้องการปรับเปลี่ยน เพื่อให้สุขภาพดีจริง จึงควรเลี่ยงความเชื่อที่ไม่ถูกต้องเหล่านี้ แล้วทานอาหารที่มีประโยชน์ ร่วมกับการออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook